เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตัวแทนมุสลิมไทย ยื่นหนังสือ UN ประเทศไทย เรียกร้อง เพื่อมนุษยธรรม ต้านความรุนแรง กรณีอินเดียใช้กองกำลัง ในแคชเมียร์ (ดูคลิป)

แชร์เลย

โดย รพี มามะ บรรณาธิการข่าว SPM news…

(7 ตุลาคม 2562 )ผู้เขียนได้รับคำเปิดเผย จากนายจักรพงษ์   กองเป็ง ชาวจังหวัดนนทบุรี ในฐานะตัวแทนชาวไทยมุสลิม ว่าเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ได้เดินทางไปยังสำนักงาน สหประชาติ แห่งประเทศไทย หรือ UN  ซึ่งได้รับความร่วมมือ และความสะดวกจากเจ้าหน้าที่ประจำสำนัก UN ประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ และมีผู้แทนเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ รับหนังสือ เรื่องการเรียกร้อง ความเป็นธรรม และเรื่องด้านมนุษยธรรม และเรียกร้อง เพื่อต้านความความรุนแรง ของกองกำลังอินเดีย ที่ปฏิบัติต่อประชาชนมุสลิม ในแคสเมียร์  

จักรพงษ์ กล่าวว่า ทำหน้าที่ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เพื่อมนุษยธรรมต่อเพื่อมนุษย์ด้วยกัน และชาวมุสลิม  สถานการณ์ความตึงเครียดในพื้นที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยทางการอินเดีย ส่งทหารหลายหมื่นนายคุมเข้มในพื้นที่ในรัฐจัมมูและแคชเมียร์ ซึ่งอินเดียปกครองอยู่ ซึ่งมีประชากร นับถือศาสนาอิสลามกว่า 60% ทำให้รัฐนี้กลายเป็นรัฐเดียวในอินเดียที่มีชาวมุสลิมเป็นชนกลุ่มใหญ่

“ การระลึกถึงคานธี” วันที่ 2 ตุลาคม 2562 วันนี้ในอดีตเมื่อ 150 ปีที่แล้วตรงกับวันเกิดมหาตมะ คานธี นักต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและเอกราชของอินเดีย     โมหันทาส กรรมจันทร์ คานธี หรือที่รู้จักกันในนามมหาตมะ คานธี เป็นผู้นำคนสำคัญของอินเดีย ในการเรียกร้องให้อังกฤษปลดปล่อยตนออก จากการเป็นอาณานิคม คานธี การต่อสู้แบบอหิงสา

 มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่วันสากลแห่งการไม่ใช้ความรุนแรงไม่สามารถ มีการกำทอนอย่างถูกกฎหมายทั่วโลกที่สมควรได้รับ  นี่เป็นช่วงเวลาที่ความรุนแรงและการฝ่าฝืนบรรทัดฐานของโลกทำให้เกิดการประพฤติปฏิบัติอย่างสันติและเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ  โชคไม่ดีที่แนวโน้มที่เป็นอันตรายนี้แสดงออกมาในบ้านเกิด ของคานธีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้รัฐบาล BJP ของ Mr. Modi  ขับเคลื่อนโดยอุดมการณ์ของ Hindutva ของ RSS ซึ่งเป็นผู้ปกครองของ BJP ปรัชญาการเมืองของพวกเขาคือสิ่งที่ตรงกันข้ามกับ การไม่ใช้ความรุนแรงซึ่งสนับสนุนโดยมหาตมะคานธี  ผลที่ตามมาได้รับความหายนะต่อภาพลักษณ์ทางโลกและประชาธิปไตยของอินเดีย

สิ่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในอินเดีย คือชุมชนที่เปราะบางทั้งมุสลิมและคริสเตียนเช่นเดียวกับดาลิท ซึ่งเป็นเป้าหมายของการเลือกปฏิบัติอย่างกว้างขวางและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น  มันเป็นความคิดเดียวกันที่ทำให้การสังหารและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในแคชเมียร์ยาวนานยิ่งขึ้นว่า อินเดียยังคงครอบครองความต้องการของชาวแคชเมียร์อย่างผิดกฎหมาย  สิ่งหนึ่งที่น่าสงสัยว่าข้อความของการไม่ใช้ความรุนแรงของคานธี สามารถสะท้อนได้อย่างไร เมื่อผู้คนนับล้านในแคชเมียร์ถูกล็อคการสื่อสารถูกตัดการคุมขังหลายพันคน และ การละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยไม่ต้องรับโทษ  แน่นอนว่าความยุติธรรมจะนำพาแคชเมียร์ในสภาพแวดล้อมของความรุนแรงการกดขี่และความคลั่งไคล้ แต่ต้องใช้เวลานานแค่ไหน  อย่างไรก็ตามผู้ที่เลือกที่จะมองในลักษณะอื่นต้องได้รับการเตือนว่า BJP / RSS เป็นเพราะคนเดียวกันทั้งหมดที่ลอบสังหารคานธี และ เปิดเผยยกย่องนักฆ่าของเขาในฐานะวีรบุรุษอย่างเปิดเผย

/////////////////////////////////

 671 total views,  2 views today

You may have missed