เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมต้อนรับ คณะผู้แทนสมาคมสมาพันธ์สตรีมุสลิมแห่งประเทศไทย และคณะจากโรงเรียนพระดาบส จังหวัดยะลา ร่วมหารือถึงการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ จชต

แชร์เลย

บุหงา  รายา   รายงาน…

(วันที่ 2 กันยายน  2562  เวลา 13.30 น.) คณะผู้แทนสมาคมสมาพันธ์สตรีมุสลิมแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ  เข้าพบ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ห้องรับรองเลขาธิการ ศอ.บต. อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโอกาสเดินทางเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และร่วมหารือกับเลขาธิการ ศอ.บต. เกี่ยวกับการขับเคลื่อนกิจกรรมของสมาคมสมาพันธ์สตรีมุสลิมแห่งประเทศไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. ร่วมพูดคุยและให้การรับต้อนรับ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยหลังจากการหารือว่า สมาคมสมาพันธ์สตรีมุสลิมแห่งประเทศไทย ได้หารือถึงการดำเนินงานด้านการพัฒนาศักยภาพสตรีมุสลิม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้เชื่อมโยงกับสตรีมุสลิมระดับประเทศ โดยปัจจุบันมีสมาชิกคู่ขนานกับหน่วยองค์กรด้านศาสนาในพื้นที่อยู่แล้ว และเป็นคณะกรรมการตัวแทนสตรีในระดับจังหวัดรวมถึงระดับมัสยิดในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้มีการขับเคลื่อนเท่าที่ควรจึงได้เล็งเห็นถึงการสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นในสังคม โดยจะมีการดึงตัวแทนอำเภอละ 3 คน จากทุกอำเภอในจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ จังหวัดละ 1 คน มาร่วมศึกษาบริบทโดยรวมของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นการสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดีและยังเป็นการส่งเสริมบทบาทสตรีให้มีองค์ความรู้ในการร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองอีกด้วย โดย ศอ.บต. พร้อมให้การสนับสนุนเพื่อสร้างบทบาทสตรีให้มีความเข้มแข็ง และร่วมกันเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการสร้างพื้นที่ให้สตรีได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเองด้วย

จากนั้น เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ร่วมต้อนรับคณะจากโรงเรียนพระดาบส จังหวัดยะลา ในโอกาสเข้าพบปะและหารือถึงแนวทางการดำเนินงานในพื้นที่ ซึ่งโรงเรียนได้เปิดรับนักเรียนประจำหลักสูตร 1 ปี และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 18-25 ปี ทุกเชื้อชาติศาสนา ที่มีความรู้พื้นฐานอ่านออกเขียนได้ โดยเปิดสอนรุ่นแรกเมื่อปี 2553 ใน 3 สาขาวิชาชีพช่าง คือ ช่างซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และช่างซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร  ซึ่งนอกจากการศึกษาในชั้นเรียนแล้ว โรงเรียนได้จัดให้นักเรียนได้ฝึกงานในสถานประกอบการ เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้ความชำนาญก่อนสำเร็จการศึกษาอีกด้วย  ปัจจุบันได้เปิดทำการเรียนการสอนใน 4 สาขาวิชาหลัก คือ ช่างซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร และช่างไฟฟ้า เป็นรุ่นที่ 10/2562 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

โดย เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ยืนยันว่าจะร่วมลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจคณะเจ้าหน้าที่และนักเรียนในโอกาสต่อไป พร้อมเน้นย้ำว่า ทุกคนต้องทำงานด้วยหัวใจและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ซึ่งการสร้างความมั่นคงในสายอาชีพของเยาวชน ให้มีงาน มีอาชีพ และมีทักษะ เป็นแนวทางที่ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยพร้อมขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความยั่งยืนต่อไป

///////////////////////////

 558 total views,  2 views today

You may have missed