เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. พร้อมส่งเสริมอาชีพแก่ผู้พ้นโทษ เพื่อให้ใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติสุข ลดการทำผิดซ้ำ ฟื้นฟูให้มีความคิดดี ทำดีสู่สังคม

แชร์เลย

บุหงา   รายา รายงาน…

( 2 กันยายน 2562) เวลา 09.00 น. ณ เรือนจำจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ เพื่อคืนคนดีกลับสู่สังคม  โดยมี นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม มีเป้าหมายเพื่อลดการกระทำความผิดซ้ำและเพื่อแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ ป้องกันไม่ให้กลับคืนสู่วงจรเดิม

นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง กล่าวขณะเปิดกิจกรรมว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนธิราเทพยวดี ทรงห่วงใยประชาชนทุกคน รวมถึงผู้ต้องโทษที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งทรงอยากให้เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน มีพระราชดำริจัดโครงการกำลังใจ เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่ดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำให้มีความปลอดภัยจากโรคระบาดและได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามที่ประชาชนทุกคนควรได้รับ อาทิเช่น การเข้าถึงการรักษาพยาบาล การทำฟัน เป็นต้น ทั้งนี้ ศอ.บต. ในฐานะหน่วยงานการพัฒนาและขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ พร้อมเป็นหน่วยส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนมีอาชีพ โดยเฉพาะผู้ต้องโทษที่จะพ้นโทษในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังพิจารณาเร่งขับเคลื่อนให้มีอาสาสมัครเรือนจำ หรือ อสรจ. มีหน้าที่ดูแลเพื่อนนักโทษด้วยกันเสมือน อสม. เพื่อสะสมเงินเป็นทุนตั้งต้นชีวิตใหม่ ภายหลังออกจากเรือนจำแล้ว นอกจากนี้ศอ.บต.และหน่วยงานในพื้นที่เตรียมขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพ การทำค่ายบำบัดยาเสพติด พร้อมระดมความคิดเห็นจัดโครงการขับเคลื่อน คนดี ทำดี ลดแต้ม โดยผู้ต้องโทษคนใดปฏิบัติตนดี ทำความดีช่วยเหลือเพื่อนผู้ต้องขังด้วยกันจะได้รับการพิจารณาลดโทษเป็นพิเศษจากคณะกรรมการ ทั้งนี้สำหรับผู้พ้นโทษคนใดที่ยังไม่พร้อมกลับสู่สังคม สามารถเข้าพักอาศัยที่ชุมชนกาแลตาแป จังหวัดนราธิวาส  ซึ่งเป็นชุมชนสำหรับผู้พ้นโทษจากเรือนจำที่ไม่มีที่อยู่ มีลักษณะที่พักอาศัยชั่วคราว เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ พร้อมมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา พัฒนาศักยภาพทั้งทักษะทางสังคมและทักษะด้านอาชีพตามความถนัด เพื่อให้สามารถกลับสู่สังคมและใช้ชีวิตได้เป็นปกติสุข

สำหรับการจัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษเพื่อคืนคนดีกลับสู่สังคม ที่ศอ.บต.จัดขึ้นนี้ เพื่อส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ ลดการแก้แค้นทดแทนและลดการลงโทษทางอาญา เช่น การประหารชีวิต การจำคุก การกักขัง และริบทรัพย์สิน เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวไม่สามารถลดจำนวนผู้กระทำความผิดได้ ศอ.บต.จึงเล็งเห็นว่า ควรส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์มาใช้ในเรือนจำหรือในช่วงที่ผู้กระทำความผิดจะพ้นโทษ เพื่อคืนคนดีสู่สังคม ลดการกระทำความผิดซ้ำและเพื่อแก้ไขฟื้นฟู เสริมสร้างศักยภาพอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเสริมให้ผู้ต้องขังได้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อให้มีความคิดดี ทำดี พร้อมปรับตัวและดำรงชีวิตในสังคมได้

////////////////////////////

 516 total views,  2 views today

You may have missed