เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บุคลากร ชมรม สธ.จชต.ยื่นหนังสือ ผ่าน ศอ.บต.และร้องถึงนายกรัฐมนตรี ว.16/58 ความเสมอภาค บุคลากรเสียสิทธิ์ปรับตำแหน่งกว่า 200 คน

แชร์เลย

บุหงา  รายา  รายงาน…

( 30 สิงหาคม 2562) นายอะหมัดลุตฟี กามา ประธานชมรม ว.16 สาธารณสุขชายแดนใต้ตอบแทนคุณแผ่นดิน พร้อมสมาชิกชมรม ประมาณ 20 คน  เข้ายื่นหนังสือ ต่อเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต) ในเรื่องการเรียกร้องการปรับตำแหน่งสายงานทั่วไปชำนาญงาน สู่สายงานวิชาการชำนาญการ ตามหลักเกณฑ์ ว.16/58 อย่างเสมอภาคเป็นธรรม

โดยมีนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการศอ.บต. มีนายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานเพื่อความมั่นคง ศอ.บต และนายบดินทร์ เดชอรัญ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ รับเรื่อง ทั้งนี้ ว.16/58 เป็นหลักเกณฑ์ ของ กพ. ที่ใช้ในการปรับตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนจากแท่งทั่วไป ชำนาญงาน ไปแท่งวิชาการ ชำนาญการ ได้เลย เป็นขวัญกำลังใจของข้าราชการพลเรือนชายแดนใต้ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย

ซึ่งในส่วนการดำเนินงานสองรอบที่ผ่านมากองทรัพยากรบุคคล กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ การดำเนินงานเริ่มมีแนวทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมตามลำดับ   แต่ในรอบที่ 3 กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้เขตตรวจสุขภาพกระทรวงสาธารณสุขที่ 12 ดำเนินการ กลับพบว่ามีการเลือกปฏิบัติ รายชื่อที่สำรวจไป 300 กว่าคนกลับส่งไปที่กระทรวงแค่ 75 คน ซึ่งไม่ตรงตามแนวทางเดิมที่เคยดำเนินการ

ชมรมฯจึงได้ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการ 3 ข้อดังนี้(ตามเอกสาร)

นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการสมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ ในฐนะที่ปรึกษาชมรมว.16 ฯ กล่าวว่า ตนเป็นเลขานุการอยู่ในอนุกรรมการดำเนินการ ว.16 ที่กระทรวงแต่งตั้ง ซึ่งทราบแนวทาง วิธีการชัดเจน แต่ผู้รับผิดชอบว.16 ในรอบนี้ ของเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่12 ไม่ทำตามมติ และแนวทางที่วางไว้ กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เลือกปฏิบัติ ทำให้น้องๆกลุ่มนี้เสียสิทธิ จึงได้เรียกร้องให้เปลี่ยนผู้รับผิดชอบว.16 ของเขต 12 ด้วย

นอกจากนี้ หากศอ.บต. สามารถตั้งกองหรือกลุ่มงาน ที่รับผิดชอบเรื่องว.16 ชายแดนใต้ได้ ข้าราชการพลเรือนทุกกระทรวง ทบวง กรม ในชายแดนใต้ก็จะได้อานิสงค์ในการปรับตำแหน่งไปด้วย

จะเห็นได้จากที่ผ่านมาข้าราชการ กรมราชทัณฑ์ชายแดนใต้นับร้อยคน ที่มีคุณสมบัติครบ ก็ทยอยปรับตามเกณฑ์ ว.16 จนเกือบหมดแล้ว ไม่เลือกปฏิบัติแบบกระทรวงสาธารณสุขเลย

นายริซกีกล่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ชมรมฯได้ยื่นถึงผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ด้วย และได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ถึงทำเนียบรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และสำนักตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ 12 ด้วย

////////////////////////////////

 1,075 total views,  2 views today

You may have missed