พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทำไมต้องร้อง!! ยุติโครงการ สร้างอ่างเก็บนำ้ลำพะยา ยะลา “น่าเศร้า อยู่ห่างแค่ 2 ก้าว ไม่อาจยื่นหนังสือถึงมือนายกรัฐมนตรี”

แชร์เลย

(อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…


สัมภาษณ์พิเศษ ลม้าย มานะการ

จากการที่รัฐมีโครงการจะสร้างอ่างเก็บนำ้ทีลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งจากการเปิดเผยของคุณลม้าย มานะการ รองประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ซึ่งติดตามเรื่องนี้กับชาวบ้าน และมาจาก ทายาท รุ่นสอง ของคนลำพะยา ฝากมาบอก คุณลม้าย มานะการ

วันที่7 สิงหาคม 2562 ทางกลุ่มชาวบ้านที่นี่ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ตอนที่ท่านมาจังหวัดยะลาแต่น่าเสียดายว่า ท้ายสุดชาวบ้านไม่สามารถยื่นเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทบทวน/ยุติโครงการก่อนการดำเนินโครงการ …
หนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี
ที่ไม่สามารถยื่นถึงมือท่านนายกฯ
ทั้งที่ ห่างกันแค่สองก้าว ..เศร้ามาก”

คุณลม้าย ยังกล่าวอีกว่า “ ขอเรียกร้อง ให้กรมชลประทานทบทวน ศึกษาข้อมูลปัจจุบันแท้จริงก่อน ไม่ใช่ข้อมูลเก่าเมื่อ 39 ปีก่อน  เหตุการณ์ผ่านมา ยาวนาน ตอนนี้ ชาวบ้านปลูกพืชเศรษฐกิจทั้งนั้น
ไม่ใช่ พริก มะนาว กล้วยไข่ สับปะรด แต่ คือ พื้นที่ทุเรียนพื้นเมืองอายุร่วมร้อยปี ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว สวนยางพารา ลองกอง มังคุด เงาะฯลฯ ผืนป่าพันกว่าไร่ จะถูกทำลาย
เพื่อสร้างน้ำในคอนกรีต    ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ สมุนไพรหายากมากมายหลายชนิด อยากให้มาดูพื้นที่จริง “มาทำความจริงให้ปรากฏ”   ตอนนี้ จะเวนคืนที่ดินชาวบ้าน ให้ตัดต้นทุเรียน
ให้เงินทุเรียนบ้านหรือทุเรียนพื้นเมือง ต้นละ 2 พันกว่ากว่าบาท ..ในขณะที่วันนี้  ชาวบ้านที่คัดค้านโทรมาบอกว่า…”ขายโลละ 14 บาท ช่วงนี้ขายได้   วันละ มากกว่า 3 พันตัน ” 3 พันตันนะคะ

โอ้…จะให้ชาวบ้านเวนคืนได้อย่างไร  กว่าจะปลูกทุเรียนสักต้น กว่าจะโต  กว่าจะออกลูก ออกลูกแล้ว กินได้ตลอดชีวิต กินได้ชั่วลูกชั่วหลาน… ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ จะทำลาย มากกว่าพันไร่ เคยคิดกันบ้างไหมว่า…ทำลายป่าพันกว่าไร่ ชาวบ้านจะอยู่อย่างไร คนที่ทำมาหากินมาหลายชั่วอายุคน หลายครอบครัว มีสมบัติแค่ตรงนี้ “แล้วจะให้เขาย้ายไปอยู่ตรงไหน ทั้งบ้าน และที่ดินทำกิน” ในเมื่อตลอดเวลา 16 ปี
ที่ชาวบ้านต่อสู้กันมานั้น “กรมชลประทาน ไม่เคยมีความพยายาม ที่จะหาที่ดินชดเชยให้ชาวบ้านเลย คิดแค่ว่า ให้เงินไร่ละ แสนหก ก็จบ” ไม่เคยลืมเหตุการณ์ ที่ลงไปดูสภาพพื้นที่
เมื่อ ปี 2546 ชาวบ้านบางคนน้ำตาคลอ บอกตัวเองว่า….
“ช่วยด้วย…พูดไม่ได้” ไม่เคยลืมค่ะ  สัญญาใจ   จะร่วมรักษาผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์นี้  ในเมื่อตลอดชีวิตที่เกิดมา …ลำพะยา ไม่เคยเจอน้ำท่วม ลำพะยา ไม่เคยเจอภัยแล้ง และที่สำคัญ เรามีแหล่งน้ำใหญ่มากๆ คือ เขื่อนที่ฝรั่งทำเอาไว้ (ยุคเหมืองแร่เฟื่องฟูสมัยขุนศรีพญารัฐ)และฝายชลประทาน ทั้งสองแหล่งน้ำนี้ สามารถพัฒนา “ปรับปรุงใหม่” ให้เกิดประโยชน์ได้มหาศาล ถ้ามีความ “จริงใจ”ในการช่วยชาวบ้าน ปรับปรุงแหล่งน้ำเดิม เถอะนะคะ

ผ่านการประชุมมา…ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง มติที่ประชุมออกมา โดยมีอดีตรอง ผวจ.ยะลาในสมัยนั้น เป็นประธาน  ประชุมปี 2553 (ตอนนี้ ผ่านไป 9 ปี) มติ…คือ “ให้ชลประทาน ปรับปรุงแหล่งน้ำเดิม
ที่มีอยู่ 2 แห่ง” แต่…เงียบ เงียบ เงียบ ไม่ทำตาม คิดจะสร้างอย่างเดียว…สร้างบนพื้นฐาน  ข้อมูล ที่เป็นข้อมูลเก่า ข้อมูลเท็จ (ปลูกพริก มะนาว กล้วยไข่ สับปะรด) ลองพิจารณาให้ดี แล้วจะรู้ว่า…

ถ้า …สร้างอ่างเก็บน้ำลำพะยานี้
“ผล เสีย มีมากกว่า ผลดี”

ใคร? จะการันตีได้ว่า… สร้างแล้ว น้ำไม่ท่วม สร้างแล้ว ไม่มีการทุจริตคอรัปชัน สร้างแล้ว อ่างไม่แตก สร้างแล้ว ฝนตกหนัก จะนอนหลับ สร้างแล้ว…จะไม่วุ่นวาย จะปลอดภัยเช่นเดิม (อย่าลืมว่า…เราอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ เหตุการณ์ไม่สงบพื้นที่ 4 จว.ใต้)

เส้นทางผ่านน้ำ ก็ไม่เคยให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบอีกมาก แค่ไหน ขอความกรุณา…ให้ลงมาศึกษาข้อเท็จจริง  ยิ่งมาช่วงนี้ จะดีมาก ๆ เพราะ ชาวบ้านเขาใจดี จะมีทุเรียนให้กินฟรี…เชิญชวนค่ะ

ยุติได้แล้ว นะคะ…สงสารชาวบ้าน!!!

หมายเหตุดูรายงานเรื่องนี้เพิ่มเติมใน
1.https://youtu.be/vrwHpHiync0
2.

 1,172 total views,  2 views today

You may have missed