เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านนราฯ ชุมชนเดือดร้อนสุดทน!! ร้องศูนย์ดำรงธรรม ตรวจสอบ นำคาราวานสิ้นค้าต่างถิ่นโกยเงิน คนพื้นที่ อ้างจัดงานพลังชุมชน อ้างกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ ตรงข้ามกลับสร้างผลกระทบวัฒนธรรม คดีอาชญากรรมทวีคุณ

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้…รายงาน..

( 20 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น.) ณ ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส ตัวแทนประชาชน จ.นราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดงาน อ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ บริเวณสวนกรมหลวงฯ อ.เมือง จ.นราธิวาส ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11-20 สิงหาคม ซึ่งคาบเกี่ยวกับช่วงเทศกาลออกอีฎฯ หรือวันฮารีรายอของชาวมุสลิม โดยหลายปีที่ผ่านมาทางจังหวัดนราธิวาส มีความพยายามจัดงานดังกล่าว ตรงกับช่วงวันฮารีรายอ ทั้งอีดีลฟิตตรี และอีดิลอัดฮา คือ รายอฮัจญ์และรายอปอซอหลังเดือนเราะมะฎอนของทุกปีเสมอมา ประชาชนได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัวไม่เห็นด้วย และได้รับผลกระทบกับงานประเภทนี้ จึงรวมตัวกัน เดินทาง ยื่นหนังสือร้องเรียน ไปที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.นราธิวาส เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับเอกสาเรื่องร้องเรียนนี้ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนราฯ เพื่อทบทวนงานประเภทดังกล่าว

จากการจัดงานดังกล่าว ใช้ชื่องาน ‘พลังชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส’ ซึ่งจากเนื้องาน ชาวจังหวัดนราธิวาส มิได้มีส่วนได้ ส่วนเสียใดๆ ในการจัดงานในครั้งนี้  และคนที่จำหน่ายหรือขายสิ้นค้า ต่างเป็นคาราวานสิ้นค้า มากจากถิ่นอื่น โกยเงินคนในพื้นที และนำเงินออกนอกพื้นที่ จึงขอให้จังหวัดทบทวน ว่ายังสมควรจัดในช่วงรายอของทุกปีอีกหรือไม่ จึงขอเสนอให้จังหวัดนราธิวาสทบทวนดังนี้

1. การจัดงานบนพื้นที่สาธารณะเป็นเวลา 10 วัน หากแต่มีความจำเป็นต้องเตรียมและเก็บงานอีกประมาณ 5 วัน รวมเป็น 15 – 20 วัน ซึ่งบริเวณที่จัดงานเป็นเส้นทางหลักและทางเข้าออกโรงเรียนเทศบาล๑ ส่งผลให้การจราจรในเขตอำเภอเมืองติดขัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันฮารีรายา
2. การจัดคอนเสริตจากศิลปินเพื่อชีวิตและนักร้องหญิงแต่งกายโป๊เปลือย สมควรหรือไม่ที่จะนำกิจกรรมเหล่านี้ เข้ามาจัดในช่วงเทศกาลวันรายอ ในขณะที่จังหวัดอื่นๆและทั่วประเทศส่งเสริมกิจกรรมในรูปแบบ อีดีลแฟร์ หรืองานรายออย่างสร้างสรรค์และสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรม
3. ผู้คนในเขตชุมชนเมืองได้รับผลกระทบจากมลภาวะทางเสียงในยามค่ำคืนช่วง ๒๐.๐๐-๒๔.๐๐ น. อันเป็นเวลาพักผ่อน ที่ส่งเสียงไปในระยะ ๕-๖ กิโลเมตรทั่วทั้งอำเภอเมือง
4. ทุกครั้งที่มีการจัดงานดังกล่าว พ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่น ที่ตั้งร้านขายของตามจุดที่เทศบาลจัดแจงไว้ ได้รับผลกระทบจากการถอยร่อนออกมายังบริเวณถนนใหญ่ ซึ่งมิได้เอื้อต่อการค้าขายเพราะถนนหลักถูกกั้นมิให้จอดรถ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยจับและปรับตลอดวัน รวมถึงถนนคนเดินในวันอาทิตย์โดยคนท้องถิ่น มีความจำเป็นต้องงด เนื่องจากการควบคุมความสงบในวันที่มีคอนเสริตจากกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาภายในงานจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวไวท์นิวส์ ได้เข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนราธิวาส ได้ข้อมูลว่า มีคดีที่เกี่ยวของกับงานดังกล่าวเกือบทุกวัน ทั้งอาวุธปืน(เถื่อน) มีการชกต่อย ทะเลาะวิวาท ใช่มีดแทง รวมถึงวัยรุ่นเด็กแว้นขับรถเสียงดังจนรบกวนชาวบ้านที่อยู่ระแวกใกล้เคียง โดยเฉพาะในตัวเมืองจับกลุ่มขับรถมอเตอร์ไซค์ป่วนทั่วเมือง
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้แวะที่ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ได้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า ได้รับเหตฉุกเฉินชกต่อย ฟันแทงกัน รวมถึงอุบัติเหตุจากการขับรถมอเตอร์ไซค์ของเด็กวัยรุ่นนับไม่ถ้วน สิ่งเหล่านี้คือได้รับผลกระทบโดยตรงตลอด เกือบ 10 วันที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับงานดังกล่าว

ตัวแทนภาคประชาชน จึงขอร้องเรียนมาเพื่อจังหวัดทบทวนเป้าหมายและเจตนารมณ์ในการจัดงานพลังชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส ว่าตอบโจทย์ต่อคนในพื้นที่แท้จริงหรือไม่ สามารถช่วยเหลือชาวบ้านในยามที่เศรษฐกิจและสภาพสังคมย่ำแย่ สร้างพลังชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์จริงหรือไม่
ทางออกของจังหวัดนราธิวาสที่เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ มีวิถีวัฒนธรรมที่สวยงาม สามารถนำเสนอเรื่องราวดีๆผ่านช่วงเวลาดังกล่าวได้อีกมากมาย ในขณะที่จังหวัดอื่นๆทั่วประเทศและทั่วโลก ร่วมกันจัดงานเทศกาลวันฮารีรายอที่สอดคล้องต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีวัฒนธรรมได้อย่างสร้างสรรค์และมีคุณภาพ ทางภาคประชาชนต้องการให้ทางจังหวัดทบทวนสิ่งเหล่านี้

#หนุ่มภาคใต้

///////////////////////////////

 514 total views,  2 views today

You may have missed