เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตงดำเนินการแล้วเสร็จร้อยละ 90 เล็งขออนุญาตเปิดบินขึ้น-ลงชั่วคราวในช่วงแรก ก่อนเปิดบริการจริง มิ.ย.ปีหน้า ประเดิมด้วยเครื่องบินเล็ก ทั้งบางกอกแอร์เวย์และนกแอร์

แชร์เลย

อดินันท์  มะลี อ.เบตง  รายงาน…(รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ มณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุด ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน ตามที่ ครม. ได้มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2558 นั้น ในกรอบวงเงิน 1,900 ล้านบาท จำนวน 920 ไร ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้าง ทั้งงานก่อสร้าง ทางวิ่ง ทางขับ กว้าง 30 เมตร และยาว 1,800 เมตร สามารถรองรับอากาศยาน แบบ ATR 72 และ Q-400 (จำนวน 80 ที่นั่ง) ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินรวมถึงอาคารที่พักผู้โดยสารของกรมท่าอากาศยาน ที่สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน 300 คนต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี ขณะนี้ดำเนินการได้ร้อยละ 90 แล้ว และพร้อมที่จะเปิดให้บริการในปี 2563 นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และบริเวณจังหวัดใกล้เคียงทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ คาดว่าจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวเมืองเบตง ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ต่อปี


ในส่วนของงานก่อสร้างอาคารหอบังคับการบินของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. เริ่มดำเนินการก่อสร้างงานฐานรากแล้ว รวมถึงการก่อสร้างอาคารเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR/DME ได้เริ่มก่อสร้างงานฐานรากแล้วเช่นกันด้านความคืบหน้าในการขอจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของ บวท. และกรมอุตุนิยมวิทยา ขณะนี้มีความชัดเจนเรื่องการอนุญาตใช้พื้นที่แล้วอยู่ระหว่างนำเสนอเอกสารให้กับ สำนักการงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อนุมัติจัดตั้งขณะเดียวกันจะขออนุญาตเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงในลักษณะที่ขึ้นลงชั่วคราวเพื่อทำการบินทดสอบอุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ


รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการจัดทำวิธีปฏิบัติการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน เพื่อให้สามารถใช้สนามบินเบตงได้โดยไม่ล้ำแดนประเทศเพื่อนบ้าน ว่า ขณะนี้วิธีการปฏิบัติการบินดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยแล้ว ขณะที่เส้นทางการบินอยู่ในระหว่างให้บางกอกแอร์เวย์สและนกแอร์ พิจารณาเส้นทางการบิน โดยจะมีการบิน 2 แบบคือ เที่ยวบินตรง โดยนักท่องเที่ยวมาเลเซีย จะเดินทางเข้ามาเบตง เพื่อเดินทางจากเบตง-ดอนเมือง และ ดอนเมือง-เบตง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งบินด้วยเครื่องบินขนาดเล็กนั้น ทางกรมท่าอากาศยานได้ประสานกับ ปตท. สนับสนุนสถานีน้ำมันที่เบตง ขณะที่เที่ยวบินแบบต่อเครื่อง มีจุดแวะพัก ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง.


ด้าน ร.ต.ต อุดม ลักษณะ นายกสมาคมการท่องเที่ยวอำเภอเบตง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา จะส่งผลให้ตัวเลขการค้าไทย-มาเลเซียบริเวณด่านชายแดนเบตงเพิ่มขึ้น เนื่องจาก อ.เบตง เป็นพื้นที่ติดชายแดน รัฐเปรัค และรัฐเคดาห์ ของประเทศมาเลเซีย การเปิดใช้สนามบินเบตง จะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางมากกว่าไปใช้สนามบินปีนัง ที่เดินทางประมาณ 90 กม. หากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ในรัฐเปรัค รัฐเคดาห์มาใช้สนามบินเบตง เชื่อมั่นว่าทำให้เศรษฐกิจเบตงเติบโต เพราะเบตงเป็นเมืองที่มีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยว อากาศ อาหาร ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเบตง

 1,256 total views,  2 views today

You may have missed