มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

DSI ร่วม ตม. นำหมายศาล รวบ “เจ๊ไหม โก-ลก” ลวง ด.ญ.ชาวลาวค้ากาม ข้ามชาติ สอบคัดกรองเหยื่อ “ค้ามนุษย์”

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน…

(30 ก.ค.62 เที่ยงคืนเศษ)  พ.ต.อ.ศุภชัย พละเดช ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส ได้รับแจ้งประสาน จาก พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.หนองคาย พ.ต.ท.ยศวีร์ ทองระอา สว.กก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.9 พ.ต.ท.ภูวเสฎฐ์ ชำนิมา สว.กก.3 บก.ทท.3 พ.ต.ท.เทพพนม สุวรรณรัตน์ รอง ผกก.สส.สภ.สะเดา และเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ (DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ ) พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปรัชญา ใบเตะ รอง ผกก.สส.สภ.สุไหงโก-ลก พ.ต.ต.สุเมธ กนกเหมพันธ์ สว.ตม.จ.นราธิวาส  .ร.ต.อ.ก่อกฤษฎิ์ ชัยชาญ รอง สว.ตม.จว.นราธิวาส .ร.ต.อ.ศรายุทธ ดำแป้น รอง สว.ตม.จว.นราธิวาส สนธิกำลังเจ้าหน้าที่รวมกว่า 60 นาย โดยนำหมายศาล หมายจับศาลจังหวัดหนองคายที่ 126/2562 ลงวันที่ 27 ก.ค. 2562 เข้าจับกุมผู้ต้องหา คือ น.ส.พรพิมล แซ่ตั้น อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/29 ถนนประชาวิวัฒน์ ซอย 3 ตำบลและอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ในฐานความผิดฐานสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ และได้กระทำความผิดตามที่สมคบกันไว้โดยร่วมตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป หรือโดยสมาชิกขององค์กรอาชญากรรม เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ โดยมิชอบจากการค้ามนุษย์, ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด ยอมจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจ จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือยอมจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยจับกุมได้ที่ร้านสบายสบายคาราโอเกะ ถนนประชาวิวัฒน์ซอย 3 ตำบลและอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

โดยสืบเนื่องจากวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา องค์กรเอกชน บ้านจุดสุมสากล สปป.ลาว (Village Focus International) หรือ VFI ได้ประสานความร่วมมือมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย ขอความช่วยเหลือ กรณีมีเด็กหญิงชาวลาวนามว่า “คิตตี้” วัย 17 ปี ถูกแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติหลอกลวงมาทำงานในประเทศไทย โดย

ขบวนการดังกล่าวออกอุบายชักชวนมาทำงานที่ร้านอาหารในประเทศไทย โดยจะให้เงินค่าตอบแทนเดือนละ 10,000-12,000 บาท แต่เมื่อมาถึงกลับให้ทำงานค้าประเวณี และเมื่อเด็กสาวไม่ยอมก็จะใช้กำลังทุบตี บังคับให้อดข้าวเพื่อแลกกับการร่วมหลับนอนกับลูกค้า โดยไม่ได้รับส่วนแบ่งค่าจ้าง ต่อมา น.ส.คิตตี้ได้ออกอุบายกลับไปบ้านที่ สปป.ลาว และภายหลังกลับไปพบว่าตั้งครรภ์และติดเชื้อซิฟิลิส ทำให้บุตรที่คลอดออกมาพิการจากการติดเชื้อ จึงไปร้องผ่านเอ็นจีโอใน สปป.ลาว ก่อนมาติดต่อดีเอสไอ และ ตม.หนองคาย

ภายหลังรับเรื่อง ชุดสืบสวน ตม.หนองคาย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาก่อนทำการสืบสวนสอบปากคำ รวบรวมพยานหลักฐาน จนขออำนาจศาลจังหวัดหนองคายออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิด รวม 3 คน เป็นคนลาว 1 คน คนไทย 2 คน คือ น.ส.พรพิมล แซ่ตั้น หรือเจ๊ไหม และ น.ส.นันทนา หรือเจี๊ยบ กระทั่งเมื่อกลางดึกของวันที่ 29 ก.ค. ต่อเนื่องวันที่ 30 ก.ค. ได้ผสานกำลังเข้าตรวจสอบที่ร้านคาราโอเกะภายในซอยดังกล่าว ก่อนทำการจับกุม น.ส.พรพิมลได้ พร้อมช่วยเหลือเด็กสาวชาวลาวได้จำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จากการสอบปากคำ น.ส.พรพิมลให้การปฏิเสธ โดยรับว่าเป็นเจ้าของร้านคาราโอเกะจริง แต่ไม่ได้บังคับเด็กสาวชาวลาวค้าประเวณี เด็กทั้งหมดจะรับลูกค้าเองในราคา 1,000-1500 บาท แต่จะแบ่งให้ตนครั้งละ 300 บาท เป็นค่านั่งที่ร้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ผกก.ตม.จว.หนองคาย

พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.หนองคาย กล่าวว่า ในส่วนของ น.ส.นันทนา หรือเจี๊ยบ ขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ จ.สงขลา หลังถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นธุระจัดหาฯ ซึ่งทางชุดจับกุมอยู่ระหว่างการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และเตรียมขยายผลติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของเด็กสาวชาวลาวนั้นขณะนี้ ได้ประสานทางสหวิชาชีพ ทำการสอบถามและเข้าสู่กระบวนการคัดกรองคัดแยกเหยื่อผู้ที่อาจเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ เพื่อให้ความคุ้มครองตามกฎหมายต่อไป

แหล่งข่าวแจ้งว่า ร้านคาราโอเกะ ที่เปิดร้านบังหน้า แต่ค้าประเวณี มี 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ อ.สุไหงโกลก และเมืองนราธิวาส ซึ่งมีรายงานว่า ลูกค้าสามารถซื้อหญิงบริการออกไปร่วมประเวณีที่โรงแรมใกล้เคียงได้ โดยหากร่วมประเวณี 1 ชั่วโมงราคา 1,500 บาท ทางร้านจะได้รับส่วนแบ่งจำนวน 750 บาทต่อครั้งต่อคน หากค้างคืน ราคา 3,000 บาท ทางร้านจะได้รับส่วนแบ่งจำนวน 800 บาท ต่อครัังต่อคน แต่หญิงบริการจะได้รับค่าตัวตอนช่วงสิ้นเดือน

สวนคดี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ตั้งไว้แยกเป็น 3 ประเด็น คือ ร่วมกันค้าประเวณี ,เข้าเมืองผิดกฎหมาย,และตรวจสอบแยก เหยื่อการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ภายใต้การทำงานร่วม ของเจ้าหน้าที่ DSI เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ สภ.พื้นที่ และสหวิชาชีพ เพื่อนำสอบสวน ผู้ต้องหาดำเนินคดี ตามหลักฐาน นำเข้าสู่กระบวนการกฏหมายต่อไป

///////////////////////////////////////////////////

 

 750 total views,  2 views today

You may have missed