เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พรรคประชาชาติเยี่ยม “อับดุลเลาะ” ชาวบ้านที่ป่วยกะทันหัน สมองไม่ตอบสนอง ขณะถูกทหารควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี “ส.ส.กมลศักดิ์” ขอให้รัฐเร่งพิสูจน์ความจริง

แชร์เลย

ข่าว..มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ พรรคประชาชาติ…

(22 ก.ค.62) ตัวแทนพรรคประชาชาติ โดยนายนิมุคตาร์ วาบา กรรมการบริหารพรรค, นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรค, นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส และนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ได้ไปเยี่ยมนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ชาวบ้านที่ถูกทหารต้องสงสัย ใช้อำนาจกฎอัยการศึกนำกำลังไปตรวจค้นบ้าน ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และได้นำตัวไปยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นางสาวซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของนายอับดุลเลาะ บอกว่า ขณะเจ้าหน้าที่ปิดล้อมบ้าน ได้ตะโกนเรียกให้ออกมามอบตัว ซึ่งขณะนั้นเขากำลังละหมาดอยู่ ก่อนที่จะออกมาพบกลุ่มเจ้าหน้าที่ และขอเวลาละหมาดฮายัตก่อน แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต โดยบอกว่านี่ไม่ใช่เวลาละหมาด และได้ควบคุมตัวไปโดยไม่แจ้งให้ทราบว่าถูกต้องสงสัยในเรื่องใด แม้จะพยายามสอบถามมาตลอดระยะเวลาที่ถูกควบคุมตัว ได้คำตอบเพียงว่า “ไปถึงค่ายเดี๋ยวก็รู้”

ผ่านไป 15 ชั่วโมง ซูไมยะห์ได้ไปเยี่ยมที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร แต่ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่านายอับดุลเลาะเป็นไข้ รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู รพ.ปัตตานี จึงรีบมาเยี่ยมที่โรงพยาบาล เพราะสงสัยว่าป่วยอะไรทั้งที่ก่อนหน้านี้ร่างกายยังสบายดีเป็นปกติ แต่วันนี้เป็นไข้อยู่ห้องไอซียู เป็นไปไม่ได้ โดยซูไมยะห์ยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาที่สมรสอยู่ด้วยกัน 8 ปี ยืนยันว่าอับดุลเลาะไม่มีโรคประจำตัว และไม่เคยป่วย

เธอเห็นสามีนอนอยู่ในห้องไอซียูในสภาพไม่มีสติ มีรอยบาดแผลเล็กน้อยที่ขาซ้าย พบรอยบวมช้ำที่มือเล็กน้อย ยืนยันว่าก่อนถูกนำตัวมาค่ายทหารยังไม่มีบาดแผลดังกล่าว ซึ่งเธอมั่นใจว่าสาเหตุที่นายอับดุลเลาะป่วยครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ แต่น่าจะเกิดจากสาเหตุอื่น

นพ.อรุณ ประเสริฐสุข รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี เผยอาการล่าสุด ผู้ป่วยยังไม่ตอบสนอง สมองยังไม่รับรู้ ความดันชีพจรดีขึ้น แต่ม่านตาขยายไม่ตอบสนอง สมองไม่ตอบสนอง ตอนนี้รักษาประคับประคองอาการ เพราะว่าสมองมีภาวะขาดออกซิเจนในระยะหนึ่ง ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆช้าลง จากการตรวจสอบร่างกายภายนอกมีรอยถลอกเล็กน้อย วันนี้ ส.ส.พรรคประชาชาติได้มาคุยกับญาติว่าให้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งญาติกำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะส่งไปหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงสาเหตุของการขาดอากาศหายใจ นพ.อรุณ ยืนยันว่าโดยปกติคนเราจะกลั้นหายใจหรือหยุดหายใจเองไม่ได้ แต่ก็ไม่ทราบสาเหตุของการขาดอากาศหายใจที่แท้จริง

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องให้ความกระจ่าง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ และถือว่าปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่นปีนี้มี 2 รายแล้ว ประเด็นที่น่าสังเกตคืออาการบาดเจ็บล้วนได้รับผลกระทบต่อสมอง พรรคประชาชาติขอให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาให้เร็วที่สุด ให้ความกระจ่างแก่สังคมให้เร็วที่สุด และไม่อยากให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก แม้จะอยู่ภายใต้การควบคุมตัวตามกฎอัยการศึก แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และต้องเคารพสิทธิเสรีภาพของบุคคลด้วย ซึ่งการป้องกันจะต้องพูดคุยกันอีกเยอะ ตลอด 15 ปีที่ผ่านมาที่มีการบังคับใช้กฎหมายพิเศษถึงเวลาต้องทบทวนแล้วหรือยัง บางกรณียิ่งสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง และไม่เอื้อต่อการสร้างบรรยากาศสันติภาพในพื้นที่

จากนั้น นายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยนายอับดุลกอฮา อาแวปูเต๊ะ ประธานมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ได้ช่วยอำนวยความสะดวกพาซูไมยะห์ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองปัตตานี และร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม เพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ซูไมยะห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่สามีถูกควบคุมตัวไปจนถึงขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่มาตรวจเยี่ยมที่บ้านเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาสังเกตการณ์ ที่โรงพยาบาลตลอดเวลา พร้อมถ่ายภาพทุกคนที่มาเยี่ยม ตนรู้สึกเหมือนถูกคุกคามเสรีภาพ จึงร้องขอความเป็นธรรมและอย่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

 689 total views,  4 views today

You may have missed