เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สาสุข นราฯ เตือนภัยถึงประชาชน ระวังพาหะนำโรคจากยุงลาย “ไข้เลือดออก” ห้วงฝนตกที่ผ่านมา สถิติเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน…

ตลอดห้วงเดือนมิถุนายน จนถึงกรกฎาคม 2562 สภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ฝนตกเรื่อยมา และมีน้ำขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีขยะเยอะ จนทำให้เป็นที่เพาะพันธ์ของยุงลาย ข้อมูลล่าสุดการเฝ้าระวังโรค(รง.506) สนง.สาธารณสุข จ.นราธิวาส วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 ในพื้นที่จังหวัดนราธิว่ามี 5 อำเภอ ยี่งอ ระแงะ สุคิริน รือเสาะ และใน อ.เมือง เป็นพื้นที่ต้องควบคุมสถานการณ์นี้อย่างเร่งด่วน และมีทุกอำเภอใน 3 จชต. ที่กำลังรักษา ซึ่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อ.ระแงะมีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกแล้ว 1 ราย และอัตราผู้ป่วยไข้เลือดออกมีเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนโรคหัดที่ระบาดทีผ่านๆมานั้น เริ่มน้อยลงแล้ว เพราะประชาชนได้รับการเข้าถึงด้วยการฉีดวัคซีน


โดยเมื่อวันที่ (19 กรกฎาคม 2562) ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าพบสัมภาษณ์ประเด็นข้อกังวลด้านสุขภาพใน จ.นราธิวาส ห้วงเวลานี้เป็นอย่างไรบ้าง นายสถาพร สินเจริญกิจ นายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) สาธารณสุข จ.นราธิวาส กล่าวว่าขณะนี้พาหะนำโรคจากยุงลายกำลังแพร่กระจายเกือบทุกจังหวัดของทางภาคใต้ของไทย แม้กระทั้งในประเทศมาเลเซียเอง ต้องระวังไข้เลือดออก ชิคุณกุนยา มาลาเรีย เป็นต้น ซึ่งเป็นโรคที่กำลังฮิต ณ ขณะนี้ หากผู้ปกครองท่านใดเห็นอาการลูกหลานไม่สู้ดีนัก ต้องรีบตรวจสุขภาพทันที ไม่ควรปล่อยปละละเลย เพราะมีผลต่อชีวิตได้ และมีโรคอื่นๆต้องคุมด้วยการฉีกวัคซีน
นอกจากนี้นายแพทย์เชี่ยวชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) สาธารณสุข จ.นราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่น่ากังวลต่อมาคือ หลังจากที่ผู้แสวงบุญฮัจญ์กลับมายังประเทศไทย ช่วงปลายเดือนสิงหาคม และกันยายน ทางสาธารณสุขมีมาตรการดูแลและป้องกันตรวจสุขภาพของผู้แสวงบุญอีกครั้งอย่างใกล้ชิด เกรงว่าจะนำพาหะนำโรคจากที่อื่นๆเข้าสู่ประเทศไทย
อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.นราธิวาสฝากเตือนประชาชนให้ระวังโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะพาหะจากยุงลาย ต้องรณรงค์ช่วยกันเรื่องของขยะใกล้บ้าน เพราะอาจมีน้ำขังและเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงได้

///////////////////////////////

 710 total views,  2 views today

You may have missed