เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มนร. สู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มุ่งพัฒนาระบบการบริหารยืนด้วยตัวเอง

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน…


วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ ให้เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือยืนด้วยตัวเองโดยงบประมานยังคงมีอยู่เหมือนเดิมเป็นรายปีในการบริหารจัดการเอง และทางภาครัฐได้ผลักดันหลายมหาวิทยาลัยในทางภาคใต้ในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน มุ่งเน้นเรื่องการบริหาร เรื่องหลักสูตร การจัดการสอน และแผนพัฒนาของมหาวิทยาลัยด้วยสภามหาวิทยาลัย จัดการบริหารได้ด้วยตัวเองทำหมด เพิ่มความคล่องตัว โดยไม่ต้องผ่านจากมติ ครม.


เป็นการดีที่สามารถลดทอนเงื่อนไข และอุปสรรค์ต่างๆ ที่มีหลายขั้นตอน สู่การขยับการบริหารจัดการให้บรรลุและรวดเร็วได้ การประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้จากหน่วยงานทุกภาคส่วน และตัวแทนภาคประชุมเข้ามาถามตอบ คลายข้อสงสัยกัน และร่วมประชุมกว่า 80 คน ที่ห้องประชุม
นอกจากนี้มีหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ หลังจากที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ยืนด้วยตัวเองอย่างเต็มตัวแล้ว ค่าเทอม และค่าใช้จ่ายๆอื่นๆ ของนักเรียนนักศึกษา ค่าใช้จ่าย ค่าเทอมจะเพิ่มจากเดิมหรือไม่


ซึ่งทางผู่ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตอบเรื่องนี้ว่า ด้วยมหาวิทยาลัยหนึ่งเหตุผลที่ก่อตั้งขึ้นมา เพื่อเป็นที่พึ่งบริการด้านการศึกษา คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ สิ่งนี้ตระหนักเสมอถึงความสามารถในเกณฑ์กลางของประชาชนในพื้นที่ จึงกำชับและเล็งเห็นว่า ยังคงใช้ค่าใช้จ่ายราคาเดิม โดยเฉพาะค่าเทอมของนักศึกษา ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ในระดับท้องถิ่นมามีส่วนร่วมกับทางมหาวิทยาลัยได้มากขึ้น
//////////////////////////////

 1,061 total views,  2 views today

You may have missed