มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงกรณี อุสตาสยูโซะ ระบุ ชัดเหตุลอบสังหารไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ

แชร์เลย

บุหงา  รายา  รายงาน…

จากกรณีคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงนายยูโซะ ยะลา ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดภายใน โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เวลา 20.40 น. ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องภายในโรงเรียนมาสอบปากคำเพื่อหาเบาะแสขยายผลไปยังกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากกรณีดังกล่าวได้มีความพยายามชี้นำให้สังคมเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่พร้อมปลุกระดม โจมตีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่กล่าวหาคุกคามครูสอนศาสนา และ ทำลายสถาบันการศึกษาปอเนาะผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง

ล่าสุด พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่เร่งรัดคลี่คลายคดีนี้ซึ่งเป็นที่สนใจของสังคมให้เร็วที่สุด โดยให้ปฏิบัติทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง รอบคอบและโปร่งใส ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า นายยูโซะ ยะลา ได้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหากับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นคณะที่ปรึกษาด้านการอำนวยความยุติธรรมของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งแต่ปี 2548 – ปัจจุบัน จึงไม่มีเหตุผลที่เจ้าหน้าที่จะไปก่อเหตุทำร้าย เพราะนอกจากจะขัดกับนโยบายของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 แล้ว ยังสอดคล้องกับคำให้การของผู้ได้รับบาดเจ็บที่ระบุชัดว่า ” ไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน ” แต่อาจเป็นฝีมือบุคคลที่สาม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนสอบสวน บุคคลรอบข้าง รวบรวมวัตถุพยานและตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้าน เบื้องต้นยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่คาดว่าน่าจะสามารถออกหมายจับผู้ก่อเหตุและผู้เกี่ยวข้องได้ในเร็วๆนี้

สำหรับกรณีการเชิญตัวนายมุกตาร์ แวเลาะ อุสตาส โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติด้วยความละมุนละม่อมโดยจัดกำลังเข้าไป 2 ชุมปฏิบัติการ รวม 24 นาย และเข้าไปเชิญตัวอุสตาสในโรงเรียน 6 นาย ที่เหลือรออยู่ด้านนอก โดยระหว่างนั้นได้มีความพยายามปลุกระดมนักเรียนประมาณ 100 คนให้ขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ จึงเห็นได้ว่าไม่เป็นไปตามที่พยายามให้ข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ ว่า เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุใช้กำลังกว่า 100 นายเข้าจับกุมอุสตาสท่ามกลางนักเรียนกว่า 1,000 คนแต่อย่างใด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เชิญตัวนายเพาซี อุมา เจ๊ะฆู โรงเรียนตาดีกา บ้านท่าน้ำ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เนื่องจากได้แสดงพฤติกรรมน่าสงสัยโดยได้พยายามขัดขวางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุภายในโรงเรียน โดยอ้างว่า ” ทหารอย่ายุ่ง ไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่” ปัจจุบันทั้ง 2 คน อยู่ระหว่างการซักถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายในศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี

จากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย เป็นการเข้าเชิญตัวมาให้ข้อมูลมิใช่การเข้าจับกุมจึงขอให้หยุด อ้างอุสตาสและ โรงเรียนปอเนาะ มาบิดเบือนปลุกระดม เพื่อขยายความขัดแย้งดังที่หลายฝ่ายพยายามกระทำอยู่ในปัจจุบัน และขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อเร่งคลี่คลายคดีนี้โดยเร็วที่สุด

 654 total views,  2 views today

You may have missed