เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพารายะลา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แผ่นยางพาราปูพื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับคนพิการ

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา…

( 26มิย.62 ) นายอนุชิต ตระกูลมุฑุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์แผ่นยางพาราปูพื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับคนพิการทางการเห็น ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ในบัญชี “ผลงานนวัตกรรมไทย” ในปี 2562 จังหวัดยะลา โดยความร่วมมือของการยางแห่งประเทศไทย สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบการได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมแผ่นยางพาราปูพื้นผิวต่างสัมผัสซึ่งผลิตโดยสถาบันเกษตรกร และใช้วัตถุดิบยางพาราของท้องถิ่น

นายจิรวิทย์ มีชูภัณฑ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ เนื่องด้วยรัฐบาลต้องการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ รวมถึงผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย ในประเทศที่พัฒนาแล้ว จึงได้มีการขับเคลื่อนนโยบายโดยให้ความสำคัญกับการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ โดยจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคารสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุ รวมถึงคนทุกเพศทุกวัยสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากพื้นที่สาธารณะได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ปราศจากอุปสรรคให้เกิดความเท่าเทียมกัน ตามหลักการออกแบบเพื่อคนทุกคน (Universal Design) หรือเรียกอีกอย่างว่าการออกแบบตามหลักการ”อารยสถาปัตย์”โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องตามมติคณะรัฐมนตรี 20 พฤศจิกายน 2555 เห็นชอบการสนับสนุนมาตรการผลักดันและจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้คนพิการ และทุกคนในสังคมเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

อีกทั้ง เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัย การพัฒนา สร้างนวัตกรรมของประเทศ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์นำไปสู่การใช้งานได้จริง ทั้งตลาดในประเทศและสามารถนำจำหน่ายสู่ตลาดโลกในลำดับต่อไป การยางแห่งประเทศไทย ได้บูรณาการโดยผลักดันและให้การสนับสนุนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยผู้เชี่ยวชาญภาควิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ และบริษัท ภาภรอัณณ์ จำกัด ภายใต้แบรนด์”วัสดุดี” ได้ร่วมมือกัน พัฒนาและต่อยอดผลการวิจัย โดยการพัฒนาน้ำยางพาราสู่แผ่นปูพื้น พื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับคนพิการทางการเห็น ภายใต้ การสนับสนุนของหน่วย ITAP โดยสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ผลิตภัณฑ์ แผ่นปูพื้น พื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับคนพิการทางการเห็น รูปแบบการใช้งาน สำหรับเตือน(Warning) และนำทาง (Guiding) ผู้ผลิตออกแบบ ขนาด ระยะ และมิติ คุณภาพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ผลิตจากยางพารา 100% มาปรับปรุงสูตร โดยทดสอบคุณสมบัติ ของผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ สามารถนำจุดเด่นของยางพาราธรรมชาติมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์แทนวัสดุที่เป็นโพลีเมอร์จากปิโตรเคมี อย่างยางสังเคราะห์ และเทอร์โมพลาสติก และมีการพัฒนาให้มีสมบัติต้าน ผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติเด่นด้านการต้านแรงสามารถซับแรง ยืดหยุ่นได้ดีจึงช่วยลดการสั่นสะเทือน เมื่อรถเข็นหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบมีล้อเข็นผ่าน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีเมื่อติดตั้งบนพื้นทางเดิน ทดแทนกับผลิตภัณฑ์ที่แข็งกว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์จนมีความทนทานต่อการติดไฟ และไม่เกิดการลามไฟ และผู้ผลิตสามารถ ออกแบบ และผลิตให้มีสี ได้หลากหลายเฉดสีให้เหมาะสมกับการใช้งานในอาคาร

ทั้งนี้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มรวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ยั่งยืนกับอุตสาหกรรมยาง โดยความสำเร็จจากการวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์แผ่นยางพาราปูพื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับคนพิการ ทางการเห็น ได้รับการจดสิทธิบัตรและอนุมัติจากคณะกรรมการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สททช.) ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ในบัญชี”ผลงานนวัตกรรมไทย”ในปี 2562 จากแหล่งผลิตกลุ่มเกษตรกรทำสวนยางและผลิตภัณฑ์ยางตาชี ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมจากยางพารา แห่งแรกในจังหวัดยะลา และจะนำออกจำหน่ายเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ โดยบริษัท ภาภรอัณณ์ จำกัด วัสดุดี แบรนด์ WASSADUDEE

//////////////////////////////////

 638 total views,  2 views today

You may have missed