เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ผุด 20 พื้นที่นำร่องขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก (Small peace Area) หวังเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย สู่การแก้ไขปัญหา จชต.ใต้อย่างยั่งยืน

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน…

(วันที่ 20 มิถุนายน 2562)  ณ.ห้องประชุมน้อมเกล้า  ชั้น 1  อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  เป็นประธานการประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ตามโครงการขับเคลื่อนนโยบายการพูดคุยสันติสุข ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ต่อแนวนโยบายของรัฐ ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงแนวนโยบายการพูดคุยสันติสุข ด้วยการเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายให้เข้ามามีส่วนร่วมบนพื้นฐานความต้องการของชุมชน รวมถึงการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมและเกื้อกูลต่อการพูดคุยสันติสุข โดยมี นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายศิริพงศ์ หมัดศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมฯ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน เครือข่ายภาคประชาสังคม เครือข่ายเยาวชน และกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ เข้าร่วม

ในโอกาสนี้  ศอ.บต.  ได้ชี้แจงถึงกรอบแนวทางการขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ซึ่งจะมีการขับเคลื่อนพื้นที่นำร่องตามโครงการ  จำนวน  20 ชุมชน  โดยให้เครือข่ายภาคประชาสังคมฯ ที่รับผิดชอบพื้นที่นำร่องนำเสนอโครงการ ตลอดจนระยะเวลาการขับเคลื่อนโครงการ และเสนอแนะข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการนำมาปรับใช้ในการพัฒนางานตามโครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ประจำปี 2562

อย่างไรก็ตาม  ศอ.บต. ยังคงขับเคลื่อนโครงการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก (Small peace Area) อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างให้เป็นกระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชนภายใต้บริบทของชุมชน ในการดูแลความปลอดภัยและออกแบบสร้างชุมชนให้น่าอยู่เพื่อสันติสุขอย่างยั่งยืน  โดยมีจุดเน้นสำคัญ ด้วยการเปิดพื้นที่สาธารณะในการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความร่วมมือและความเข้าใจต่อการสร้างพื้นที่สันติสุข และอาศัยกลไกสภาสันติสุขตำบลร่วมขับเคลื่อน ซึ่งจะมีคณะทำงาน (Facilitator) ในการร่วมเอื้ออำนวยกระบวนการเพื่อขับเคลื่อนงานอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในพื้นที่ต่อไป

//////////////////////////////////

 520 total views,  2 views today

You may have missed