มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตลาดสดเทศวิวัฒน์ปัตตานี กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังศาลปกครอง คุ้มครองชั่วคราว

แชร์เลย

อับดุลเลาะ เบ็ญญกาจ  ปัตตานี รายงาน…

(20 มิ.ย.52) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าบรรยากาศภายในตลาดสดเทศวิวัฒน์ ตั้งอยู่ตรงข้ามบริษัทพิธานพาณิชย์จำกัด กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด โดยเมื่อช่วงเย็นของวันอังคารที่ 18มิย.62 ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองปัตตานีในฐานะเจ้าของตลาดสดแห่งนี้ได้ประกาศให้แม่ค้าออกไปค้าขายที่อื่นเพื่อปิดปรับปรุง ยกพื้นถนนเปิดเส้นทางจาราจรให้รถสามารถสัญจรเข้าออกได้ ปรับปรุงคู่ระบายน้ำ จึงกลายเป็นประเด็นวิพากษ์ระหว่างแม่ค้ากับหน่วยงานเทศบาลเมืองปัตตานี มานานหลายเดือน

ถึงแม้ก่อนหน้านี้ทางแม่ค้าได้พยายามพูดคุยเจรจา ชี้แจงเหตุผลต่าง ๆนานา ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงนายกเทศบาลเมืองปัตตานี ร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปัตตานี เพื่อขอความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว แต่ก็ไม่เป็นผลเท่าที่ควร ทำให้บรรดาแม่ค้าตลาดสดเทศวิวัฒน์เกือบ 400 กว่าชีวิต เหมือนถูกเดียวดาย

ด้านนายสุริยัน เปียแก้ว  หนึ่งในพ่อค้าตลาดสดเทศวิวัฒน์ กล่าวว่า ด้วยเหตุผลนี้ทำให้บรรดาแม่ค้าทั้ง 400 ชีวิตที่รวมตัวกันปิดตลาดเมื่อวานนี้ เพื่อรวมตัวกันไปร้องยื่นหนังสือขอความเห็นใจ ความกรุณาจากศาลปกครองที่ จ.ยะลา เพื่อพิทักษ์สิทธิคุ้มครองชั่วคราว ให้แม่ค้าสามารถวางสินค้าจำหน่ายภายในตลาดสดเทศวิวัฒน์แห่งนี้ได้ตามปกติ

“จนกระทั่งได้รับการพิทักษ์สิทธิคุ้มครองชั่วคราวจากศาลในที่สุด จึงสร้างความดีใจเหมือนยกก้อนเมฆออกจากหัวอก ทำให้รู้สึกมีที่พึ่ง มีความหวัง ไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป”

ด้านนายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมือง ปัตตานี กล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจว่า ” เราไม่ได้ไล่แม่ค้าเราแค่ต้องการจัดระเบียบตลาด ไม่ได้ต้องการปิดตลาด ซึ่งตลาดพิธานเป็นตลาดของเทศบาลที่มีสภาพเสื่อมโทรม กรมอนามัยมาประเมินก็ไม่ผ่านเกณฑ์ และวิธีการแก้ก็คือจะต้องปรับปรุง”

ปรับปรุงคูระบายน้ำกับถนน ภาชนะโต๊ะขายของอะไรทีมันเป็นพวกไม้เก่าๆ ซึ่งตรงนี้เป็นที่สะสมพวกเชื้อโรค ก็จะให้เทศบาลปรับปรุง โดยการทำเป็นโต๊ะที่มันสะอาดและจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  ขณะเดียวกันถนนทางเข้าตลาดเป็นถนนสาธารณะไม่ใช่พื้นที่ที่จะมาวางขายของอะไรกันได้ เพราะฉะนั้นการที่จะวาง ขายของตรงนี้ได้ก็จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานการจราจรทางบก การอนุญาตก็ต้องมีเงื่อนไขเช่นอนุญาตกี่วัน อาทิตย์ละ กี่ วันแล้วก็เวลาไหนซึ่งข้างในตลาดนั้นมีบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนเขาอยู่เป็นคูหาอาคารพาณิชย์การใช้พื้นที่หน้าบ้านเขาไปวางสิ่งของขายมันเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลที่อยู่ข้างใน และผิดมาโดยตลอด

“เทศบาลก็พยายามทำให้ถูกต้อง และการที่เราจะทำให้ถูกต้องโดยที่จะต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงานการจราจรทางบกแล้วเราก็ต้องมาจัดระเบียบด้วยว่าด้วยเงื่อนไข ที่ใช้พื้นที่ตรงนี้มันจะต้องมีแนวเขตเท่าไหร่ ลดพื้นที่ให้รถสามารถสัญจรไปมาได้ เกิดกรณีมีใครเจ็บไข้ได้ป่วยสามารถไปถึงตัวบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนได้ทัน”

ที่ผ่านมา เทศบาลได้เชิญ ผู้ค้า มาคุยมาพูดมาบอกว่าในเบื้องต้นเราขอทำถนนกับคูระบายน้ำก่อนในระหว่างที่ทำครูระบายขนุนก็ขอให้ย้ายไปขายชั่วคราวที่ตลาดอีกตลาดซึ่งเป็นของเทศบาลเช่นเดียวกันตรงนั้นอยู่ตรงมัสยิด

“เขาก็ไม่ยอมไปเขากลัวว่าจะขายไม่ได้หาว่าเทศบาลจะปิดตลาดบ้างไป แล้วกลับมาไม่มีที่จะขายเพราะสร้างความตื่นตระหนกกับแม่ค้าที่ไม่รู้เรื่อง ก็เลยกลายเป็นว่าชาวบ้านเขาเกิดความสับสนเทศบาลชี้แจง อย่างไรเขาไม่ค่อยเชื่อฟังกันสุดท้ายก็ไปฟ้องศาลปกครอง ” ตอนนี้ก็แล้วแต่อยู่ที่ศาลปกครองจะตัดสินอย่างไร ถ้าให้ผู้ค้าขายของต่อไปก็เคารพการตัดสิน

“แต่ก็ไม่แน่ใจจริงๆว่าวันนี้ ทำไมยกขบวนไปศาลปกครอง เราต้องการพัฒนาตลาดเราไม่ได้ปิดตลาด เป็นไปไม่ได้ที่ท้องถิ่นจะไปรังแกประชาชน ให้เดือดร้อนไม่มีใครทำผมถือมาก เรื่องของการให้บริการประชาชนแล้วเราจะมาทำร้ายประชาชน ไม่มีน่าอยู่ในความคิดเลย”

สำหรับแม่ค้า ที่จะต้องย้ายไปขายที่ตลาดชั่วคราว ประมาณ 150 ราย ที่ขายของริมถนนที่เราจะมีการจัดระเบียบตลาดไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้างในเขายังขายของได้ปกติ เราขอให้ คน150 คนเท่านั้นที่ย้ายไปขายไม่เกิน 5 เดือนก็สามารถกลับมาขายปกติได้ เมื่อเสร็จ จากการปรับปรุงและพัฒนาตลาดให้เป็นไปตาม มาตรฐานนั้นเอง นายกเทศมนตรีเมือง ปัตตานีกล่าว

////////////

 773 total views,  4 views today