เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อุแว้ๆ! อั้นไม่ไหว!สาวเบตงคลอดลูกในบ้าน กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถานช่วยทำคลอดฉุกเฉิน โล่งใจปลอดภัยทั้งแม่-เด็ก

แชร์เลย

อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา  รายงาน…


เมื่อเวลา 04.30 น.ของวันที่ (20มิ.ย.62) นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิกวนอิมเมตตาธรรมเบตง (กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ให้ไปรับหญิงสาวท้องแก่ใกล้คลอด ที่บ้านบ่อน้ำร้อน ที่บ้านเลขที่ 58 /51 หมู่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อนำส่ง โรงพยาบาลเบตง และเมื่ออาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถานเดินทางไปถึงบ้านตามที่ได้รับแจ้งก็ได้พบกับหญิงสาวคนดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงที่หญิงสาวท้องแก่กำลังคลอดลูกออกมาพอดีทราบชื่อคุณแม่รายนี้ชื่อว่า น.ส.สุรีย์ ลิโป อายุ 18 ปี ก่อนหน้านี้นางสาว สุรีย์ ได้เกิดอาการเจ็บท้องคลอดอย่างหนัก น้ำคร่ำแตกและศีรษะเด็กโผล่ออกมา แล้วไม่นานตัวเด็กพ้นออกมาจากช่องคลอด ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างจะไปถึงเพียงไม่นาน


อาสาสมัครกู้ภัยจึงได้ช่วยคลอดเด็ก จนกระทั่งทารกเพศชายปลอดภัยพร้อมทั้งแม่และลูก จากนั้น จึงพา 2 แม่ลูกส่งโรงพยาบาลเบตงให้ทีมแพทย์และพยาบาลรับตัวแม่และเด็กทารกซึ่งเป็นเพศชายน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ครึ่ง เพื่อให้แพทย์ดูแลทั้งแม่และเด็กให้ปลอดภัยต่อไป
นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิกวนอิมเมตตาธรรมเบตง (กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ผ่านการอบรมการกู้ชีพฉุกเฉินหลายหลักสูตร เพื่อสามารถให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้ประสบเหตุฉุกเฉินในทุกสถานการณ์ รวมทั้งการกู้ชีพเบื้องต้น กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้ช่วยเหลือผู้ใกล้คลอด ซึ่งคลอดบนรถฉุกเฉิน รวมทั้งคลอดตามบ้านเรือนไปถึงมือแพทย์ได้อย่างปลอดภัยจำนวนมาก

///////////////////////

 675 total views,  2 views today

You may have missed