เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ตรวจราชการ สำนักนายกฯ และ ก.ธ.จ.นราธิวาส ลงพื้นที่ตรวจสอบ สอดส่อง โครงการใช้งบรัฐ พื้นที่ อ.สุคริน 2 โครงการ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและแผ่นดินอย่างสูงสุด

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ รายงาน (รพี มามะ บรรณาธิการข่าว)

(18 มิ.ย.62) นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตตรวจราชการที่ 7 และคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดนราธิวาส (ก.ธ.จ.)และคณะที่ปรึกษาฯ ได้ลงพื้นที่ อ.สุคริน จังหวัดนราธิวาส เพื่อสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการของจังหวัดนราธิวาส ประจำปิงบประมาณ พ.ศ. 2561และ 2562

โดยจุดแรก ผู้ตรวจสำนักนายก และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ตำบลสุคีริน อำเภอสุคีริน จ.นราธิวาส เพื่อสอดส่องโครงการ (ที่ทำการปกครองอำเภอสุคิริน) งบประมาณ 12,111,000 บาท  โดยมีนายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคริน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ พร้อมให้คำตอบและข้อซักถาม นำคณะฯ เข้าพื้นที่ในการทำหน้าสอดส่องโครงการฯ

ต่อมา ทางผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรี และ ก.ธ.จ.นราธิวาส ได้เดินทาง เดินทางไป บ้าน  บ้านไอปาโจ หมู่ 1 ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคริน เพื่อสอดส่องโครงการตามแผนปฏิบัติราชการขอจังหวัดนราธิวาส ประจำปิงบประมาณ พ.ศ. 2562 โครงการปรับปรุงถนนแอสฟัลส์ติกคอนกรีต โครงการตามตามพระราชดำริ บ้านเล็กในป่าใหญ่ (ที่ทำการปกครองอำเภอสุคีริน) งบประมาณ 12,000,000 บาท   เป็นถนนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

วันเดียวกัน นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตตรวจราชการที่ 7 และ พบปะ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการ ของประชาชน ณ องค์การบริหารส่วนดำบลภูเขาทอง บ้านไอปาโจ ตำบลภูเขาทอง อาเภอสุคีริน ซึ่งมีหัวหน้าส่วน ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนเกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ซึ่งมีการการแสดงสิ้นค้า จากฝีมือชาวบ้าน ท่ามกลางบรรยากาศ การต้อนรับที่เต็มด้วยรอยยิ้ม ของคนในพื้นที่

จากนั้น ทางผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ได้ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดนราธิวาส ครั้งที 2/2562 ณ.ห้องประทุมองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคริน จังหวัดนราธิวาส เพื่อรับฟังข้อสรุปหลังจากลงพื้นที่ เพื่อสอดส่องโครงการ ทั้ง 2 โครงการ คือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเทียว”และประสานพลัง ประชารัฐ และ ตลาด MICE ปรับปรุงสวนดอกไม้สุคิริน เพื่อการ ท่องเทียวอย่างยังยืน ซึ่งทุกฝ่ายมีความเห็น ว่าให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว แต่ตั้งข้อสังเกต งบต่อเนื่องแต่ละเฟสโครงการ  ค่อนข้างสูง แต่ความคุ้มค่า ในการจัดสร้าง ยังไม่ชัดเจน และขาดจุดที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว แลนด์มาร์ค และพันธ์ไม้ดอก มีค่อนข้างน้อย พันธ์ไม้ดอกเมืองหนาว ยังไม่เหมาะสมในการปลูก ในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ อากาศค่อนข้างร้อนและฝนตกชุกตลอดปี  หากจะให้จะเกิดผลดี และการคุ้มค่ากับการใช้งบประมาณของรัฐรัฐ จำเป็นที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญ ในการสำรวจการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและภูมิศาสตร์ด้วย

ส่วนที่ไปดูโครงการจุดที่ 2 โครงการปรับปรุงถนนแอสฟัลส์ติกคอนกรีต โครงการตามตามพระราชดำริ บ้านเล็กในป่าใหญ่ ถนนอาจออกแบบ ตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ แต่ข้อสังเกต หินค่อนข้างโผล่สลับค่อนข้างเยอะ แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องติดตามดูรายละเอียด ในการจ้างเหมาก่อสร้างอีกครั้ง

สำหรับ   อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ก.ธ.จ. จังหวัด เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ. 2552 ข้อ 22 และ 26 คือ ข้อ 22 ก.ธ.จ. มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(1) สอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด ให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

(2) แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในกรณีที่พบว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับ หรือมีกรณีทุจริต

(3) เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติและการส่งเสริมตามหลักคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาลเพื่อการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของหน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานของรัฐในจังหวัด

(4) ติดตามการปฏิบัติตามมติ ก.ธ.จ.

(5) แต่งตั้งที่ปรึกษาด้านวิชาการ การประชาสัมพันธ์ หรือด้านอื่น จำนวนไม่เกินสามคน

(6) เผยแพร่ผลการปฏิบัติหน้าที่ต่อสาธารณะตามที่เห็นสมควร

ข้อ 26 ก.ธ.จ. มีอำนาจออกหนังสือแจ้งให้หน่วยงานของรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ปรึกษาตามข้อ 22(5) และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม หรือจัดส่งเอกสาร หรือข้อมูลต่างๆ รวมทั้งชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อประกอบการพิจารณาได้ตามความจำเป็น

/////////////////////////////////////////

 944 total views,  2 views today

You may have missed