เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หากอยากเรียนนอกประเทศ ด้านศาสนา ช่วงปิดเทอม“ความใฝ่ฝันสู่นักวิชาการศาสนา”สัมภาษณ์พิเศษนักเรียนนอก ที่ประเทศซาอุดีอารเบีย

แชร์เลย

รายงานโดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk…

สัมภาษณ์พิเศษนักเรียนนอก (เรียนศาสนา)ที่ประเทศซาอุดีอารเบีย “นายฟาริด สนิ” ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน
ในปีหนึ่งๆจะมีนักเรียนไทยที่ชายแดนใต้จำนวนนับร้อย นับพันคนไปเรียนศาสนาอิสลามในโลกอาหรับไม่ว่า จะเป็นอียิปต์ ซูดาน โมร็อกโก ซาอุดิอารเบีย กาตาร์ คูเวต แต่ก็มีไม่กี่คนที่จะท่องจำ อัลกุรอานทั้งเล่ม ก่อนแล้ว ได้ทุนการศึกษาไปต่อในระดับปริญญาตรี ด้านศาสนา อิสลาม เขาเป็นบุคคลหนึ่งในนั้น

(นายฟาริด สนิ(ซ้ายมือ)กับผู้เขียน)

สำหรับ “นายฟาริด สนิ” เป็นเด็กหนุ่มชาวชนบทบท จากอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ก่อนจะได้รับทุนไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยKing Khalid เมืองอับฮา ประเทศซาอุดิอารเบีย เขาเป็นครูอาสาช่วยสอนหะฟิซอัลกุรอาน ที่โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ครับลองมาสัมผัส ชีวิต ทัศนะของเขาหลังจากไปเรียนที่ประเทศซาอุดิอารเบีย 1 ปีการศึกษา แล้วได้ค่าตั๋วเครื่องบินฟรีกลับมาเยี่ยม ผู้ปกครองและญาติพี่น้องช่วงปิดเทอม เป็นเวลา 3 เดือนเต็ม (มิถุนายน-สิงหาคม)พร้อมทั้งยังโชคดีได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยให้ได้รับทุนไปประกอบพิธีฮัจญ์ ปีนีด้วยในนามแขกรัฐบาลซาอุดิอารเบีย


-ทำไมและอย่างไรถึงได้เป็นนักเรียนทุนเป็นนักเรียนนอกด้วย
“ครับ ด้วยการสนับสนุนของครอบครัวและญาติพี่น้องและครูบาอาจารย์ตลอดจนคณะผู้บริหารของโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่คอยผลักดันให้กระผมได้เรียนศาสนา และให้ผมได้มีโอกาสสอบติดทุนที่มหาวิทยาลัยKing Khalid เมืองอับฮา ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นความฝันของใครหลายๆคน จุดริเริ่มของทุนคือ หลังจากสำเร็จการท่องจำอัลกุรอานและเรียนชั้นอาเล่ม (หลักสูตรด้านศาสนาเฉพาะ)สำเร็จในระดับหนึ่งจากประเทศแอฟริกาใต้ ปรากฏว่าวีซ่าของกระผมหมดอายุการใช้งาน จึงจำเป็นจะต้องบินกลับไทย พร้อมกับเป้าหมายที่ตั้งใจจะไปเรียนแถบอาหรับเพื่อที่จะเอาวิชาการทางด้านศาสนาและภาษาให้มีความคล่องแคล่วความเข้าใจทั้งด้านการพูด การคิด การปฏิบัติ กับชีวิตที่สอดคล้องด้วยกุรอานและหะดีษ ครั้นเมื่อกลับมาถึงไทยก็ได้มีโอกาสพบกับอุสตาซอิสมาอีล ฝันฝา ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับกระผม ด้วยความประสงค์ของอัลลอฮ์ได้หยิบยกให้ผมได้เข้าไปมีประสบการณ์สอนหะฟีซ (ท่องจำ)อัลกุรอ่านพร้อมกับเรียนกีตาบและจบษานะวีย์ชั้นสิบในโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ ด้วยการเชื้อเชิญของอุสตาซอิสมาอีล ฝันฝา กระทั่งท่านได้นำเสนอให้ผมไปสอบชิงทุนของประเทศซาอุดีอาระเบียที่วิทยาลัยเทคโนโลยีอิบนุเอาฟ์ จังหวัดสตูล โดยไปในนามของโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ หลังจากเสร็จจากการสอบชิงทุนก็ใช้เวลารอประมาณหนึ่งปี ปรากฏว่าอัลลอฮ์ทรงเลือกชื่อผมให้เป็นนักเรียนทุนของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้รับโอกาสเข้าศึกษา ณ Khalid เมืองอับฮา ตั้งอยู่ภาคใต้ของประเทศซาอุดีอาระเบีย

มีนักศึกษาไทยที่นี่กี่คนและต่างชาติมาจากไหนบ้าง มีคณะสาขาด้านใดบ้าง
สำหรับทุนครั้งนี้เป็นทุนปีแรกของมหาวิทยาลัยด้วยครับที่เปิดรับทุนนักศึกษานอก และเด็กไทยที่ได้รับทุนของมหาลัยในครั้งนี้นั้นมีจำนวนทั้งหมด34คน และกระผมคือหนึ่งในนั้น ส่วนเด็กต่างชาติโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเด็กมาจากทวีแอฟริกา บ้างก็ตุรกี อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา ฯลฯ ที่นั่น มีทั้งการเรียนทั้งสาขาศาสนาและสามัญเช่นคณะชะรีอะฮ์(กฎหมายอิสลาม) คณะอุศูลุดดีน (ศาสนศาสตร์) คณะแพทย์ คณะบริหารจัดการ คณะบัญชีและการตลาด คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวรรณคดีและภาษาอาหรับ เป็นต้น หรือสามารถดูรายละเอียดมหาวิทยาลัยได้ที่
https://www.kku.edu.sa/ar/kku/about/info/

อยากจะฝากอะไรบ้างสำหรับเด็กไทยจะเรียนต่อต่างประเทศหรือสอบชิงทุน

ส่วนการเตรียมตัวสำหรับตัวผมเองและเด็กไทยคือการศึกษาค้นคว้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นอยู่ของประชากรที่เราจะไป และเตรียมด้านภาษาที่จะใช้ สื่อสารการสนทนาในเรื่องของภาษาอาหรับ เพื่อให้เกิดความเคยชินกับประชากรของประเทศซาอุดีอาระเบียหรือประเทศที่เราจะไปจะสอบ โดยเฉพาะปัจจัยหลักสำคัญคือ ต้องศึกษาให้มีพื้นฐานในเรื่องของวิชาหลักไวยกรณ์ควบคู่ไปด้วย (นะห์และศ็อรฟ์) เพื่อให้เกิดทักษะความเข้าใจและการพูด ได้สักระดับหนึ่งครับ

//////////////////////////////////////

 1,685 total views,  2 views today

You may have missed