มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ข้อเสนอสองข่าวความขัดแย้ง…นโยบายกฏหมายกระบวนการยุติธรรม สิทธิมนุษยชน จชต.

แชร์เลย

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  รายงาน… Shukur2003@yahoo.co.uk

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

ข่าวที่หนึ่งปฏิบัติการที่กองกำลังทหาร-ตำรวจเข้าปิดล้อมตรวจค้นจนเกิดการยิงปะทะกับคนร้ายที่ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

สถาบันข่าวอิศรารายงานว่า ปฏิบัติการที่กองกำลังทหาร-ตำรวจเข้าปิดล้อมตรวจค้นจนเกิดการยิงปะทะกับคนร้ายที่ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา และวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงได้ 1 ราย กลายเป็นต้นเหตุของข่าวลือแบบปากต่อปากและเสียงวิจารณ์ตามมา เหตุเพราะมีบ้านชาวบ้านที่เป็นจุดปะทะเกิดเพลิงไหม้จนวอดทั้งหลัง และมีกระแสโจษขานว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ต่อมา นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ลงพื้นที่ไปพิสูจน์ให้เห็นกับตา และพูดคุยกับชาวบ้าน ก่อนจะออกมาโพสต์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียตั้งข้อสังเกตโดยอ้างคำบอกเล่าของคนในหมู่บ้านว่า น่าจะเป็นปฏิบัติการที่เกินกว่าเหตุแต่ฝ่ายความมั่่นคง โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว พร้อมเปิดข้อมูลตอบโต้ทำนองว่า น่าจะเป็นการกระทำของฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงเองมากกว่า ในลักษณะของการเผาทำลายหลักฐานและเปิดทางหนี

จากเหตุการณ์ครั้งนี้มีความขัดแย้งในพื้นที่ 2 ฝ่ายทั้งในโลกโซเซียลและชุมชนแบ่งออกเป็นสองขั้วเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย กล่าวคือ เห็นด้วยกับปฏิบัติของหน่วยความมั่นคง จนมีเพจหนึ่ง ในโชเชียล ออกมารณรงค์ให้ถอดถอน นายซูการ์โน มะทา ออกจากส.ส.ยะลาด้วยข้อหาหนัก “แนวร่วมโจรใต้”ทำให้นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติและพี่ชายหัวหน้าพรรคประชาชาติออกมาตอบโต้ และมีการติด# Save Sugano Save Patani/Deepsouth People  May Allah Al Mighty save and protect them ในโลกโซเซียล

นายซูการ์โน มะทา โพสต์ข้อความ FB ชี้แจงกรณีถูกปฏิบัติการ io จิตวิทยากล่าวหาว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมโจรใต้ว่า IO (ปฏิบัติการทางจิตวิทยา) น่าจะเป็นของฝ่ายความมั่นคง…มีมาอยู่เนือง ๆ ตราบใดที่ผมยังคงยึดในอุดมการณ์ทางเมืองของผมคือ “รับใช้ประชาชน” ปกป้องสิทธิเสรีภาพ ความเท่าเทียมกันในฐานะประชาชนคนไทย ภายใต้กฎหมายสูงสุดของประเทศ คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับ พ.ศ.2560

เสียดายเงินภาษีของประชาชนจริง ๆ ครับ แทนที่จะนำมาใช้ในการสร้างความปรองดอง เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ 3 จชต. คงคิดว่าการปิดปาก ติดตาประชาชน และสื่อแล้วกำหนดขอบเขตของการปฎิบัติหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงนั้นคือ หนทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่นี้

ยิ่งปล่อยปละละเลยให้มีการใช้ IO อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ความเกียจชัง การแบ่งพรรคแบ่งพวกก็จะยิ่งสูงขึ้นในพื้นที่นี…ถามจริง ๆ ครับ…ว่า “อยากเห็นพื้นที่ 3 จชต.เกิดสงบสันติอยู่หรือไม่?”…ประชาชนเขาถามมาครับ เพราะประเทศไทยจะเข้าสู่ยุค 5.0 และประชาชนคนไทยทุกคนก็กินข้าวเหมือนกับผู้ที่ทำหน้าที่ IO อย่าคิดนะว่าประชาชนนั้นโง่? ครับ ขอบคุณ

มีคนเตือนผมว่า “ในอดีตมีอดีตส.ว.นราธิวาส (ขออนุญาตไม่ขอเอยนามก็เคยถูกปฏิบัติการทางจิตวิทยา IO แบบผมเช่นทุกวันนี้ และสุดท้ายท่านส.ว.ท่านนี้ก็ถูกลอบยิง…(รายละเอียดไม่ขอกล่าวถึง)…ประชาชนผู้หวังดีต่อผมเตือนให้ผมระมัดระวังตัวด้วย…ผมไม่เคยเป็นศัตรูกับใคร และจะยืนหยัดยืนอยู่เคียงข้างความถูกต้อง และประชาชนคนไทยทุกคน

#หากเกิดอะไรขึ้นก็คงไม่มีเรื่องอื่นใด #ชะตาชีวิตถูกำหนดไว้แล้วโดยพระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ) #ซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต.2 พรรคประชาชาติ #RIP.IO ปฏิบัติการทางจิตวิทยา #พรรคประชาชาติ

นี่คือวาทกรรมการเมืองทั้งส่วนกลางและชายแดนใต้ที่สอดคล้องกันช่วงนี้กล่าวคือ ฝ่ายแนวร่วมสืบทอดอำนาจจะจัดการศัตรูทางการเมืองด้วยวาทกรรม “ถ้าส่วนกลางใช้คำว่าไม่รักสถาบันถ้าชายแดนใต้จะใช้คำว่าแนวร่วมโจรใต้”หรือ “เมื่อก่อน cso ถูกกล่าวหาคล้ายๆนี้ แต่ปัจจุบันนักการเมืองจะถูก  ฝ่ายแนวร่วมสืบทอดอำนาจจะจัดการศัตรูทางการเมืองด้วยวาทกรรม ถ้าส่วนกลางใช้คำว่าไม่รักสถาบัน ถ้าชายแดนใต้จะใช้คำว่า แนวร่วมโจรใต้”

ข่าวที่สอง วิสามัญที่สะบ้าย้อย

ที่สะบ้าย้อยชาวบ้านกำลังตั้งคำถาม ในรายงานฝ่ายเดียวของหน่วยความมั่นคงกล่าวคือ ตามข่าวเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 18.40 น. ที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการณ์จรยุทธ ได้ตั้งจุดตรวจบริเวณหน้าโรงเรียนคอลอมุดอ หมู่ 1 ตำบลจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ได้พบรถยนต์ต้องสงสัยยี่ห้อมิสซูบิชิรุ่นไทรตันสีดำ ทะเบียน ขภ.1232 สงขลา จึงขอทำการตรวจค้นแต่บุคคลภายในรถไม่ยอมให้ตรวจและใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมขับรถฝ่าด่านตรวจเพื่อหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงสกัดกระสุนโดนคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ข้างกายผู้เสียชีวิตพบยาเสพติดด้วยแต่หลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านไปไม่นานเกิดคำถามกระแส จากชาวบ้านว่าข่าวดังกล่าวจริงหรือไหม เพราะชาวบ้านทราบดีถึงประวัติคนถูกยิงว่า เคยมีส่วนเรื่องยาเสพติดหรือไม่ ทำให้รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เข้าพบปะสร้างความเข้าใจกับครอบครัวและเครือญาติของผู้เสียชีวิตให้ทราบถึงเหตุผลและความจำเป็นในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่  ในการใช้กฏหมาย ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามนโยบายของ ผอ.รมน.ภาค 4 ในการควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนควบคู่ไปกับการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดภายในหมู่บ้าน/ชุมชนซึ่งเป็นทุกข์ของชาวบ้านให้หมดสิ้นไปทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้กล่าวถึง เรื่อง กระแสะข่าว นายซูการ์โน  มะทา ส.ส. จังหวัดยะลา ว่า  ถูกปฏิบัติการ io จิตวิทยากล่าวหา ว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมโจรใต้ว่า IO (ปฏิบัติการทางจิตวิทยา) น่าจะเป็นของฝ่ายความมั่นคง เรื่องดังกล่าว ยืนยันว่า รัฐไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำ และจะทำเพื่ออะไร แต่เป็นข่าวโต้ใน สื่อสารในโลกโชเชียล ซึ่งทุกคนทราบดี ว่า โลกโชเชี่ยล ข่าวสารหลายเรื่องราว ขาดการกลั่นกรอง และยากต่อการควบคุม  ซึ่งถือเป็นข่าวในโลกโชเชียล ฝ่ายความมั่นคงและรัฐ พยายามปฎิบัติ ให้เกิดความรัก สามัคคี ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือ ประชาชน ร่วมสร้างสันติสุข ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 
จากสองเหตุการณ์สะท้อนถึงประชาชนในพื้นที่ยังไม่มั่นใจ ในกระบวนการยุติธรรมของรัฐดังนั้นจึงขอเสนอสองข้อคือ ในระยะสั้นให้มีรายงานคู่ขนานอาจจะผ่านคณะกรรมการกลางตรวจสอบข้อเท็จริงและสองในระยะยาวต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมชายแดนใต้โดยเฉพาะจากข้อเสนอของมูลนิธิผสานวัฒนธรรมที่ทำเวทีรับฟังความคิดเห็นตลอด 15 ปีไฟใต้
(โปรดดู )

https://voicefromthais.wordpress.com/2019/02/28/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A9/

 1,433 total views,  2 views today