เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ระเบิดใต้ท้าทายสิบคืนสุดท้ายรอมฎอน…ผู้บริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์ นักวิเคราะห์ไฟใต้ต้องฉีกตำรามาหลายคน

แชร์เลย

บทโดย อาจารย์อับดุลกอเดร์ มัสแหละ …

จากเหตุการณ์ระเบิดช่วงสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ได้เกิดปรากฎการณ์ การสาปแช่ง ต่อผู้ที่กระทำ และผู้ที่อยู่เบื้องหลัง จากมุสลิมอย่างมากมาย ด้วยความ “บารอกัต” ของรอมฎอน ทำให้เกิดมีบางองค์กรออกมาแสดงความรับผิดชอบ  ในยุคสมัยที่มีคอมมิวนิสต์อยู่ ใครจะฆ่ากัน จะล้างแค้นกัน ก็ไปทำในพื้นที่ปฏิบัติการ เรื่องก็จะจบลงอย่างง่ายดาย

ในสามจังหวัดชายแดนใต้ก็ไม่ต่างกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงในพื้นที่เท่านั้น มันทุกเรื่อง หากมาเกิดขึ้นในแผ่นดินตรงนี้ ทุกอย่างมันจะสรุปจบแบบง่ายดาย ตายไปไม่รู้กี่ศพ บาดเจ็บไม่รู้กี่ราย เหตุการณ์ไม่รู้เกิดขึ้นกี่ครั้ง เราไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดแบบคาหนังคาเขาได้เลย เพื่อที่จะนำไปสู่ผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริง เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นในแต่ละครั้ง ต่างฝ่ายต่างก็โทษกันไปมา แต่ไม่สามารถที่จะนำผู้กระทำผิด ตัวจริงเสียงจริงออกมาให้สังคมได้เห็น

แปลกที่เครื่องไม้เครื่องมือของฝ่ายรัฐ ทำไม ไม่สามารถยืนยันผู้ที่กระทำผิดได้ เช่น กล้องวงจรปิด ในขณะเดี่ยวกัน ประชาชนในพื้นที่ ก็ไม่สามารถจะชี้ได้ว่าใครคือผู้กระทำ    หากจะวิเคราะห์จากเหตุการณ์ จุดที่มีการวางระเบิด ก็เป็นจุดตรวจบ้าง ฐานปฏิบัติการบ้าง มันก็เลยงงๆว่าใครกัน ที่มันสามารถไปแอบวางระเบิดตรงนั้นได้…

ในขณะที่เหตุการณ์ในชุมชน เช่น ที่ตลาด หรือสถานที่ ที่มีประชาชนสัญจรไปมา มันไปวางระเบิดกันเมื่อไหร่ อย่างไร ทำไมทั้งกล้องวงจรปิด และประชาชนไม่มีใครเห็นอะไรเลยหรือ

มันกลายเป็นความสงสัย แต่ไม่มีคำตอบ …การเกิดระเบิดวันนี้ เราจะต้องตรวจจากกล้องของวันนี้(หากกล้องไม่เสีย) หรือเราจะต้องตรวจสอบย้อนหลังไปหลายๆวัน…

เชื่อว่าหลายเหตุการณ์ มันคงไม่วางวันนี้ แล้วระเบิดวันนี้ มันน่าจะมีการเตรียมการ และปฏิบัติการก่อนหน้านี้หลายวัน การกลับไปดูกล้องวงจรปิดแบบย้อนหลัง มันน่าจะมีเบาะแสอะไรบ้างได้

เมื่อกลุ่มขบวนการบางขบวนการ ออกมารับผิดชอบ ก็ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่ เพราะตัวกลุ่มขบวนการที่ว่า อยู่ที่ไหน อย่างไรก็ไม่รู้

นักวิเคราะห์หลายๆคนก็ฉีกตำราทิ้งกันมาเยอะแล้ว ส่วนพวกเราก็แค่นั่งเทียน ไม่รู้ข้อเท็จจริงว่ามันคืออะไร

การสร้างสถานการณ์โดยมีผู้บริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์ มันไม่ใช่วิสัยของผู้กล้า และผู้มีศรัทธา 

แต่เชื่อว่าการขอดุอาสาปแช่งในช่วงสิบวันสุดท้ายนี้ หากอัลลอฮ์ทรงรับ เชื่อว่าผลมันจะรุนแรง จะถึงขั้นกระชากหน้ากากหรือไม่นั้นคอยดูกัน…ใครเป็นผู้กระทำ มันสมควรประณาม และถูกลงโทษ…

 883 total views,  2 views today

You may have missed