เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้เหตุระเบิดมุ่งสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ในเดือนรอมฎอน

แชร์เลย

 

บุหงา รายา รายงาน…

จากกรณีเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณตลาดบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562เวลา16.15 น. เป็นเหตุให้ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย เจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 23 คน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม2562 เวลา 14.30 น. พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุ พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้แสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บโดยสั่งการให้หน่วยเร่งนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลและช่วยเหลือจัดการศพผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเป็นการด่วน สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บล่าสุดแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 15 ราย พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จำนวน 8 ราย ดังนี้

– พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลปัตตานี 1 ราย คือ อาสาสมัครทหารพรานจิระศักดิ์  แก้วนพรัตน์ อายุ 27 ปี

สังกัดกรมทหารพรานที่ 43 บาดเจ็บที่ศรีษะ ผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว รอดูอาการ

– พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองจิก 1 รายคือนางสาวนุซายาตีวาเต๊ะอายุ 26 ปีที่อยู่ 41/1 หมู่ 2

ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี บาดเจ็บเล็กน้อย

– พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมอ.หาดใหญ่ 1 รายคือนายอับดุลเลาะกาหงอายุ 34 ปีที่อยู่ 54/2 หมู่ 6

ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี บาดเจ็บที่ศรีษะ และมีเลือดคั่งในสมอง

– พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาล ค่ายอิงคยุทธบริหาร 5 ราย คือ

  1. จ่าสิบเอกสมพล ลิ้มประเสริฐ อายุ 56 ปี สังกัดกรมทหารพรานที่ 43 บาดเจ็บที่ศรีษะ
  2. อาสาสมัครทหารพรานอภิชาต รักดี  อายุ 28 ปี สังกัดกรมทหารพรานที่ 43 บาดเจ็บเล็กน้อย
  3. อาสาสมัครทหารพรานไซดี ยะโก๊ะ อายุ 34 ปี สังกัดกรมทหารพรานที่ 43 บาดเจ็บเล็กน้อย
  4. นางรอดือละ ดือราแม  อายุ 51 ปี ที่อยู่ 45/2 หมู่ 6 ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี บาดเจ็บที่ใบหน้า
  5. นายอัสรี มะยีแต  อายุ 36 ปี ที่อยู่ 63/4 หมู่ 4 ตำบลลิปะสะโง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี บาดเจ็บที่มือขวา

จากการตรวจสอบพบเหตุระเบิดในครั้งนี้เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องประกอบในรถจักรยานยนต์โดยคนร้ายนำมาจอดในบริเวณตลาดบ่อทองซึ่งเป็นย่านชุมชนและคนร้ายเลือกจุดระเบิดในเวลาที่พี่น้องมุสลิมออกมาซื้ออาหารเพื่อเตรียมละศีลอดในเดือนรอมฎอนเป็นจำนวนมาก ถือเป็นความพยายามของกลุ่มขบวนการสุดโต่งที่ได้รับมรดกบาปทางความคิด มุ่งก่อเหตุเพื่อสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ในเดือนรอมฎอน ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ส่งผลต่อความรู้สึกในวงกว้าง ซึ่งอาชญากรเหล่านี้นอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ยังถือเป็นพฤติกรรมที่ได้ละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน อย่างร้ายแรงอีกด้วย

ดังนั้นจึงขอให้ทุกภาคส่วนได้รวมพลังอันบริสุทธิ์ต่อต้านและประนาฌกันอย่างกว้างขวางเพื่อไม่ให้กลุ่มสุดโต่งพวกนี้ได้มีที่ยืนในสังคมอีกต่อไปและพร้อมกันนี้ใคร่ขอเรียกร้องให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและภาคประชาสังคม

ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่เช่น กลุ่มด้วยใจ หรือ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เป็นต้นได้ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนในการพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ให้พี่น้องประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง มิเช่นนั้นอาจทำให้สังคมมองว่าเลือกพิทักษ์สิทธิเฉพาะกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐดังที่ปรากฏให้เห็นมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะยังคงยึดมั่นตามแนวทางสันติวิธีภายใต้หลักกฎหมาย โดยจะเร่งรัดบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มก่อเหตุโดยเร็วที่สุด ควบคู่กับการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการที่แท้จริงของประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมให้หนุนเสริมกระบวนการสร้างสันติสุขในพื้นที่ต่อไป

////////////////////////////

 535 total views,  2 views today

You may have missed