เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาสังคมและพรรคประชาชาติแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดที่ทำร้ายเด็ก เยาวชน คนบริสุทธิ์ ตลาดบ่อทอง ปัตตานี

แชร์เลย

รายงานโดยอุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอี…SPM news  (รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว)


เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนใต้ เป็นความขัดแย้งทางอาวุธที่ดำเนินการยึดเยื้อมายาวนานถึง 15 ปี ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ที่ความรุนแรงส่งผลกระทบต่อเป้าหมายที่ละเอียดอ่อน ช่วงเดือนรอมฎอนอันมีเกียรติ
เช่น
เหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุระเบิดที่ตลาดนัด ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้ส่งผลให้มีเป้าหมายอ่อนที่เป็นเด็กเสียชีวิตจากเหตุการณ์ด้วย ทั้งนี้ ในสถานการณ์การสู้รบ “กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ” (International Humanitarian Law : IHL) คือ เครื่องมือที่ทรงพลังในการปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งต้องได้รับการคุ้มครอง

การป้องกันคุ้มครองชีวิตและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในสถานการณ์การใช้อาวุธหรือขัดกันทางอาวุธ ที่เรียกว่า “กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ” มีต้นกำเนิดมาจาก อนุสัญญาเจนีวา 4 ฉบับ เพื่อคุ้มครองทหารและพลเรือน ตลอดทั้งพิธีสารเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสงครามและความขัดแย้งกันทางอาวุธให้ได้มากยิ่งขึ้น เครือข่ายภาคประชาสังคม รวมทั้งนักกิจกรรม นักวิชาการ ชายแดนใต้และพรรคประชาชาติ แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและเรียกร้องผู้ปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวให้ทบทวนปฏิบัติการโดยเฉพาะที่ตลาดและพื้นที่สาธารณะอื่นๆ
สำหรับ

เพจ “ประชาชาติ ชายแดนใต้” ในฐานะเพจขององค์กรทางการเมือง มีความเห็นว่า หนทางสำคัญในการแก้ปัญหาความรุนแรงและการคุ้มครองป้องกันพลเรือนเป้าหมายอ่อนให้ได้ผลนั้น สังคมและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงวิธีปฏิบัติตามหลักสากลในสถานการณ์ความขัดแย้งทางอาวุธ รวมทั้งต้องตระหนักถึงการเคารพในสิทธิความเป็นมนุษย์ ตลอดจนการส่งเสริมสัมพันธภาพ ความร่วมมือเพื่อสันติภาพที่ยั่งยืน โดยไม่แบ่งเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ชนชั้น และลัทธิการเมือง
หมายเหตุอ่านเพิ่มเติม
1.https://voicefromthais.files.wordpress.com/2014/02/e0b8a5e0b887e0b89ee0b8b7e0b989e0b899e0b897e0b8b5e0b988-4.pdf
2.ข้อเรียกร้องของเครือข่ายสตรีเรื่องพื้นที่ปลอดภัย

เปิดข้อเรียกร้อง – เจาะลึกจุดยืน “สตรีชายแดนใต้” หลังนายกฯ ประยุทธ์ปลดล็อกและเป็นนักการเมือง

 626 total views,  2 views today

You may have missed