เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“สีสันและความงดงามแดนใต้ ในเดือนรอมฏอน”

แชร์เลย

 ขอบคุณ ข้อมุูลชีวิตดี๊ดีที่ชายแดนใต้ (รพี มามะ บรรณาธิการข่าว)

  

ทีมงานของเราจะพาทุกท่านไปรู้จักถึงความสำคัญของเดือนแห่งการถือศีลอด​ หรือเดือน​รอมะฎอน  หรือ รอมฎอน ซึ่งตรงกับ เดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจญ์เราะหฺ ตามปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมจะถือศีลอดทั้งเดือน เป็นเดือนบวชที่สำคัญ โดยมุสลิมจะต้องปฏิบัติตามศาสนบัญญัติด้วยการงดอาหารทุกชนิดรวมถึงน้ำดื่มในช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตกดิน นอกจากนี้ยังต้องอดทนต่อสิ่งรอบตัวไม่ว่าจะเป็นการหยุดทำความชั่ว และออกห่างจากสิ่งของหรือคนที่จะชักนำเราไปสู่การฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าไม่ว่าจะโดยมือ​เช่น​ทำร้ายหรือขโมย​โดยเท้าคือเดินไปสู่สถานที่ต้องห้าม​โดยตาคือดูสิ่งลามก​โดยหูเช่นการฟังสิ่งไร้สาระฟังเรื่องชาวบ้านนินทากัน​โดยปากเช่นการนินทาว่าร้ายคนอื่นโกหกโป้ปด

นอกจากนี้รอมฎอนยังเป็นเดือนที่อยู่ระหว่างเดือนชะอฺบานและเดือนเชาวาล มีจำนวนวัน 29 หรือ 30 วันเท่านั้นและเป็นเดือนที่คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม คือ คัมภีร์อัลกุรอาน ถูกประทานลงมาพร้อมกับหลักธรรมคำสอนและบทบัญญัติต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงการถือศีลดังกล่าวด้วย เรียกได้ว่า “รอมฏอน” เป็นเดือนแห่งการอบรมจิตใจ เพราะนอกจากจะไม่ทำในสิ่งไร้สาระแล้ว ยังต้องระมัดระวังทุกการกระทำ ทั้งกิริยา วาจาและคำพูด มิเช่นนั้น ก็จะเป็นการถือศีลอดที่ได้แค่เพียง การอดอาหาร เท่านั้นเอง ที่สำคัญยังได้รับรู้ความยากลำบากของคนที่ยากไร้อีกด้วย

ถ้าท่านเดินทางมายังจังหวัด​ชายแดน​ภาคใต้​ในช่วงเดือนนี้​จะพบว่าทุกค่ำคืนในแต่ละมัสยิด จะเนืองแน่นไปด้วยพี่น้องมุสลิมที่มาละหมาด และฟังบรรยาย โดยที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นมัสยิดที่สวยงาม ถือเป็นทัชมาฮาล แห่งปลายด้ามขวานประเทศไทย   ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามมีความโดดเด่น โดยรูปทรงภายนอกของมัสยิดมีต้นแบบมาจากทัชมาฮาล ของอินเดีย​อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดปัตตานีในการละหมาดตารอเวียะแต่ละค่ำคืนจึงมีประชาชนมากกว่าหนึ่งพันคนมาร่วมละหมาด​โดย​น.ส.นูรอาซูรา  อาหะมะ นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เล่าให้ทีมงานของเราฟังว่าในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้ ตนเองได้มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดกลางประจำ​จังหวัดปัตตานีทุกคืนซึ่งเป็นการละหมาดตารอเวียะเพื่อรำลึกถึงโอกาสที่พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบคุณงามความดีให้ในเดือนอันประเสริฐนี้ด้วยการทำละหมาดตามข้อบัญญัติของศาสนาอิสลามเรียนรู้ความอดทนในการถือศีลอด และเรียนรู้การให้จากการให้ทานแก่ผู้ยากไร้ สร้างความสมดุลในจิตใจให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น​การศึกษา​เรื่องราวของศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่าง​นอกจากจะเป็นการเพิ่มความรู้ให้แก่ตนเองแล้ว​ยังเป็นการเรียนรู้​ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข​เพราะ​ทุกศาสนา​ล้วนสอนให้ทุกคนเป็นคนดี​

 

นอกจากนี้เดือนรอมฎอน ทุกท่านยังสามารถสัมผัสบรรยากาศของอาหาร และ ขนม คาวหวาน ที่มีหลากหลายชนิด โดยเฉพาะอาหารพื้นเมือง และขนมต่างถิ่น ที่จะจำหน่าย ซื้อขาย ในเดือนรอมฎอนมากสุด กว่าทุกเดือน อย่างนี้ต้องลงชิมและสัมผัส แล้วจะรู้ว่า ที่นี้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เมืองน่าอยู่ จริงๆ และนี่คือเกร็ดเล็กๆ​ของเรื่องราวการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม​ในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ​ที่ทีมงานของเรานำมาฝากในวันนี้

/////////////////////////////////

 714 total views,  4 views today

You may have missed