เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

patani art space. หอศิลป์ ศูนย์ รวมการแสดง ศิลป วัฒนธรรม ชายแดนใต้

แชร์เลย

ขอบคุณข้อมูล นุระ อาซีกีน Nbt.ยะลา ทีมข่าว SPMnews ยะลา รายงาน..

พื้นที่จังหวัด ชายแดน ภาคใต้ มีศิลปะวัฒนธรรม และศิลปิน มากมายหลายแขนง ที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์ ของตัวเอง แต่แหล่งรวบรวม หรือสถานที่แสดงศิลปะ ต่างๆ ค่อนข้างน้อยn ปัตตานี อาร์ทสเปซ ตำบลบางรัก อำเภอ หนองจิก จังหวัด ปัตตานี   Pattani Art Space. หอศิลป์ หนึ่งเดียว ของจังหวัด ชายแดน ภาคใต้ ก่อตั้งโดย ผศ.เจ๊ะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอหะ อาจารย์ ประจำ คณะ ศิลปกรรม ศาสตร์ มอ.ปัตตานี โดยอาจารย์ เผยว่า ได้แรงบันดาลใจ ของการก่อตั้งหอศิลป์ แห่งนี้ขึ้น มา ก็เนื่องจาก เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา หลังจากผลิต ผลงานศิลปะ ขึ้นมาแล้วจะไม่ค่อยมีพื้นที่แสดงผลงาน  โดยเฉพาะ ในพื้นที่จังหวัด ชายแดน ภาคใต้  หากจะนำผลงานออกแสดงต้องไปจัดที่หาดใหญ่ หรือ กทม. เท่านั้น ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจึงจัดตั้งปัตตานี

อาร์ทสเปซ แห่งนี้ขึ้นมาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว


สำหรับ หอศิลป์ ปัตตานี แห่งนี้มีพื้นที่แสดงผลงานหลักๆ สามโซน คือโซนการแสดงศิลปะหมุนเวียน และโซนการแสดงศิลป ะ ถาวร  และโซนที่สาม Art residency หรือการแสดงผลงานศิลปะประจำท้องถิ่น  ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดแสดงผลงานของศิลปินอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานของศิลปินรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่รวมทั้งศิลปินจากต่างประเทศ ทำให้ปัตตานี อาร์ทสเปซ แห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จัก ของผู้สนใจงานศิลปะ จากทั่วประเทศ

งานศิลปะ คือการแสดงออกถึงการมีวัฒนธรรม ความเจริญ ของแต่ละสังคม นอกจากนี้ ศิลปะคือการสร้างแรงบันดาลใจ ให้มนุษย์ มีพลังสร้างสรรค์ ให้เกิดขึ้น Pattani Art Space. จึงนับเป็นศูนย์ รวมการแสดง ศิลป วัฒนธรรม ที่สำคัญของชายแดนใต้ ซึ่งใครสนใจก็สามารถ มาชมกันได้ที่ตำบลดอนรัก อำเภอ หนองจิก จังหวัด ปัตตานี  โดยสอบถามรายละเอียด ได้ที่  โทร. 093 579 4264

รพี มามะ บรรณาธิการข่าว.

////////////////////////////////////

 2,742 total views,  6 views today

You may have missed