มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คำถามชาวจะนะ กรณีจะนะ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”

แชร์เลย

รายงานพิเศษ… อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ …


ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ทันทีที่ข่าวคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” และการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารเขตพื้นที่พัฒนาเฉพาะกิจเมืองต้นแบบฯ อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เสนอ (โปรดดูรายละเอียดใน https://www.ryt9.com/s/cabt/2986758?fbclid=IwAR0d8AWd3Px6Gsx3qUo5qBnPajUy75N4IG3aUAYSH-5yzlOyHrSD0BOPeRw)
มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโลกโซเซียลจำนวนมากโดยเฉพาะคนจะนะอย่างผู้เขียน ถึงความชอบธรรม
1.อะไรคือความชอบธรรมของครม.ที่จะหมดอายุในการอนุมัติโครงการใหญ่  เป็นที่ทราบกันดีว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะหมดอายุอีกไม่นาน การที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในเรื่องที่มีการประท้วงมากมาย ในโครงการใหญ่ๆในอดีตสำหรับชาวจะนะไม่ว่าเรื่องท่อก๊าซ โรงไฟฟ้า ทั้งถ่านหินไม่ถ่านหินอีกทั้ง ครม.ชุดนี้มาจากรัฐบาลรัฐประหาร แม้แต่รัฐบาลประชาธิปไตยปกติเขายังไม่ทำ เป็นการสะท้อนถึงวุฒิภาวะ ด้านจิตวิญญาณอย่างยิ่ง อาจเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้เคยชินมาตลอดเรื่องความไม่ละอายต่อการทำทุกอย่างที่ จะสืบทอดอำนาจแล้วประชาชนส่วนใหญ่ไม่ออกมาประท้วง(ความละอายเชิงประจักษ์นั้นนักวิชาการและสื่อที่มีจิตวิญญาณประชาธิปไตยทราบดี ถึงมาตรฐานด้านจริยธรรมนี้ด้านความละอายทั้งๆที่อ้างตัวเองเป็นคนดี โปรดดูพฤติกรรมล่าสุด ที่ยอมลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี สนช.มาเป็นสว.สรรหา (ลากตั้ง)
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะได้ แสดงความคิดเห็นว่า “มติ ครม. 7 พฤษภาคม 2562 เป็นการประชุม ครม.ที่ทิ้งทวนหย่อนระเบิดเวลาไว้ที่จะนะด้วย …เรียกว่าเป็นการอนุมัติทิ้งทวนในการประชุม ครม.นัดสุดท้ายจริงๆ …สิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนเปลี่ยนสภาพพื้นที่และวิถีชีวิตของผู้คนตลอดกาลนั้น ไม่ควรเป็นมติ ครม.ที่ทิ้งทวน เรื่องใหญ่เช่นนี้ควรให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้พิจารณา รีบร้อนซ่อนเงื่อนเช่นนี้ไม่มีความชอบธรรม และเท่ากับเป็นการวางระเบิดให้ทั้งกับชุมชนและรัฐบาลใหม่ สร้างความแตกแยกบาดแผลในพื้นที่จะนะ ที่กำลังจะสมานให้สุ่มเสี่ยงปะทุขึ้นมาอีก มติ ครม.จากรัฐบาลที่หมดอายุแล้วคือมติที่ไร้ความชอบธรรม คนจะนะเขาสร้างจะนะมายาวนานจนเป็น “จะนะน่าอยู่นะจ๊ะ” ทันทีที่มีรัฐบาลใหม่ ตำรวจรอบทำเนียบรัฐบาลคงเดือดร้อนอีกเช่นเคย ”
2. การจัดเวทีตลอด 15 ปี ทำไมไม่เคยได้ยิน ความกังวลด้านนี้หรือ การเห็นชอบครั้งนี้เป็นข้อเสนอของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต)ซึ่งผู้เขียนและนักวิชาการเคยทักท้วง นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ในเวที เปล่งเสียงประเทศไทย อันเป็นเวที ให้นักวิชาการ ภาคประชาชน หน่วยงาน ความมั่นคง หน่วยงานพัฒนารัฐโดย เฉพาะศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต)เสวนาทิศทางนโยบายต่างๆของจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอต่อทุกพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง จัดโดยสถาบันปกเกล้า ความเป็นจริง เวทีต่างๆที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต)ทำมากนับพันๆเวที หมดเงินเป็น พันล้าน ตลอด 15 ปี ไม่เคยได้ยิน ข้อกังวลต่อเรื่องนี้เลยหรือ  หากเป็นเช่นนั้น ก็ สะท้อนได้ว่า การทำเวทีต่างๆ เป็นเพียงพิธีกรรม เพื่อสร้างความชอบธรรม แต่ถ้าได้ยินเสียงทักทักท้วง แน่นอน ศอ.บต.คงไม่ชงให้ครม.อนุมัติทิ้งทวนในวันนี้

//////////////////////////////////////

 1,972 total views,  4 views today