เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รู้จัก… โอรังอัสลี หรือซาไก !! ที่นราธิวาส ชนวิถีชนแห่งผืนป่าที่กำลังเปลี่ยนแปลง

แชร์เลย

ขอบคุณ “ชีวิตดี๊ดี ที่ชายแดนใต้” (รพี มามะ บรรณาธิการข่าว)

การเดินทางเข้าไปในป่าลึกของจังหวัดนราธิวาส​ เพื่อติดตามเรื่องราวของชนพื้นเมืองดั้งเดิมซึ่งผู้คนทั่วไปมักจะเรียกพวกเขา ว่า ซาไก แต่คนกลุ่มนี้จะเรียกตัวเองว่า”มันนิ” หรือ​”โอรังอัสลี”

ปัจจุบันโอรังอัสลีมีหลายกลุ่ม กระจายตัวอาศัย​ตามเทือกเขาสูงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ บางกลุ่มอยู่ในป่าลึกใช้ชีวิต​แบบดั้งเดิม แต่บางกลุ่มก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงวิถี​ชีวิตโดยลงมาสร้างที่พัก​อาศัยอยู่​ในพื้นราบ  เนื่องจากแหล่งพื้นที่หากินเริ่มขาดแคลน​ ความอุดมสมบูรณ์ของป่าและสัตว์เริ่มหายากขึ้น​ ด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้ โอรังอัสลี กลุ่มที่เราไปเจอในวันนี้ ต้องย้ายถิ่นฐานลงมาอาศัยอยู่ในสวนยางบริเวณเชิงเขา บ้านกาเตาะปากู ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส และใช้ชีวิตร่วมกับคนในชุมชนและโลกภายนอก แต่ก็ยังไม่ทิ้งวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่เคยใช้ในป่า

“ปะจู” ชาวบ้าน​กาเตาะปากู ต.ช้างเผือก​ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส เป็นคนกลางระหว่างโอรังอัสลี กับคนภายนอก อีกทั้งยังเป็นคนดูแลและให้ความช่วยเหลือ กลุ่มโอรังอัสลี พร้อมทั้งให้ที่พักอาศัย ซึ่งปัจจุบันวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ได้เปลี่ยนไปมาก โดยมีการรับเอาวัฒนธรรม ทั้งการดำเนินชีวิตที่เกือบจะเหมือนชาวบ้านทั่วๆไป “โอรังอัสลี​ กลุ่มนี้ลงมาพบกับผม​ ผมจึงให้ทำงานตามแต่ละคนถนัดเช่นทำสวน​ กรีดยาง​และอื่นๆเท่าที่จะทำได้​ ซึ่งตอนนี้มีหลายกลุ่ม​ที่ลงจากบนเขามาใช้ชีวิตกับชาวบ้าน” ปะจู​ บอกกับเราถึงที่มาที่ไปของโอรังอัสลีกลุ่มนี้

” นากอ” โอรังอัสลี ที่อาศัยอยู่ที่บ้านกาเตาะปากู  บอกกับทีมงานของเราว่า เมื่อก่อนพวกเขาอาศัยอยู่ในป่าบนภูเขาสูง มีวงรอบการย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยตามความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่หากิน ปัจจุบันพื้นที่หากินเริ่มขาดความอุดมสมบูรณ์สัตว์ป่าก็เริ่มหายากขึ้น​ จึงตัดสินใจว่าจะลงมาหางานทำกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขา จึงได้มาพบกับ​”ปะจู” เจ้าของสวนยางและปะจูก็หางานให้ตนเองกับพวก พร้อมทั้งให้ที่พักอาศัยด้วย

ด้วยทรัพยากรที่มีจำกัด และพื้นที่หากินในป่าเริ่มหายาก เพราะพื้นที่ป่าถูกบุรุก ประกอบกับจำนวนประชากรโอรังอัสลีที่เพิ่มขึ้น เพื่อความอยู่รอด​ชาวโอรังอัสลี จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัว​ปฏิสัมพันธ์กับชุมชนโลกภายนอก​ แต่พวกเขาก็ยังรักษาวิถีชีวิต​แบบดั้งเดิมเอาไว้​ ซึ่งหากใครที่สนใจจะมาดูศึกษา​วิถีชีวิต​แบบชนเผ่า ของโอรังอัสลี​ ก็สามารถ​เดินทางมาได้ที่บ้านบาก​ ต.ช้างเผือก​ อ.จะแนะ​ จ.นราธิวาส​

//////////////////////////////////

 

 3,146 total views,  2 views today

You may have missed