มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หาดอ่าวมะนาว-เขาตันหยง นราธิวาส สวยฟินธรรมชาติ ไม่แพ้ที่ไหนทั่วไทย

แชร์เลย

หาดอ่าวมะนาว-เขาตันหยง มีเนื้อที่ประมาณ 720 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่หาดทรายติดกับชายทะเลและเนินเขาสูง พื้นที่ป่าสงวน ป่าพรุ และพื้นที่ป่าพรุใกล้คลองปิเหล็ง เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนพิเศษป่าเขาตันหยง และมีอาณาเขตพื้นที่ติดต่อกับพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ทำให้สภาพธรรมชาติมีความสมบูรณ์หลากหลาย มีการพบต้นมะนาวผี ที่มีขนาดใหญ่และสวยงามมาก รวมถึงสัตว์ป่าหายากหลากชนิด เหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง โดยมีสถานที่ตั้งและอาณาเขต จัดตั้งอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-บริเวณอ่าวมะนาว ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาตันหยงบริเวณนอกเขตพระราชฐานพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์และพื้นที่ชายหาดอ่าวมะนาวด้านฝั่งทะเลทางขวาของถนน รพช. ในแนวทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ในท้องที่บ้านบูกิตอ่าวมะนาว บ้านค่ายและบ้านบางมะนาว ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

ทิศเหนือ- จดอ่าวไทยในรัศมีประมาณ 3,000 เมตร จากชายฝั่ง

ทิศตะวันออก- จดเขตพระราชฐานพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์

ทิศตะวันตก- จดชุมชนบ้านบางมะนาว หมู่ที่ 1 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง

จังหวัดนราธิวาส และในรัศมีประมาณ 3,000 เมตร จากชายฝั่ง

ทิศใต้- จดกับชุมชนบ้านค่าย หมู่ที่ 2 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัด จ.นราธิวาส

อ่าวมะนาว แบ่งเป็น 2 ส่วนบริเวณชายหาด ส่วนหนึ่งหาดทราย อยู่ในพื้นที่ รับผิดชอบ ของเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส อีกส่วนเป็นพื้นที่หาดทรายและเขาตันหยงอ่าวมะนาว เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ

เมื่อคุณเข้ามาในพื้นที่ทำการอุทยานฯ อ่าวมะนาว-เขาตันหยง คุณก็จะได้สัมผัสความงามของหาดอ่าวมะนาว หาดทรายขาวที่มีทิวสนร่มรื่นเรียงรายตลอดชายฝั่ง มีมุมนั่งเล่นให้คุณได้นั่งปิกนิกริมหาดสบายใจด้วย ถัดไปเป็นหาดเขาตันหยง หาดทรายขาวสลับโขดหินสวยมีไม้ป่าชายหาดสมบูรณ์หายากให้ชื่นชม จากหาดเขาตันหยง เดินเท้าขึ้นไปประมาณ 400 เมตร ก็ได้เที่ยว น้ำตกธาราสวรรค์ น้ำตกขนาดเล็กที่เหมาะกับการนั่งพักผ่อน ชมธรรมชาติและลงเล่นน้ำและยังมี น้ำตกริมผา ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดพอประมาณ จะสวยงามเด่นชัดมากในฤดูฝน

หากท่านยืนอยู่บนชายหาดแล้วมองออกไปในทะเล จะเห็นว่าทางด้านซ้ายมือจะมีช่องทางน้ำจากทะเลไหลเข้าสู่ตัวเมืองคั่นระหว่างอ่าวมะนาว กับหาดนราทัศน์ ส่วนทางด้านขวามือจะติดกับภูเขาเชื่อมต่อไปยังพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ทำให้มีความสวยงามของ

เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ ได้ก่อสร้างถนนให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยว ซึ่งเส้นทางจะอยู่ในป่าสนเรียบชายหาดระยะทางประมาณ 5-6 กิโลเมตร รวมถึงการก่อสร้างช่องทางสำหรับ​จักรยานและทางวิ่ง​สำหรับ​คนที่รักการออกกำลัง​กาย​ ผ่านทิวสนที่สวยงามโค้งเรียงรายตลอดเส้นทาง ในช่วงเทศกาล​สำคัญ​เช่นวันฮารีรายอ​ จะมีประชาชนมาท่องเที่ยวจำนวนมาก​ จึงจำเป็นต้องสร้างทาง และจุดจอดรถ นอกจากนี้​ยังมีแผนที่จะฟื้นฟูร้านค้าท้องถิ่น เช่น กลุ่มผ้าบาติก ทำเสื่อกระจูด ข้าวเกรียบปลา ทำขนม และร้านอาหารพื้นถิ่น ให้กลับมาขายยังอ่าวมะนาวด้วย

“อ่าวมะนาวจะติดเชื่อมกับเขตพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ มีภูเขาตันหยงที่สมบูรณ์ มีสัตว์นานาชนิด ต้นไม้หลากหลาย แล้วก็ทะเลที่สะอาด มีกลุ่มประมงพื้นบ้าน ในทะเลยังมีปู มีกุ้ง มีปลา ฯลฯ อีกทั้ง พื้นที่ดังกล่าวสามารถที่จะให้ประชาชนนักท่องเที่ยว มาลงเล่นน้ำทะเลได้ ซึ่งน้ำไม่ลึก”

คุณรอฮานิง มะดีเยาะ​ แม่ค้า​ขายอาหารตามสั่งที่อ่าวมะนาวบอกว่า​ ที่นี่เป็นสถานที่ที่ชื่นชอบของใครหลายคน ในวันปกติจะมีกลุ่มลูกค้าประจำมาพักผ่อนและสั่งอาหารสร้างรายได้ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นคนในพื้นที่วันละพันกว่าบาท แต่พอถึงช่วงเทศกาลที่มีคนมาจำนวนมากจะมีรายได้วันละเป็นหมื่นบาทเลย​ทีเดียว​ “อยากให้ทุกคนมาเที่ยวกันมาก ๆ คนที่นี่ใจดีและพร้อมต้อนรับที่สำคัญหลายคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าที่นี่ ไม่มีเหตุการณ์​ความรุนแรง มีแต่ความสวยงามรอต้อนรับ เพราะการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เกิดจากความต้องการของคนในพื้นที่ และคนในพื้นที่รู้สึกหวงแหน ช่วยกันสอดส่องดูแลรักษา โดยที่ไม่ยอมให้ผู้ไม่หวังดีมาทำให้เสียหาย”  คุณรอนิงบอกเราเป็นการส่งท้าย

การเดินทางมาที่อ่านมะนาว ไม่ยากอย่างที่คิด จากอำเภอเมืองนราธิวาส เราขับรถไปตามถนนสายนราธิวาส-ตากใบ ก่อนถึงพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จะมีป้ายบอกและทางเลี้ยวเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง เพียงแค่​นี้ท่านก็จะได้มาสัมผัส​ชายหาดที่สวยงามพร้อมสูดโอโซนให้ชุ่มปอด​ ที่สำคัญอ่าวมะนาวแห่งนี้สามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

///////////////////รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว//////////////////////

 

 2,627 total views,  4 views today