พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เยาวชนพื้นที่ จชต. ร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชนชายแดนใต้เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังข่าวปลอม (Fake News) เพื่อลดการส่งต่อสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ที่จะนำไปสู่ความแตกแยกในสังคม

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน (รพี มามะ บรรณาธิการข่าว) 

(2 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.30 น.) ที่ ห้องน้ำพราว1 โรงแรมซีเอสปัตตานี นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีปิดพร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชนชายแดนใต้เท่าทันสื่อและเฝ้าระวังข่าวปลอม (Fake News) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2562 จัดโดย ชมรมศิษย์เก่าสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนใต้    (Deep South Young Heroes)  โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเยาวชนในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้เข้าร่วม

นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การดำเนินโครงการในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในการใช้สื่อ Social Media ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น การส่งต่อข่าวสารหรือสื่อต่างๆ การใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังและการสร้างข่าวปลอมเพื่อหวังผลประโยชน์หรือสร้างความแตกแยกที่เราไม่ทราบชัดเจนถึงที่มาที่ไปในเรื่องนั้นๆ ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบและความเดือดร้อนต่อผู้อื่น รวมถึงอาจจะสร้างความแตกแยกในสังคมตามมาหลายประการ กิจกรรมในครั้งนี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาและสร้างความตระหนักในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ เชื่อมั่นว่าเยาวชนที่ได้เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้ จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและบอกต่อเพื่อขยายความรู้ให้เพื่อนๆในโรงเรียน ชุมชน หรือในมหาวิทยาลัยต่อไป

อย่างไรก็ตามกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นสืบเนื่องจากปัจจุบันมีความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างข่าวปลอม ใช้คำพูดหรือการสื่อสารที่รุนแรงในโลกออนไลน์ซึ่งมีการเผยแพร่และการใช้ถ้อยคำที่นำไปสู่ความเกลียดชัง โจมตีให้ร้าย ทำโฆษณาชวนเชื่อรวมไปถึงการทำร้ายกันทางจิตใจในรูปแบบอื่นผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ประเภทต่างๆไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร คำพูด ภาพวาด ภาพเคลื่อนไหวการแสดงท่าทางหรือสื่อประเภทอื่นๆ Deep South Young Heroes จึงเห็นความสำคัญของการรณรงค์ให้เกิดความรู้เท่าทันสื่อรวมทั้งสร้างความตระหนักและลดการกระจายข่าวปลอมและ Hate Speech ในพื้นที่ ผ่านการให้ความรู้เรื่อง Media Literacy การเรียนรู้เรื่อง Fake News และ Hate Speech รวมทั้งเรียนรู้เรื่องผลกระทบทางสังคมที่อาจเกิดขึ้นและการคิดค้นวิธีใหม่ๆในการตรวจสอบคัดกรองข่าวปลอมในพื้นที่

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การประชุมพูดคุยศึกษาลักษณะข่าวปลอมในพื้นที่  ฝึกอบรม “เยาวชน ชายแดนใต้ เท่าทันสื่อ”  กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเฉพาะเพื่อการผลิตสื่อ การพัฒนาสื่อ Digital เพื่อให้ความรู้ให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีองค์ความรู้และมีทักษะการใช้สื่ออย่างมีคุณภาพลดการส่งต่อสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ที่จะนำไปสู่ความแตกแยกในสังคมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างเครื่องมือป้องกันข่าวปลอมในบริบทพื้นที่ชายแดนภาคใต้และสังคม ซึ่งมีเยาวชนเข้าร่วมจาก 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส จำนวน 120 คน

 //////////////////////////////

 468 total views,  2 views today

You may have missed