พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อบต.ลำภู สืบสานวัฒนธรรมโบราณ แห่ขบวนช้าง ในกิจกรรมสุนัตหมู่ชาวมุสลิม อย่างยิ่งใหญ่

แชร์เลย

ข่าว.สุไลมาน ยุ /ภาพ มะดารี โตะลาลา  

 (5พค.62) ที่บริเวณสนามบ้านเขากง ถนนระแงะมรรคา  ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส  นายอำมร เทพกำเนิด นายก อบต.ลำภู/ประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู  นายธนัทนน วันมหามาตร ปลัด อบต. นางทัศนีย์ ศรีระห่ำ ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วน สมาชิก อบต. ขวานช้างพร้อมด้วยช้างจำนวน6เชือก และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลลำภู และพื้นที่ข้างเคียง ประมาณ1000กว่าคน มาชมการแห่ขบวนช้างในครั้งนี้

 การแห่ขบวนช้างดังกล่าวได้เริ่มขบวนที่บริเวณสนามบ้านเขากง  ถนนระแงะมรรคา  ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส  ขบวนได้แห่ผ่านชุมชน สถานที่ราชการ โดรงเรียน วัด ตลอดเส้นทางมี พี่น้องประชาชนชาวมุสลิม ไทยพุทธ และ ประชาชนที่ใช้เส้นทางที่ขบวนช้างผ่าน ต่างชะลอรถหยุดดู และถ่ายรูปเก็บไว้ โดยขบวนไปสิ้นสุดที่ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู อำเภอเมือง จ.นราธิวาส ระยะทางจากจุดเริ่มต้นแห่ขบวนจนถึงจุดสิ้นสุด ประมาณ3กิโลเมตร

 

 เมื่อถึงที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู เรียบร้อยแล้ว น้องๆเยวชนมุสลิมตำบลลำภู ที่เข้าร่วมโครงการการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ได้เข้าพิธีการเข้าสุนัต ถือเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งหนึ่งในคนมุสลิมที่ถือกันว่าคนมุสลิมที่ได้รับความช่วยเหลือจากเด็กไทยมุสลิม“ คีตาน” ภาษามลายูเรียกดู“ มาโซะยาวี” ส่วน หนึ่งของคนไทย การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (การเข้าสุนัต)  คือ การทำความสะอาดร่างกายที่ต้องตัดแต่งเพื่อขจัดความสกปรก นอกจากนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ผู้ขลิบจะลดโอกาสเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส แผลริมอ่อน และลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก หากขลิบในเด็กทารก ก็จะลดโอกาสเกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะในเด็กได้ด้วย ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิง และลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูก ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตำบลลำภู จึงเห็นถึงความสำคัญของการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย หรือสุนัต ในกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลลำภู โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลายแบบปราศจากเชื้อ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น

 ทั้งนี้โครงการการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยวชนมุสลิมตำบลลำภู ประจำปี2562 นี้ ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลลำภู ได้ร่วมกับ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู ร่วมกันจัดขึ้น มีเยาวชนมุสลิมตำบลลำภู ที่ร่วมโครงการจำนวน 40 คน  โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมตำบลลำภู สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อเพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมากเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลลำภู จะได้มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแล ป้องกันตนเอง โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ให้คนในครอบครัว และชุมชนต่อไปได้ ตลอดจนสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

 ด้านนางกอรีหมะ ฮาแว อยู่ที่บ้านปลักปลา ม.8 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส  เป็นแม่ของเยวชนที่มาร่วมโครงการการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยวชนมุสลิมตำบลลำภู ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ซึ่งตนได้นำลูกชาย คนที่2 เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้นำลูกชายคนโตร่วมโครงการที่ผ่านมาแล้ว และหวังว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจัดโครงการดีๆแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ตนเองมีลูกชายอีกหนึ่งคน จะได้นำมาร่วมโครงการ อีกคนด้วย สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว  และขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่จัดโครงการการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยวชนมุสลิมตำบลลำภู ในครั้งนี้

///////////////////////////////

 893 total views,  2 views today

You may have missed