พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ระบุว ดีใจที่เห็นพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน…(รพี มามะ บรรณาธิการข่าว)

(30 เมษายน 2562) ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการพัฒนา ชั้น 3 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ตลอดจน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานฝ่ายพลเรือน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. ร่วมให้การต้อนรับ นายเจษฎา กตเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาและคณะ ซึ่งคณะมีกำหนดเดินทางเยือนจังหวัดสตูล จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี ระหว่างวันที่ 28 เมษายนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เพื่อศึกษาข้อมูลและพัฒนาการ โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประโยชน์ในการรักษาและผลักดันผลประโยชน์ของประเทศไทยกับกลุ่มประเทศมุสลิมและองค์กรความร่วมมืออิสลาม (Organization of Islamic Cooperation : OIC ) รวมถึงรับทราบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของประเทศต่าง ๆ และองค์การระหว่างประเทศในพื้นที่อย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมการสำหรับการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม ในฐานะแขกของรัฐบาลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี โดยมีกำหนดเยือนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ศอ.บต. ทั้งทางด้านมิติการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงมิติงานด้านความมั่นคง โดยเน้นย้ำถึงการพัฒนาที่ใช้พื้นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน พร้อมผลักดันการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับเยาวชนในพื้นที่ รวมถึงนักศึกษาไทยในต่างแดน โดยเฉพาะการพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามิติการพัฒนาของภาคใต้มีการจัดการอย่างเป็นระบบและได้รับการตอบรับจากพื้นที่กว่าร้อยละ 80 โดยการพัฒนาเศรษฐกิจได้ออกแบบเพื่อรองรับแรงงานในพื้นที่กว่า 1.2 ล้านคน

ด้าน นายเจษฎา กตเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจ เพราะเชื่อว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่สามารถลดเงื่อนไขไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ซึ่งการพัฒนาสินค้าและอุตสาหกรรมฮาลาลของไทยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ โดยต่อไปจะมีการนำเสนอต่อสถานทูตในการนำคณะมาศึกษาดูงานในพื้นที่ และควรมีการส่งเสริมการเรียนวิชาสามัญรวมถึงการอบรมด้านทักษะอาชีพที่จำเป็นแก่เยาวชนให้มากขึ้นเพราะจะสามารถต่อยอดด้านการศึกษาและการทำงานในทักษะที่ตลาดต่างประเทศต้องการได้ รวมถึงต้องสะท้อนแก่คณะฯ ในต่างประเทศเห็นว่า ประเทศที่มีการพัฒนาต้องส่งเสริมให้คนในประเทศได้รับการศึกษาที่ดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลอดการประชุมยังได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยน รวมถึงมีการเสนอแนะข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่ โดยคณะฯ ได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องเชื่อมโยงและสร้างความเชื่อมั่นแก่ต่างประเทศ ทั้งในด้านสาธารณะสุข การศึกษา และการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งทางคณะฯมองว่าหาก ศอ.บต. มีการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการสร้างฐานรากให้เข้มแข็ง เยาวชนได้รับการศึกษาที่ดีและมีคุณภาพ รวมถึงประชาชนมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดี ก็จะสามารถสร้างการยอมรับจากนานาประเทศได้ และมีโอกาสที่จะเป็นโมเดลตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนแก่ประเทศอื่นๆ ได้นำไปใช้เป็นแนวทางอีกด้วย

///////////////////////////////////////

 740 total views,  2 views today

You may have missed