พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อาเก๊าะ ขนมลือชื่อ จชต.เป็นอาหารหวานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเดือนรอมฎอน (คลิปภาพเสียงบรรยายข่าว)

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้ รายงาน….(รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว)

มีเพียงสัปดาห์เดียวแล้ว นับถอยหลังเข้าสู่เดือนอันประเสริฐ เป็นเดือนที่พี่น้องมุสลิมทั่วโลกต่างรอคอย เดือนเราะมะฎอน เดือนนี้สำหรับอาหารหรือของหวานที่ฟังชินติดหู คู่กับเดือนนี้ คือ ขนมไข่โบราณ หรือชื่อสั้นๆว่า ขนมอาเก๊าะ เป็นอาหารโบราณ เอกลักษณ์ประจำภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ที่ได้รับความนิยม ทุกครัวเรือนของพี่น้องประชาชนมักจะบริโภคกันตลอดทั้งเดือนดังกล่าว

ร้านชื่อดัง รสชาติหวานอร่อย สำหรับขนมอาเก๊าะ มีเพียงไม่กี่ร้านในพื้นที่ภาคใต้ คือร้านของฮัจญะห์ ยะมีล๊ะ ร้านนี้สืบสานวิชาสูตรขนมอาเก๊าะดังเดิมมาถึง 3 รุ่นแล้ว อายุราว 30 – 40 ปี ตั้งอยู่ที่บ้านบาโง ยะกัง1 อ.เมือง จ.นราธิวาส

นายฟิตรี เจ๊ะมะ เจ้าของกิจการขานขนมโบราณ อาเก๊าะ บ้านบาโง ยะกัง1 จ.นราธิวาส กล่าวว่า ขนมอาเก๊าะหากผลิตในช่วงเดือนปกติ ผลิตประมาน 200 – 300 ลูก ซึ่งใช้ลูกจ้างเพียง 3 – 4 คนเท่านั้น ซึ่งต่างจากช่วงเดือนเราะมะฎอน ผลิตถึง 2,000-3,000 ลูก ต้องเพิ่มลูกจ้างเท่าตัว ด้านวัตถุดิบต้องใส่ใจ เพื่อรสชาติที่หวานอร่อยลงตัว ต้องสะอาด เพื่อยืดเวลาเน่าเสียให้มากขึ้นไปด้วย

นอกจากนี้มีลูกค้าทั้งจากประเทศมาเลเซียแวะมาซื้อ ฝากกัน รวมถึงมีพี่น้องต่างศาสนิกที่ชอบทานด้วย เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศคึกคัก เรื่องอาหารการกินในช่วงเดือนเราะมะฎอน ทีมข่าวจะนำบรรยากาศในช่วงเราะมะฎอนนี้มาฝากอีกครั้ง และขนมพื้นบ้านภาคใต้ตอนล่างที่น่าสนใจอีกหลายชนิด

//////////////////////////////////////

 

 1,130 total views,  2 views today

You may have missed