เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วัยหนุ่มสาวตื่นตัว เพิ่มทักษะหลักการศาสนา “อบรม คุสุส” อบรมเสริมทักษะคู่มือก่อนมีคู่ครอง ที่นราธิวาส (มีคลิปรายงานข่าว)

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้ รายงาน #

 

ที่ห้องประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส มีกิจกรรมอบรมเตรียมความพร้อม และเพิ่มทักษะด้านการเข้าพิธีการแต่งงานตามหลักการศาสนาอิสลาม มีวัยหนุ่มสาวจำนวนมากที่สนใจ ซึ่งมีทุกสัปดาห์ของทุกๆเดือน เดือนละ 1 ครั้ง 2 วัน วัยหนุ่มสาวเริ่มให้ความสำคัญเรื่องนี้ สนใจเข้าร่วมอบรมคู่มือก่อนมีคู่ครอง “คูสุส” ซึ่งขั้นตอนก่อนเข้าอบรม ต้องไปขอใบรับรองจากโต๊ะอีหม่ามในชุมชนเราว่า เรานั้นเป็นผู้ตาม(มะมุม) และลูกเต้าเหล่าใครในพื้นที่บ้านตัวเอง และนำสำเนาบัตรประชาชนมาแนบด้วย พร้อมกับเข้าอบรม 2 วัน จึงได้ใบประกอบหลังจบอบรม เป็นตัวบ่งชี้ว่าเราผ่านการอบรมแล้ว และสามารถไปประกอบในวันแต่งงานผู้เข้าร่วมอบรมได้ มีผูัเข้าร่วมอบรมทั้งชาย และหญิงมากกว่า 300 คน (วันที่ 13 – 14 เมษายน 2562)

นายชาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมอิสลาม จ.นราธิวาส (กอจ.) กล่าวในขณะพบปะผู้เข้าอบรมว่า ระหว่างการอบรม ควรตั้งใจฟัง ไม่ควรออกไปไหน หากเรามีแผนจะแต่งงาน เรื่องการอบรมเป็นตัวบ่งชี้วัดว่าสำคัญ เราต้องมีความรับผิดชอบ อบรมมีเพียง 2 วันเท่านั้น กอบโกยความรู้ เพิ่มทักษะ และนำไปใช้ได้จริงในชีวิต โดยเฉพาะวันสำคัญของเรา “วันแต่งงาน”

” การแต่งงานเป้าหมายสูงสุด ไม่ใช่เพียงสวนสวรรค์ แต่คือการมีภรรยาที่ศอลีฮะห์ พบเจอในสวนสวรรค์อีกครั้งของพระองค์ ” ประธานคณะธรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส กล่าว

อุสตาสอับดุลอาซิส เจ๊ะมามะ กรรมการกลางแห่งประเทศไทย ประจำ กอจ.นราธิวาส ในพูดในขณะบรรยายว่า ทุกๆสภาวะการณ์ที่พระเจ้าสร้างมา ล้วนแต่ถูกกำหนด แม้กระทั้งการมีคู่ครอง นอกจากการผลิตทายาทเพิ่มริสกีในครอบครัวเราเองแล้ว การรู้จักว่าเราคือใคร ทำอะไร คู่ครองของเราสามารถตอบโจทย์อะไรให้กับสังคมอะไรได้บ้าง การมีคู่ครอง คือการทำให้สัมคมมีชีวิตชีวา ได้ประโยชน์ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมจากคู่ครองเราได้อย่างไรบ้าง คู่ครองไม่ใช่เพียงเฉพาะ คน 2 คน แต่มันเชื่อมโยงกับคนรอบข้างและสังคม ทำสุดเท่าที่เราทำได้ ในห้วงกติกาของสังคม(อิสลาม)ด้วย และห่างไกลจากฟิตนะห์ และจงอดทนตลอดการใช้ชีวิตคู่

หนึ่งเสียงจากนาย ฮาฟีซุดีน แมเราะยาลา อายุ 25 ปี จ.นราธิวาส กล่าวว่า การอบรม คูสุส เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม สร้างเครื่องมือ โดยเฉพาะความรู้ด้านศาสนาก่อนใช้ชีวิตคู่จริง และสามารถใช้ในวันสำคัญของเราได้ วัยหนุ่มสาวควรเรียนรู้เรื่องประเภทนี้ ส่งผลให้การทำผิดบาปในสังคมลดลงได้

เจ้าหน้าที่ กอจ.นราธิวาส ชี้ว่า การจัดอบรมด้านนี้ ” คู่มือก่อนมีคู่ครอง ” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลดเรื่องการผิดประเวณี(ซีนา) ในวัยหนุ่มสาวได้ และที่ผ่านมาเริ่มดีขึ้นมาพอสมควร เพราะการตรักสอนเรื่องศาสนาเข้าสู่วัยรุ่นให้ทั่วถึง นั้นคือหน้าที่เราที่ต้องร่วมกันปลูกฝั่งและตักเตือน

 

 1,028 total views,  2 views today

You may have missed