พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวไทยพุทธ-มุสลิม นราฯ สานสามัคคีปรองดอง ร่วมกิจกรรมโครงการสานฝันครัวพื้นบ้าน สู่อาหารสากล จัดการแข่งขันอาหารพื้นบ้านเน้นรสชาติอร่อย สะอาด สีสันสวยงาม

แชร์เลย

สุไลมาน ยุ SPM news รายงาน…

(27มีค.62)ที่ อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้จัดให้มีโครงการสานฝันครัวพื้นบ้าน สู่อาหารสากล โดยมี นายอำมร เทพกำเนิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู เป็นประธานเปิดพิธี มีหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลำภู กำนันผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มแม่บ้าน และประชาชนชาวไทยพุทธ มุสลิมในพื้นที่มาร่วมงานประมาณ200คน

ตำบลลำภูมีชื่อเสียงในเรื่องของอาหารพื้นบ้านหลากหลายประเภท อาทิเช่น ข้าวยำ ตุปะ ขนมโค ขนมเจาะหู ขนมเหนียว ปลาส้ม ซึ่งอาหารพื้นบ้านหรืออาหารท้องถิ่น เป้นอาหารที่ประชาชนในชุมชนบริโภคอยู่ในชีวิตประจำวัน และบริโภคอยู่เป็นประจำ และบริโภคในโอกาสต่างๆ องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอาหารพื้นบ้าน

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ มีตัวแทนจากหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ ตำบลลำภู จำนวน10หมู่บ้าน มาร่วมประกอบอาหารและนำมาประกวดแข่งขันกัน การประกวดในครั้งนี้ มีอาหารพื้นบ้าน 3 รายการ 1.ข้าวยำ 2.ขนมเหนียว 3.ปลาหมึกยัดใส้ข้าวเหนียว
โดยมีคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ตัดสินการให้คะแนน และคณะกรรมอีก10 ท่านร่วมตัดสิน โดยเน้นความอร่อย สะอาด และสวยงาม และผู้ชนะได้รับรางวัลจาก อบต.ลำภู ตามลำดับ เพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจ


สำหรับโครงการสานฝันครัวพื้นบ้าน สู่อาหารสากล จัดขึ้นในวันนี้ เป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นการประชาสัมพันธ์และอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทางด้านอาหารพื้นบ้านให้กับประชาชนและเยาวชนในตำบลได้สืบสานต่อไป เสริมสร้างความสมัคคีระหว่างประชาชนในพื้นที่ ทั้งไทยพุทธมุสลิม ที่สำคัญยังเห็นพี่น้องไทยพุทธ และมุสลิม 11 หมู่บ้าน ของ ต.ลำภู จ.นราธิวาส ที่มีไทยพุทธ 40 เปอร์เซ็นต์ และไทยมุสลิม 60 เปอร์เซ็นต์ ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอย่างเป็นกันเอง สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

//////////////////////////////////////

 986 total views,  2 views today

You may have missed