พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วัฒนธรรมจังหวัดยะลา จัดค่ายเยาวชนสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2562

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…

(27มี.ค.62)ที่โรงแรมการ์เด้นวิว อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายประทีป เพ็งตะโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการค่ายเยาวชนสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2562 ระหว่างวันที่ 27-30 มีนาคม 2562 เพื่อให้เยาวชนได้ศึกษา เรียนรู้หลักธรรมทางศาสนาแต่ละศาสนา และยอมรับในความแตกต่างหลากหลายด้านเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อให้เกิดความสมานฉันท์ของคนในชาติ มีความรักและเทิดทูนในสถาบันหลัก ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
พร้อมนำหลักธรรมทางศาสนามาพัฒนาตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ เพื่อส่วนรวมและร่วมกันพัฒนาประเทศให้เจริญสืบไป โดยมีนายนิมะ มะกาเจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสําราญ นายอำเภอเบตง นางสาวอาซีซ๊ะ สะมะแอ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนวัฒนธรรมจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ และนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา จำนวน 250 คน เข้าร่วม

นายประทีป เพ็งตะโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายสนับสนุนการนำมิติทางศาสนา มาใช้แก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการส่งเสริม ความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนาเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจ การยอมรับ และการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีความปรองดอง สมานฉันท์ และเพื่อสนับสนุนให้เกิดพลังขับเคลื่อนการนำพลังทางศาสนาให้เกิดความสุขในสังคม พหุวัฒนธรรม ทั้งในด้านของการส่งเสริมคุณธรรม ส่งเสริมความรักและเทิดทูนในสถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสร้างความสมานฉันท์ ในสังคม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา จึงได้จัดโครงการค่ายเยาวชนสมานฉันท์ขึ้น

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ เรื่อง “ประวัติศาสตร์สังคมชายแดนใต้” , การเสวนาทางศาสนา หัวข้อ “หลักศาสนากับการนำไปใช้ในสังคม พหุวัฒนธรรม” , การศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการในพระราชดำริในพื้นที่อำเภอเบตง ได้แก่ โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตำบลเบตง อำเภอเบตง และ โครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดําริ , กิจกรรมกลุ่มสันทนาการและกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันฉันมิตร และการปลูกฝังคุณธรรมร่วมกัน : พอเพียง มีวินัย สุจริต จิตอาสา และการให้อภัย และการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางศาสนา ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เรียนรู้วิถีการดำรงชีวิตด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ บ้านบ่อน้ำร้อน ตลอดจนศึกษาเรียนรู้ “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี เป็นต้น

///////////////////////////////////

 

 679 total views,  2 views today

You may have missed