เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บ้านทุ่งสองวิถี​ อ.ปานาเระ พี่น้องพุทธ-มุสลิม อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ

แชร์เลย

ชาวบ้านทุ่ง ตำบลท่าข้าม​ อำเภอ​ปะนาเระ​ จังหวัด​ปัตตานี​ มีอาชีพหลักคือการทำนาปีและนาปรัง เว้นว่างจากการทำนา ก็จะมีอาชีพอีกหลายอย่าง​เช่นการเก็บน้ำตาลโตนด การจัดตั้งกลุ่มทำน้ำตาลแว่น กลุ่มทำเครื่องจักรสาน และการปลูกพืชผัก  ซึ่งพี่น้องทั้งไทยพุทธและมุสลิมก็อยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจในแต่ละวิถีของศาสนา​ เมื่อมีงานต่างๆเช่น การลงแขกดำนา  การกวนอาซูรอ  ทุกคนก็จะพร้อมใจช่วยเหลือกันอย่างพร้อมเพรียง​

นางสมปอง  อัดอินโหม่ง  ประธานกลุ่มจักรสานบ้านทุ่ง บอกว่าชาวบ้านทุ่งรู้จักกันทุกครอบครัว​ทั้งพุทธทั้งมุสลิม ทุกคนอยู่ด้วยกันฉันท์พี่น้อง มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน ใครมีปัญหา หรือข้อข้องใจ ก็จะมีการจัดประชุม เพื่อรับฟังและหาทางออกร่วมกัน เมื่อได้พูดคุยก็จะทำให้เข้าใจกัน ร่วมกันสอดส่องดูแลชุมชน สิ่งเหล่านี้ ก็เปรียบเสมือนรั้ว ที่จะสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคนในชุมชน

การอยู่ร่วมกันด้วยความสามัคคีและเข้มแข็ง คือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคุณภาพชีวิตในระดับรากหญ้า โดยหลายหน่วยงานได้นำโครงการต่างๆ เข้ามาในชุมชน  เช่น สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปะนาเระ ที่เข้ามาส่งเสริมกลุ่มและหาตลาดเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทำให้คนในชุมชนมีรายได้

จากการผนึกกำลังของชาวชุมชนบ้านทุ่ง ก็เหมือนกับอีกหลายๆ ชุมชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ร่วมกันสร้างชุมชนให้เข้มแข็งเกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

////////////////////////////////////////////////////

 1,209 total views,  2 views today

You may have missed