เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี โชว์ผลงานสื่อสร้างสรรค์สุดเจ๋งในงาน “TAKE OFF” เส้นทางทะยานสู่ความเป็นมืออาชีพ

นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี โชว์ผลงานสื่อสร้างสรรค์สุดเจ๋งในงาน “TAKE OFF” เส้นทางทะยานสู่ความเป็นมืออาชีพ

แชร์เลย

นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี โชว์ผลงานสื่อสร้างสรรค์สุดเจ๋งในงาน “TAKE OFF” เส้นทางทะยานสู่ความเป็นมืออาชีพ

ที่สตูดิโอ มลายูลิฟวิ่ง ถ.ปัตตานีภิรมย์ อ.เมือง จ.ปัตตานี รศ. อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการโครงงานนวัตกรรมการออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ TAKE OFF ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2560 โดยมีคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมพิธีเปิดและร่วมชมผลงานเป็นจำนวนมาก

“TAKE OFF” นิทรรศการแสดงผลงานโครงงานนวัตกรรมการออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ จัดโดยนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขานวัตกรรมการออกแบบและสร้างสรรค์สื่อ คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ถือเป็นวิชาสุดท้ายสำหรับการเรียนระดับปริญญาตรีในสาขาวิชานี้ เป็นการรวบรวมความรู้ความสามารถที่ได้เล่าเรียนมาเป็นเวลา4ปี เพื่อถ่ายทอดเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ออกสู่สายตาสาธารณชน ตลอดจนได้แสดงทักษะทางด้านงานออกแบบให้ผู้เข้าชมได้เห็นถึงความพร้อม ความสามารถ และประสิทธิภาพในการประกอบวิชาชีพนักออกแบบหลังสำเร็จการศึกษา อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดัน ส่งเสริมผลงานการออกแบบและสร้างสรรค์สื่อในรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญทำให้นักศึกษาและผู้เข้าร่วมทุกคนเกิดแรงบันดาลใจในการผลิตผลงานด้านสื่อสร้างสรรค์ที่พร้อมทะยานออกสู่สายงานที่ถนัดอย่างมืออาชีพ

การจัดแสดงผลงานในการออกแบบครั้งนี้ ผู้เข้าชมจะได้ชมผลงานทั้งหมด 47 ชิ้น โดยแบ่งประเภทผลงานออกเป็น 4 ประเภท คือ ผลงานด้านสื่อมัลติมีเดีย ผลงานด้านสื่อกราฟิก ผลงานด้านการสร้างแบรนด์ให้สินค้า(บรรจุภัณฑ์) และ ผลงานสื่อสร้างสรรค์เชิงศิลปะ  ซึ่งผลงานทั้งหมดล้วนเกิดจากกระบวนการทางความคิด การใช้ความรู้ความเข้าใจ และความพากเพียรในการสร้างสรรค์และการพัฒนาผลงานการออกแบบภายใต้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละโครงการเพื่อเผยแพร่ผลงานสู่สังคมภายนอกได้รับรู้ และนับเป็นโอกาสที่ดีที่นักศึกษาจะได้รับประสบการณ์ ความรู้ และแลกเปลี่ยนทัศนคติจากผู้เชี่ยวชาญ คณาจารย์และบุคคลทั่วไป อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะความคิดและนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาผลงานออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดต่อไป นอกจากนี้ยังการเสวนาในหัวข้อ “ออก(แบบ)จากบ้าน” โดยบังเอ็ม โซเฟียน เบญจเมธา และกิจกรรมฉายภาพยนตร์ซึ่งเป็นผลงานที่ผ่านมาของนักศึกษากลุ่มนี้อีกด้วย 

นายอาดิ้ล เรืองปราชญ์ นักศึกษาชั้นที่ปีที่ 4 ประธานโครงการ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ มันทำให้ผมและเพื่อนๆได้มีแรงผลักดันที่จะก้าวไปเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานที่มีศักยภาพต่อไป เหมือนชื่องานในครั้ง “TAKE OFF” ที่หมายถึงการทะยานขึ้นของเครื่องบิน โดยพวกเรานักศึกษาปี4 ก็เสมือนเครื่องบินที่กำลังจะทะยานขึ้น ออกไปจากจุดๆหนึ่งซึ่งเป็นขั้นหนึ่งของความสำเร็จในชีวิตนักศึกษา สู่ชีวิตใหม่ที่โตขึ้นคือชีวิตวัยทำงาน โดยการทะยานขึ้นบินของพวกเราก็ต้องประสบกับปัญหาอุปสรรคมากมายก่อนการก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิต “…วันนี้ผมคิดว่าผลงานทุกชิ้นในที่นี้เกิดจากความตั้งใจของพวกเราที่อยากถ่ายทอดความสวยงาม ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่าผลงานเกือบทุกชิ้นมีการนำเอาบริบทของพื้นที่มาสอดแทรกเรื่องราวความสวยงามผ่านการผลิตสื่อสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ผมคิดว่ามันไม่ใช่แค่ความยินดีหรือดีใจของผู้ผลิตผลงานที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา แต่มันหมายถึงการที่พวกเราได้นำเอาความสวยงามที่มีอัตลักษณ์เฉพาะของพื้นที่มาถ่ายทอดผ่านสื่อเหล่านี้ให้ทุกคนได้เห็นนั้นแหละคือเป้าหมายสูงสุดของพวกเรา”

ภาพ/ข่าว /อลิซ่า SPMCNEWS รายงาน

 1,362 total views,  2 views today

You may have missed