เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาชนแห่ชม !! ภาพยนตร์ Adam รอบปฐมทัศน์ ครั้งแรกในภาคใต้ วันนอร์ ชี้ ภาพยนตร์อาดัม เกื้อหนุนสร้างสันติภาพ

แชร์เลย


บรรยากาศการรับชมภาพยนตร์ฮาลาลเรื่องที่ 3 Adam จันทร์แยกโลกแตก ญิน วันที่ 10 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นที่น่าประทับใจสำหรับผู้รับชมทั้งที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ ม.อ.ปัตตานี โดยเฉพาะแขกคนสำคัญที่ทางมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ได้เชิญมาร่วมงาน อาทิ พลตรี จตุพร กรัมพระสุทธ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ จ.ปัตตานี (ตัวแทน กอ.รมน.แม่ทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า) นายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา พันเอกหญิงรภัสสกุล รอดทิพย์ ผอ.ศูนย์สันติวิธี.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นายเศรษฐ ยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วน จ.ปัตตานี และอีกหลายท่านที่ให้เกียรติมาร่วมรับชม นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนจากชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนใต้ (SPMC) และสื่อในพื้นที่ บรรยากาศภาพรวมที่หอประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้เข้าร่วมรับชมมีมากถึง 600 คน และที่หอประชุมอัลนาวาวีย์ ม.อ.ปัตตานี 500 คน


นายวันมูหัมหมัดนอ มะทา อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับเชิญ ดูหนัง อาดัม รอบปฐมทัศน์ เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวว่า หนังอาดัม มากด้วยหลักปราชญา และเป็นแนวบอกเล่า หลายตอน ทั้ง จันทร์แยก ญิณ สัญญาณวันสิ้นโลก ฯลฯ นับเป็นเรื่องราว ที่ต้องดูและต้องติดตามจนจบ และต้องทบทวนนำมาคิด พิจารณา เพราะ คำภีร์อัลกุรอ่าน เป็นความมหัศจรรย์ ที่บางอายัต ต้องตีความโดยผู้เชี่ยวชาญ หนังอาดัม สอนหลายสิ่งในเรื่องราวผ่านภาพยนตร์ อาทิ กิเลส ความเชื่อ ความศรัทธา ทุกศาสนิกสามารถดูภาพยนตร์ อาดัมได้ และจะเกิดความเข้าใจในทัศนะที่แท้จริง ของคำว่า อิสลาม แท้จริงคือ สันติภาพ ซึ่งหนังเรื่องนี้ มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในพื้นที่ ความคิดขัดแย้ง จ.ชายแดนภาคใต้ หนัง อาดัม จะเป็นอีก 1 เรื่อง ที่จะส่งเสริมสร้างความเข้าใจกับทุกศาสนิก บนพื้นฐานพหุวัฒนธรรม เกื้อหนุนต่อการสร้างสันติสุข หรือสันติภาพได้


น.ส.อันดา ลัซฟา ครูโรงเรียนในพื้นที่ จ.ปัตตานีกล่าวว่า โดยพื้นฐานตนเองมีความรู้ในเรื่องราวศาสนาบ้าง หนัง อาดัม สร้างได้ดีแต่ ค่อนข้างลึก และโจทย์ถ้าคนไม่มีพื้นฐาน คง งง ในเรื่องราว และอาจเข้าใจยาก วิธีแก้ คือ ต้องดูหนังเรื่องนี้ หลายๆรอบ และคิดตาม ทำตัวเป็นกลาง แล้วจะเข้าใจ ซึ่งไม่ว่าจะเป็น ชาวมุสลิม หรือ ศาสนิกอื่นมา ดูเรื่องนี้ เกิดจะเกิดประโยชน์ และสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกัน แต่เรื่องบทภาพยนตร์ ในความเห็นอยากให้ ดูง่ายเข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งบางตอนบางบท แม้อาจไม่สนุกสนาน เหมือนหนังฮอลีวูด แต่มีการสอดแทรกสาระที่ยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตาม อยากให้ภาพยนตร์ สื่อสาร เข้าถึง เพื่อให้ผู้ชม เกิดความเข้าใจง่ายมากขึ้น ดูหนังจบได้ทั้งสนุก และประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตต่อไป
พลตรี จตุพร กรัมพระสุทธ ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจ จ.ปัตตานี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นภาพยนตร์ที่สร้างความเข้าใจในอิสลามบางประการ ซึ่งบางอย่างคล้ายกับวิถีพุทธ ทั้งนี้ต้องขอชื่นชมผู้กำกับและทีมงานมุสลิมทุกท่านที่มีฝีมือระดับมืออาชีพ หวังอย่างยิ่งว่าจะสร้างภาพยนตร์ดีๆอย่างนี้ต่อไป ส่วนตัวแล้วชอบตอนเกี่ยวกับของไสยศาสตร์ ซึ่งวิธีการรักษาแบบอิสลามเกี่ยวโยงกับอัลกุรอานเพียงทั้งสิ้น ตนต้องไปเปิดอ่านอัลกุรอาน ฉบับแปลไทยที่ ท่านในหลวง ร.9 ได้แปลให้ประสกนิกรไทยได้อ่านกัน


Adam ข้อมูลเกี่ยวเกี่ยวกับ หนังภาพยนตร์ อาดัม
1. เขียนบทโดย ฮามีซี ผู้กำกับ และ พี่โขมก้องเกียรติ ผู้กำกับยอดเยี่ยมรางวัลสุวรรณหงส์และเป็นหนึ่งในนักเขียนบทชั้นแนวหน้าของประเทศ
2. ทีมงานเขียนบท ที่มี ทั้ง 3 ศาสนา รวมกัน พุทธ คริสเตียน มุสลิม
3. ไอเดียสดใหม่เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผู้ชมต้องร่วม “ค้นหาตอนจบ” ของเรื่องในโรงภาพยนตร์ โดยการ “ปิดตา” ยกมือโหวตเลือกเวอร์ชั่นที่ต้องการรับชมด้วยตัวเอง ก่อนฉาย
4. อัดแน่นด้วย สอง ขุมพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ระดับประเทศจาก พี่จิก ประภาส ชลศรานนท์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เวิร์ค พอย สุดยอดนักคิด นักเขียน / ผู้มอบสิทธิ์ดัดแปลงบท ให้ภาพยนตร์ เรื่อง อาดัม และ พี่ บอย โกสิยพงษ์ ที่สุดแห่งนักแต่งเนื้อร้องระดับประเทศ ผู้มอบ นาชีดประกอบภาพยนตร์ แบบไม่ใช้เครื่องดนตรี ให้กับ ภาพยนตร์เรื่อง อาดัม
5. อัดแน่นด้วยทักษะการแสดงระดับมาสเตอร์พีซของ 4 นักแสดง เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม คุณเดวิด อัศวนนท์ คุณเต้ ปิติศักดิ์ คุณต็อก ศุภกรณ์ และคุณวิทยา ปานศรีงาม ผู้คว้ารางวัลระดับโลก สาขา นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม Golden Goblet Award ( โกลเด้น โกเบลท อวอร์ด ) และการกลับมาอีกครั้งของ คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล และ คุณเซกิ โอซากิ นักแสดงนำซามูไรอโยธยาพร้อมด้วยนักแสดงคุณภาพเข้มอีกมากมาย
6. การกลับมาแสดง ภาพยนตร์ ของ คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ในรอบหลายปีมาก ๆ จาก ภาพยนตร์ อินทรีแดง (2553) ถึงอาดัม ปี 2560
7. ภาพยนตร์เน้น ศาสตร์ของการเล่าเรื่อง ซ้อนเรืองเล่า
8. ภาพยนตร์ อาดัม พยายามทำหน้าที่ของภาพยนตร์ จริงๆ ที่ให้มากกว่าแค่ความบันเทิงคือการให้แง่คิดที่ต่อสังคม และเพื่อเป็นรอยต่อแห่งสันติภาพสำหรับทุกคนทั่วโลก

รายงานโดย…กองบรรณาธิการ SPMCNEWS

 1,334 total views,  2 views today

You may have missed