เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สำนักข่าวอามาน ร่วม ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ จชต.ศูนย์ความร่วมมือทรัพยากรสันติภาพ (PRC) จัดอบรมเสริมความรู้ให้กับสื่อมวลชน หนุนเสริมการสื่อสาร เพื่อสันติภาพ

แชร์เลย
สุไลมาน ยุ รายงาน…

เมื่อวันที่ 2- 4 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวอามาน ร่วมด้วย ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ จชต. และ ศูนย์ความร่วมมือทรัพยากรสันติภาพ (PRC) ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการสื่อสารสันติภาพตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพ รุ่นที่ 2 ภายใต้ โครงการเสริมความรู้วารสารศาสตร์สันติภาพ เสริมบทบาทสื่อมวลชนสร้างสันติสุขชายแดนใต้/ปาตานี ณ.ห้องห้องประชุมโรงแรมซีเอส  อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

โดยมีนักสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก นราธิวาส ยะลา ปัตตานี และสงขลา รวม 30  คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ได้ร่วมรับฟังการเสวนา “ทิศทางการพูดคุยสันติสุข และทิศทางข่าวสารใหม่ชายแดนใต้” จากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายฉัตรชัย บางชวด ผู้ช่วยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ อาจารย์จิณัชญ์ดา วิทยาพันธ์ประชา อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อาจารย์อับดุลซูโกร ดินอะ นักวิชาการอิสระ และ นายรักชาติ สุวรรณ เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ร่วมพูดคุยในประเด็นสำคัญเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานของสื่อมวลชนในพื้นที่ จชต. โดยมี นายตูแวดานียา มือรีงิง ผู้อำนวยการสำนักข่าวอามาน เป็นผู้ดำเนินรายการ

การจัดโครงการอบรมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 62  โดยกำหนดกิจกรรมวันที่ 2 กุมภาพันธ์ สื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ได้ร่วมรับฟังการเสวนา “ทิศทางการพูดคุยสันติสุข และทิศทางข่าวสารใหม่ชายแดนใต้ และได้แบ่งกลุ่มเพื่อลงพื้นที่ทำข่าว ส่วนในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ผู้เข้าอบรมได้ลงพื้นที่ทำข่าวตามหัวข้อเรื่องที่ได้รับมอบหมายแลผลิตเป็นสกู๊ปข่าว  และวันที่ 4 กุมภาพันธ์  ทางผู้เข้าอบรม ได้นำผลงานการผลิตสกู๊ปข่าว มานำเสนอ  โดยมีคณะอาจารย์ และพี่ๆสื่อมวลชน ร่วมชมและร่วมแสดงความคิดเห็น และ ได้ชี้แนะ แนะนำ วิธีการต่างๆในการลงพื้นที่ทำข่าว ต้องจะเสริม หรือ เพิ่มเติมแก้ไข จุดใดบ้าง

จากโครงการการอบรมในครั้งนี้ เป็นการเสริมความรู้และทักษะการสื่อสารสันติภาพตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพ และเป็นการกระตุ้นให้สื่อมีการรายงานข่าวที่มุ่งเน้นเสนอ หาทางออกจากความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ และเพื่อเป็นพื้นที่กลางให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมมือกันในการหาทางออกจากความขัดแย้งผ่าน และเป็นการส่งเสริมการทำงานของสื่อให้สอดรับนโยบายการพูดคุยสันติสุข หรือสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล รวมทั้งยังเป็นการเสริมให้สื่อสามารถรายงานข่าวได้อย่างครอบคลุมรอบด้านมากขึ้น รวมถึงร่วมสะท้อนมุมมองบวก อย่างสร้างสรรค์ ในมุมที่หลากหลายในพื้นที่ และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกันของทุกภาคส่วนในอนาคตอีกด้วย

//////////////////////////////////////////////////////////

 635 total views,  2 views today

You may have missed