มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บรรยากาศวันตรุษจีนในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีนสวมใส่ชุดแดงสดใสสวยงามเพื่อความเป็นสิริมงคล ตั้งโต๊ะพร้อมเครื่องเซ่นไหว้เจ้า บรรพบุรุษ ขอพรให้มีโชคลาภ และเกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน


(4ก.พ.62)กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นไหว้เจ้าและบรรพบุรุษของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยบรรยากาศในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างนำเครื่องเซ่นไหว้ประกอบด้วย หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และดอกไม้ ธูปเทียน มากราบไหว้พระ และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยเป็นการไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าในช่วงเช้า หลังจากนั้นกลับไปไหว้บรรพบุรุษในช่วงสายที่บ้าน
ส่วนช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน มีการจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ที่ วัดโพธิ์สัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง เพื่อรอรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิงเอี้ย” ที่ชาวจีนเคารพนับถือเพื่อให้เกิดโชคลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรวยแก่ผู้บูชาตลอดทั้งปี
โดยตั้งแต่ช่วงเช้าชาวไทยเชื้อสายจีนได้นำเครื่องเซ่นไหว้ออกมาประกอบพิธีไหว้เจ้าและบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิงเอี้ย เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งขอให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และมีการจุดประทัดเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในวันปีใหม่จีน ซึ่งอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย ประชาชน อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตลอดมา มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม ชาวไทยจีน และชาวไทยที่นับถือศาสนาคริสต์ นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของพื้นที่ ที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสงบสุข อยู่ร่วมกันอย่างเข้าอกเข้าใจ ดำเนินวิถีชีวิตร่วมกันช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมอย่างกลมกลืน ชาวไทยพุทธมักจะร่วมงานประเพณีต่าง ๆ ของชาวไทยมุสลิม


อำเภอเบตง มีมัสยิด 32 แห่ง วัดในพุทธศาสนา 6 วัด สำนักสงฆ์ 7 แห่ง โบสต์คริสต์ 2 แห่ง และมีมูลนิธิ สมาคมของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน 6 แห่ง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากเป็นศูนย์รวมของคนหลากหลายภาษา เชื้อชาติ ศาสนา ทำให้เกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม จนได้รับการกล่าวขานว่า เบตง คือ ต้นแบบเมืองสมานฉันท์ ที่กลายเป็นจุดแข็ง หลอมรวมเมืองให้คงมั่น ดึงดูดให้ผู้คนทั้งในประเทศ และต่างประเทศสนใจมาท่องเที่ยว พักผ่อน และศึกษาเรียนรู้วิถีเบตง อย่างต่อเนื่องนั้นเอง

 1,058 total views,  2 views today

You may have missed