มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ขนมเข่ง” เบตงเร่งมือทำขนมเพื่อส่งให้ลูกค้าที่มีออเดอร์ จาก ประเทศมาเลเซีย และในพื้นที่ ซึ่งขนมเข่ง ถือเป็นขนมที่ได้รับความนิยมในช่วงตรุษจีน ขนมที่ขาดไม่ได้สำหรับใช้ในพิธีไหว้เจ้า และไหว้บรรพบุรุษ

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

(4 ก.พ. 62) บรรดาร้านขายขนมเข่งเกือบทุกร้านในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา แต่ละร้านต่างเร่งผลิตขนมเข่งวันละกว่า 100 – 200 กิโลกรัม เพื่อให้ทันส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันที่ 5 ก.พ.นี้ โดยนางสุนันท์ จ้องสิรินุรักษ์ กล่าวว่า ที่ อ.เบตง ปกติจะเป็นแหล่งผลิตขนมเข่ง และขนมมงคลหลายอย่าง เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นนำไปจัดเตรียมสำหรับไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษในช่วงวันตรุษจีน และยังส่งขายไปยังประเทศมาเลเซียอีกด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากชาวจีนในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ นิยมเดินทางเข้ามาซื้อขนมเข่งของ อ.เบตง เนื่องจากมีรสชาติที่ดีกว่า แต่ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยอดสั่งซื้อจากมาเลเซีย ไม่ดีเหมือนปีที่ผ่านมา จากที่เคยสั่งมาเป็นพันกิโล ยอดสั่งตอนนี้เหลือแค่ 200 – 300 ก.ก.เท่านั้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจค่าเงินริงกิตตกต่ำ จึงทำส่งเฉพาะออเดอร์ที่สั่งเท่านั้น ขณะที่ยอดสั่งในพื้นที่แก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ อีกทั้งชาว อ.เบตง ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวสวนยางพารา และในปีนี้ราคายางพาราก็ลดลงเช่นเดียวกับชาวมาเลเซีย ที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งไม่แตกต่างกับประเทศไทยเท่าไร จึงทำให้ยอดขายขนมเข่งปีนี้ลดลง อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายก็ไม่ได้ลดลงมากนักเพราะเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะนิยมนำขนมเข่งไปเป็นเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน และยังมีพ่อค้าแม่ค้าที่มารับไปขายต่อ สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนต้องจ้างเพื่อนบ้านที่ว่างงานมาช่วยห่อขนมเข่ง โดยให้ค่าจ้างวันละ 300-400 บาท


ด้านต้นทุนวัตถุดิบนางสุนันท์ เปิดเผยว่า บางอย่างมีราคาแพงขึ้น เช่น ใบตอง จากที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 10 บาท เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ12- 13 บาท แต่ทางราคาขายส่งตามร้านค้า นางสุนันท์ กล่าวว่าไม่ได้ขึ้นราคาแต่อย่างใด ซึ่งยังคงขายเท่ากับตรุษจีนปีที่ผ่านมา โดยขายส่ง กิโลกรัมละ 110 บาท และขายปลีก กิโลกรัมละ 120 บาทเท่านั้น

///////////////////////////////////////////////////

 1,301 total views,  2 views today

You may have missed