เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีจัดงาน วัฒนธรรมเชื่อมใจ ชายแดนใต้สันติสุข “10 สุดยอดสมบัติปัตตานี ประจำปี 2562” สืบสานคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจพื้นที่

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน…

ที่ พิพิธภัณฑ์จังหวัดปัตตานี ถนนสฤษดิ์ (บ้านพักปลัดจังหวัดปัตตานีหลังเก่า) นายประทีป เพ็งตะโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวัฒนธรรม    เชื่อมใจ ชายแดนใต้สันติสุข “สมบัติปัตตานี :10 สุดยอดสมบัติปัตตานี ประจำปี 2562”  โดยมี นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นางศศิเพ็ญ ละม้ายพันธ์  วัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.  นางสาวนฤมล นุตยะสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.นางสาวศรีพร เกิดคง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.   นักวิชาการ  หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม ซึ่งการจัดงานในวันนี้จัดขึ้นเป็นวันแรกและได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

สำหรับการจัดงาน “สมบัติปัตตานี : 10 สุดยอดสมบัติปัตตานี ประจำปี 2562” จัดขึ้นตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้ค้นหาความเป็นสุดยอดของแต่ละจังหวัด มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน คุณค่าวัฒนธรรมและพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประชาชน รวมทั้งให้เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอันทำให้เกิดความรู้สึกผูกพันและมีส่วนร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันของชุมชนตลอดจนสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์อันดีของประเทศด้วยมิติทางวัฒนธรรม เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นรูปธรรมในมิติของวัฒนธรรม

ทั้งนี้การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้จากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญและนักสะสมของโบราณสำหรับ 10 สุดยอดสมบัติปัตตานี ประกอบด้วย กริชสกุลช่างปัตตานี เครื่องทองเหลืองปัตตานี ผ้าจวนตานี อาหารปัตตานี เครื่องทองปัตตานี ประเพณีแห่นกปัตตานี จิตรกรรมฝาผนังวัดหงสาราม สถาปัตยกรรมมัสยิดอาโห ศิลปะการแสดง Silat Gayong และกิตาบยาวีอูละมะห์ ดาวูด บินอับดุลเลาะ อัลฟาตอนี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประชารัฐตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม โดยมี การสาธิตภูมิปัญญาจากชุมชนคุณธรรมใน       จังหวัดปัตตานี การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีกด้วย

/////////////////////////////////////////////////////////

(29 มกราคม 2562 )

 739 total views,  2 views today

You may have missed