เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สืบตำนานความอร่อยขนมโบราณ 100 ปี “ตลาดน้ำยะกัง” วิถีพอเพียงเมืองนราธิวาส

สืบตำนานความอร่อยขนมโบราณ 100 ปี “ตลาดน้ำยะกัง” วิถีพอเพียงเมืองนราธิวาส

แชร์เลย

สืบตำนานความอร่อยขนมโบราณ 100 ปี “ตลาดน้ำยะกัง” วิถีพอเพียงเมืองนราธิวาส

  “วิถีตลาด”หนึ่งในวิถีของคนพื้นถิ่นชายแดนใต้ ที่หลายคนมาสัมผัสแล้วจะรับรู้ได้ว่าคนชายแดนใต้ชื่นชอบการมาพบปะพูดคุยมาจับจ่ายซื้ออาหารหรือสินค้าในตลาดเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดนัด ตลาดสด ตลาดมือสอง ตลาดน้ำ หรือตลาดตามงานเฉพาะกิจต่างๆ เรียกได้ว่ามีตลาดที่ไหนในพื้นที่ คนชายแดนใต้ต้องไม่พลาด บทความนี้จึงขอแนะนำตลาดน้ำ เมืองนราธิวาส “ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี”ชุมชนตลาดน้ำบ้านยะกัง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส อยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 4 กิโลเมตร ซึ่งเล่ากันว่าชุมชนแห่งนี้เดิมเคยเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ มีบรรดาพ่อค้าแม่ขายจากหลากหลายพื้นที่โดยเฉพาะชาวจีนนิยมมาทำการค้าในบริเวณท่าเรือแห่งนี้ ทำให้ชุมชนบ้านยะกังมีความเฟื่องฟูด้านเศรษฐกิจการค้าขายมาตั้งแต่ครั้งอดีตที่ผ่านมา จนเมื่อปีพ.ศ.2555 นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในขณะนั้น มีแนวคิดว่าสถานที่แห่งนี้เหมาะที่จะเป็นตลาดน้ำและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะทำให้เศรษฐกิจเฟื่องฟูเหมือนครั้งในอดีต จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างร้านค้า ห้องน้ำ และศาลาอเนกประสงค์ จนเมื่อกลางปี พ.ศ.2559 ชุมชนยะกัง1 ได้รวมตัวกันและแต่งตั้งคณะกรรมการตลาดน้ำชุดแรกขึ้น โดยกำหนดให้ไปศึกษาดูงานที่ตลาดน้ำคลองแดน อ.ระโนด จ.สงขลา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดการ “ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี” และได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2559 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 1 ปีเศษ

ทุกท่านที่ได้มาเยือนตลาดน้ำยะกัง ขนม100 ปีแห่งนี้ ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศริมคลอง ดูวิถีของคนในชุมชนยะกัง และเลือกซื้ออาหารในราคาสบายกระเป๋า รสชาติอร่อยและไม่เหมือนที่ไหน สะอาดปลอดภัยไร้สารพิษ และที่สำคัญท่านจะได้รู้จักกับอาหารและขนมพื้นเมืองสูตรโบราณหายากมากมาย อาทิ ขนมบาตาบูโระ ขนมปูตูฮาลือบอ ขนมจูโจ ขนมเจ๊ะแมะ นาซิดาแฆ นาซิกายอ เป็นต้น ซึ่งตลาดน้ำแห่งนี้มีร้านให้เลือกซื้อมากกว่า 50 ร้านค้าและแต่ละร้านนั้นขายอาหารที่ไม่ซ้ำกันอีกด้วย ท่านสามารถซื้ออาหารมานั่งรับประทานดูบรรยากาศบนผืนคลองยะกัง เพลิดเพลินการแสดงของเยาวชนในท้องถิ่น เรียกได้ว่าอิ่มท้องแถมอิ่มอกอิ่มใจกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีบริการ เรือถีบให้ปั่นบนผืนน้ำแบบชิลล์ๆในยามเย็นในราคาเที่ยวละ 40 บาท หรือจะเป็นเรือท่องเที่ยวพาชมวิถีชุมชนริม 2 ฝั่งคลองยะกังก็สุดจะฟินส์ในราคาเหมาลำ 300 บาทเท่านั้น

แม่ค้าร้านสุกี้ บอกถึงความรู้สึกที่มีตลาดน้ำว่า รู้สึกดีใจมากที่มีตลาดน้ำยะกังแห่งนี้ ทำให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนให้คึกคัก จากเมื่อก่อนบางคนเป็นเพียงแม่บ้านใช้ชีวิตเลี้ยงลูกอยู่บ้านไม่ได้มีอาชีพเสริมอะไร แต่พอมีการจัดการตลาดน้ำแห่งนี้ขึ้นมา ทำให้เรามีรายได้เสริม ทำให้ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเราได้เห็นผู้คนมากมายมาเที่ยวซื้ออาหารรับประทานกันอย่างมีความสุข เราในฐานะแม่ค้าที่เป็นคนยะกัง ก็ยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขให้พี่น้องที่มาเยือน จึงอยากเชิญชวนให้มาเที่ยวที่นี่กันเยอะๆ อาหารอร่อยราคาสบายๆ 20 บาทเท่านั้น สด สะอาด แถมบรรยากาศดีอีกด้วย

   นายอาเรส หะยีนาแว ประธานกลุ่มตลาดน้ำยะกัง เล่าให้ฟังถึงกฎระเบียบการค้าขายของตลาดน้ำแห่งนี้ว่า การขายอาหารและขนมต่างๆ ในบริเวณตลาดน้ำยะกัง จะต้องมีการแจ้งให้กับคณะกรรมการให้ทราบก่อนวางขายเพื่อไม่ให้อาหารที่ขายซ้ำกัน ในกรณีที่มีการขายซ้ำกันจะถือว่าผู้ที่มาลงทะเบียนก่อนมีสิทธิ์ในการขาย และไม่อนุญาตให้ร้านค้าอื่นขายอาหารหรือขนมชนิดนั้นอีก ในเรื่องของราคานั้นทางคณะกรรมการได้กำหนดราคากลางไว้คือ แต่ละร้านต้องไม่เกิน 20 บาทต่อ1อย่าง เว้นแต่รายการอาหารบางอย่างที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการแล้ว และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของการรักษาความสะอาดของร้านค้า บริเวณรอบๆตลาดน้ำ ตลอดจนภาชนะในการปรุงอาหารและขนมต่างๆ ให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งเราจะเน้นในเรื่องนี้มาก เพื่อให้ที่แห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สร้างความประทับใจให้กับบรรดาผู้มาเยือนหรือนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

“ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี” เปิดให้บริการทุกวันศุกร์ – เสาร์ เวลา 12.00น. -20.00 น. ท่านที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 082-2632923 หรือติดตามได้ทาง Facebook :ตลาดน้ำยะกัง ขนม100 ปี

เอลิซ่า SPMCNEWS รายงาน

 

 

 

 2,438 total views,  6 views today

You may have missed