กรกฎาคม 27, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมสื่อมวลชนชายแดนภาคใต้ เยือนรัฐเปรัคประเทศมาเลเซีย เผยดูงานได้ประโยชน์มาก ต่อยอดนำมาพัฒนา จชต.

แชร์เลย

โดยเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) และภริยา พร้อมด้วยนายสัมพันธ์ มูซอดี ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ ศอ.บต. นายรพี มามะ ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ จังหวัดชายแดนภาคใต้ SPMC สื่อมวลชนไทยและผู้แทนสื่อมวลชนในรัฐเปรัค เข้าชม แกลารี สุลต่านอัซลัน ซะฮ์ กัวลากันซัร รัฐเปรัค ซึ่งเป็นพระราชวังเก่าโดยมีโมฮัมหมัด สาและ บิน อิสมาแอล ผู้อำนวยการบริหารแกลารี สุลต่านอัซลัน ซะฮ์ให้การต้อนรับและบรรยายความเป็นมาและความสำคัญของแกลารี สุลต่านอัซลันซะฮ์ ให้คณะได้รับฟัง

 

แกลารี สุลต่านอัซลัน ซะฮ์ จะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. -18.00 น. โดยผู้เข้าชมจะเสียค่าผ่านประตูผู้ใหญ่เพียงท่านละ 4 ริงกิตและเด็ก 3 ริงกิตเท่านั้น โดยเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปที่มาเป็นครอบครัวและมาเป็นกลุ่มทัวร์

หลังจากนั้นคณะได้เดินทางไปยังใจกลางเมืองอีโปห์ จุดแรกที่คณะเดินทางไปคือสถานีรถไฟอีโปห์และชมย่านเมืองเก่าของเมืองอีโปห์โดยมีเจ้าหน้าที่จากการท่องเที่ยวเมืองอีโปห์ให้การต้อนรับและบรรยายให้คณะได้รับฟังความสำคัญของแต่ละสถานที่ที่คณะได้เยี่ยมชม และปิดท้ายด้วยมัสยิดมูฮำมาดียะฮ์ ซึ่งเป็นมัสยิดของมุสลิมเชื่อสายจีนที่พำนักในเมืองอีโปห์

สำหรับงานเลี้ยวงต้อนรับคณะในครั้งนี้ซึ่งทางมุขมนตรีรัฐเปรัคได้ส่งตัวแทนใหห่การตอ้นรับเนื่องจากท่านมุขมนตรีติดประชุมใหญ่พรรคอัมโนที่กัวลาลัมเปอร์ และในงานเลี้ยงครั้งนี้ได้มีการมอบรางวัลให้สื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวในเทศกาลหมู่บ้านทุเรียนของกับปงกาเยาะ เมือวันที่ 17-18 พ.ย ที่ผ่านมาเพื่อเป็นกำลังใจและส่งเสริมการเกษตรท่องเที่ยว ที่จัดโดยศูนย์เรียนรู้เกษตรท่องเที่ยวและการพัฒนาชุมชน (IGROW)  โดยมี ดาโตะสรี อัสมัน เบน อูญัง ผู้อำนวยการสำนักข่าวแห่งชาติ มาเลเซีย (BERNAMA) มูฮัมหมัดฆ็อฟรัน อิโยะ ฮัมซะห์ นายอำเภอเปรัคกลาง  นายนูรดีน อับดุลมาลิก ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้เกษตรท่องเที่ยวและการพัฒนาชุมชน (IGROW)และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ว่า  วันนี้เป็นจุดที่ 2 ที่ทางคณะของเราได้มาดูงานที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ดีมาก มีทั้งเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานให้แก่สุลต่าน ตนเองในฐานะเลขาธิการ ศอ.บต. คิดว่าจะนำแบบอย่างที่ได้รับจากที่นี่นำไปปรับปรุงอาคารแห่งใหม่ของ ศอ.บต. นั่นคือโรงแรมชางลี โดยชั้น 9 จะอันเชิญพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ส่วนชั้นที่ 10 จะเป็นพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 โดยขณะนี้ได้มีการวางแผนกับทางคณะทำงานว่าจะดำเนินการอย่างไรให้มีความคล้ายกับพิพิธภัณฑ์ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเน้นเฉพาะพระราชกรณียกิจในภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและประเพณีท้องถิ่นของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ในอนาคต

ตูแวดานียา มือรีงิง SPMCNEWS ปัตตานี

 

 782 total views,  2 views today