เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกษตร จ.ยะลา จัดอบรมครู นักเรียน กิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขับเคลื่อนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริฯ

แชร์เลย

 ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา…


สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ได้จัดอบรมครู นักเรียน กิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขับเคลื่อนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ในโรงเรียนตามแนวพระราชดำริฯ ณ ห้องประชุม 3 สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมีนายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีปิด พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัดยะลาศึกษาธิการจังหวัดยะลา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยะลา รวมทั้งเกษตรจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ครู และนักเรียน เข้าร่วมด้วย การดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน เป็นการดำเนินงานสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาด้านโภชนาการ จะนำไปสู่การเจริญเติบโตและส่งเสริมพัฒนาการทั้งร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ ให้เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังที่จะช่วยพัฒนาตนเอง ชุมชน และ ประเทศชาติต่อไป

ซึ่งในวันนี้เป็นการอบรมรุ่นที่ 8 เมื่ออบรมเสร็จสิ้นแล้วโรงเรียนจะได้รับการสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์การเกษตร เพื่อจัดทำแปลงเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน จำนวน 1 ชุด สำหรับนักเรียนจะได้รับการสนับสนุนวัสดุการเกษตร คนละ 1 ชุด เพื่อให้นักเรียนได้นำไปปลูกที่บ้าน ขยายผลจากโรงเรียนสู่ครัวเรือนของนักเรีอน และการอบรมในวันนี้ เป็นครู นักเรียน จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๒๖ โรงเรียน ผู้เข้าอบรมรวม 104 คน แบ่งเป็นครู 26 คน นักเรียน 78 คน เพื่อมาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงตามฐานการเรียนรู้ จำนวน 6 ฐาน ได้แก่ 1) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการทำบัญชี 2) กระบวนการยุวเกษตรกร 3) การเตรียมวัสดุเพาะเมล็ด วัสดุปลูก การปลูกและดูแลรักษาพืชผัก 4) การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การจัดการศัตรูพืชด้วยสารชีวภัณฑ์ 5) การผลิตอาหารสัตว์น้ำ การเลี้ยงสัตว์น้ำ และ 6) การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร


สำหรับหลักสูตรการอบรมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานจังหวัดยะลา ศึกษาธิการจังหวัดยะลา นายอำเภอทุกอำเภอในการประสานการดำเนินการ และได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากสำนักงานประมงจังหวัดยะลา สถานีพัฒนาที่ดินยะลา ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดยะลา และนายพินัย แก้วจันทร์ ปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดยะลา นอกจากนี้ผู้เข้าอบรมจะได้มาเรียนรู้แนวคิด หลักการสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การทำการเกษตร ด้วยการฝึกปฏิบัติกับของจริง เพื่อนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ในการดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันที่โรงเรียน ตลอดจนนำไปคิดวิเคราะห์ ผนวกเข้ากับข้อมูลพื้นฐานของแต่ละโรงเรียน แล้ววางแผนการผลิตทางการเกษตร ให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ถูกต้องตามหลักวิชาการที่มีอยู่แล้ว และที่จะได้จากวิทยากรเพิ่มเติม อีกด้วย
////////////////////////////////////

 708 total views,  2 views today

You may have missed