พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ร่วมลงนามมอบอาคารอุทยานการเรียนรู้นราธิวาส (TK Park) แก่เทศบาลเมืองนราธิวาส

แชร์เลย


(27 พฤศจิกายน 2561) ที่ ห้องประชุมพิชิตบำรุง สำนักงานเทศบาลเมืองนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมลงนามมอบอาคารอุทยานการเรียนรู้นราธิวาส (TK Park) ให้กับเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยมี นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีมอบอาคาร TK Park แล้ว รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้เยี่ยมชมความเรียบร้อยของอุทยานการเรียนรู้นราธิวาส โดยได้สำรวจอุปกรณ์เสริมสร้างการเรียนรู้ และห้องต่าง ๆ ภายในตัวอาคาร ซึ่งขณะนี้พบว่ามีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชน และประชาชนในพื้นที่


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า จุดแต่ละจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เราต้องการพื้นที่ที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกัน อุทยานการเรียนรู้ TK Park แห่งนี้คงไม่ใช่เพียงแค่ห้องสมุดอย่างเดียว แต่มันเปรียบเสมือนแหล่งเรียนรู้ที่ครบวงจร มีทุกอย่างให้กับพี่น้องประชาชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ถือเป็นห้องสมุดที่มีชีวิต ที่ทำให้ทุกคนอยากเข้ามาเรียนรู้สิ่งที่ทันสมัย เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งที่สามารถเชื่อมวัย ทำให้คนในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และสามารถเชื่อมวัฒนธรรมที่ทำให้ประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิมได้ใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นจุดศูนย์กลางของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
นอกจากนี้รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ขอให้ทุกคนพยายามใช้ประโยชน์จากสถานที่แห่งนี้ให้มากที่สุด โดยเฉพาะเยาวชนและประชาชนที่อยู่ในต่างพื้นที่และอยู่ในพื้นที่ที่มีความห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้ ได้มีโอกาสเข้ามาใช้ห้องสมุดร่วมกัน ซึ่งคงจะทำให้สังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก้าวไปสู่ยุคใหม่ได้ในอนาคต


ทั้งนี้อุทยานการเรียนรู้นราธิวาส ตั้งอยู่ในพื้นที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งอยู่ใจกลางเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ภายในโดยรอบจัดเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีลานกีฬา สนามเด็กเล่น และสถานที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยการจัดตั้งอุทยานการเรียนรู้(TK Park) ได้รับความร่วมมือจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และเทศบาลเมืองนราธิวาส สำหรับรูปแบบภายในตัวอาคาร แบ่งออกเป็นบริเวณ Reading Park ประกอบด้วย พื้นที่อ่านหนังสือสำหรับเด็ก และบันไดรักการอ่าน พื้นที่อ่านหนังสือทั่วไป ห้องเงียบสำหรับอ่านหนังสือ พื้นที่สำหรับให้บริการสื่อมัลติมีเดียและอินเตอร์เน็ต พื้นที่สำหรับหนังสือและสื่อสาระท้องถิ่น เป็นต้น บริเวณลานสานฝัน (Open Square) เป็นลานเวทีทำกิจกรรม ห้องบันทึกเสียง จัดรายการ หนังสือเสียง ห้องอเนกประสงค์ (Mini Theater) สำหรับจัดประชุม ฝึกอบรม ฉายภาพยนตร์ มุมเครื่องดื่ม จุดบริการยืม – คืนหนังสือ และห้องละหมาด เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อต้องการส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีนิสัยรักการอ่าน แสวงหาความรู้อย่างสร้างสรรค์ ภายใต้บรรยากาศห้องสมุดมีชีวิต สร้างนวัตกรรมจากการผสมผสานด้านศิลปวัฒนธรรม ค่านิยม วิถีไทย ตลอดจนถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมืองนราธิวาสจะมีการจัดประชุมหารือ เพื่อเปิดอุทยานการเรียนรู้นราธิวาส (TK Park) อย่างเป็นทางการต่อไป

//////////////////////////

บุหงา รายา รายงาน

 625 total views,  2 views today

You may have missed