พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ แก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียนพื้นที่ จชต.ป้องกันซ้ำรอยอุบัติเหตุซ้ำซาก

แชร์เลย

 (27 พฤศจิกายน 2561) ที่ ห้องประชุมปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ผู้แทนจากขนส่งจังหวัด ผู้แทนจากสถานศึกษา ตลอดจนเจ้าหน้าที่        ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในวันนี้เป็นการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่น การเกิดอุบัติเหตุรถยนต์กระบะรับส่งนักเรียนเสียหลักชนต้นไม้บริเวณเกาะกลางถนน บนถนนสายนราธิวาส-ตากใบ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิตและเหตุการณ์นักเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนบำรุงมุสลีมีน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีเสียชีวิตเนื่องจากคนขับรถรับส่งนักเรียนไม่ได้ตรวจสอบจำนวนนักเรียนที่โดยสารมากับรถตู้ที่ใช้รับส่งนักเรียนเป็นเหตุให้เด็กหญิงนูรนาเดีย มะ อายุ 3 ปี ติดอยู่ภายในรถและเสียชีวิตในเวลาต่อมา  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัตเหตุขึ้นซ้ำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมประชุมหารือพร้อมกำหนดมาตรการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา โดยในที่ประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหารวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นซ้ำอีกด้วย

นอกจากนี้ ศอ.บต. ได้มีหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อแจ้งกำชับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดและผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทุกเขตดำเนินการตรวจสอบจัดทำทะเบียนจำนวนรถรับส่งนักเรียนที่ให้บริการรับส่งนักเรียนรวมทั้งกำชับกวดขันพนักงานขับรถรับส่งนักเรียนให้มีความรอบคอบระมัดระวังและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นพร้อมพิจารณามอบหมายสำนักงานขนส่งจังหวัดดำเนินการตรวจสอบสภาพรถยนต์ที่ให้บริการรับส่งนักเรียนให้มีสภาพพร้อมเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนและหากพบว่าผู้ให้บริการรถรับส่งนักเรียนรายใดไม่ให้ความร่วมมือหรือรถยนต์ที่ให้บริการรับส่งนักเรียนไม่อยู่ในสภาพพร้อมให้บริการให้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไป

/////////////////////////////

บุหงา รายา รายงาน

 474 total views,  2 views today

You may have missed