มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทีวีออนไลน์…ด่านตรวจคนเข้าเมือง ไทย-มาเลย์ อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมรับนโยบายรัฐ เปิดหน้าด่าน 24 ชม.

แชร์เลย

หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองไทย – มาเลเซีย มีความพร้อมเปิดบริการ 24. ชม. ด้านผู้ประกอบการโรงแรมเกรงได้รับผล กระทบระยะยาว
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 – 25 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ดร.มหาธีร์ โมฮัมมัด  ของมาเลเซียนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ได้มาเยือนไทย พูดคุยหารือกับทางรัฐบาลไทยหลายด้าน โดยเฉพาะทางด้านความมั่นคง และทางเศรษฐกิจร่วมกัน
เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ผู้สื่อข่าวไวท์นิวส์ได้ลงพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ไปยังหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา เพื่อติดตามนักท่องเที่ยวและประชาชนมาเลเซีย ขาเข้าประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงบรรยากาศการบริการในตรวจคนเข้าเมืองสะเดาสะดวกมากขึ้นเพียงใด และได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้ด้วย รวมถึงทราบว่าทางรัฐบาลไทย ค่อนข้างพร้อม และได้มีแผนการพูดคุยนโยบายการเปิดหน้าด่าน 24 ชม.ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งรอเพียงผ่านการอนุมัติเห็นชอบระหว่างทั้ง 2 ประเทศอย่างเป็นทางการ ซึ่งรัฐบาลไทยต้องมองถึงผลกระทบจะมีตามมาอย่างไรบ้าง
ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยและสัมภาษณ์กับ ร้อยตำรวจเอกหญิง เรณู ไทยเกื้อ รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ได้เผยว่า หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทยทุกที่ ที่ติดพรมชายแดนไทย – มาเลเซีย ทางไทยมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. รวมถึงจะมีมาตรการการบริการที่รวดเร็วมากขึ้นในเรื่องของเอกสารเดินทางของนักท่องเที่ยว และให้รัดกุม เข้มงวดมากกว่าเดิม
นอกจากนี้ถึงแม้ค่าสกุลเงินของมาเลเซียยังน้อยกว่าไทย แต่นักท่องเที่ยวมาเลเซียก็ยังหลังไหลมาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 10 – 15% ซึ่งมักจะมาเที่ยวช่วงวันหยุดยาว หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ทั้งของไทยและมาเลเซีย


ทางด้านผู้ประกอบการโรงแรม ทั้งรายใหญ่และรายเล็ก ได้สะท้อนให้กับทีมข่าวไวท์นิวส์ว่า อาจจะได้รับผลกระทบระยะยาวได้ โดยเฉพาะการเปิดบริการหน้าด่าน 24 ชม. ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซีย สามารถกลับไปยังประเทศตัวเองได้ทันที อัตราการจองที่พักอาจจะลดลง และหวังว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้งปัญหาเหล่านี้ให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบางโรงแรมมีแผนรองรับ ปรับตามสถานการณ์อาจจะเป็นผลดีสำหรับโอกาสในครั้งนี้ได้ ซึ่งมีผล 50-50 % เท่านั้น
ทั้งนี้ทางรัฐบาลเอง จะต้องมีวีธีทางออกให้กับผู้ประกอบการโรงแรมว่ามีวิธีใดบ้างที่สามารถช่วยไปยังผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทิศทางเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร ซึ่งมีผลกระทบทางบวกและลบไปยังประชาชนในพื้นที่อย่างแน่นอน

////////////////////
#หนุ่มภาคใต้  รายงาน

 865 total views,  2 views today

You may have missed