เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พลเอกสุรยุทธ์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดค่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 34 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

แชร์เลย

 (24 ตุลาคม 2561) เวลา 10.30 น. พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี / ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธานในพิธีเปิดค่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 34 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีเยาวชนจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูลและจังหวัดสงขลา จำนวน 319 คน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว  ซึ่งโครงการนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 34 เพื่อที่จะให้เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้   นอกจากจะได้มีโอกาสเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงแล้ว  ยังต้องการให้เยาวชนได้มีประสบการณ์ชีวิตและการพัฒนาแนวคิดของเยาวชนในการอนุรักษ์ธรรมชาติ  หลังจากเปิดโครงการแล้วองคมนตรี ในนามประธานมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ร่วมปลูกต้นหว้า ร่วมกับตัวแทนเยาวชนในโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 34 ในครั้งนี้ด้วย

พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี / ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ได้กล่าวให้โอวาทแก่เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ว่า เยาวชนจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับตนเองให้มากที่สุด ทั้งในเรื่องการปรับตัวเข้ากับครอบครัวอุปถัมภ์ กิริยามารยาท การแต่งกาย ฯลฯ ขอให้เยาวชนทุกคนมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ถึงความเหมือนและความต่างทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต การอยู่ร่วมกันได้ด้วยความสามัคคีและความสันติสุข เพื่อที่จะได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่ายิ่งจากครอบครัวอุปถัมภ์เหล่านั้น ให้เยาวชนได้นำมาพัฒนาแนวคิดของตนเองให้สามารถปฏิบัติตนเป็นผู้นำที่ดีของชุมชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ต่อไป

นอกจากนี้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดพิธีค่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 34 ว่า  เพื่อให้เยาวชนได้รับทราบถึงความสำคัญในการดูแลสภาพแวดล้อมของบ้านเมือง ไม่ใช่เฉพาะทางภาคใต้เท่านั้น  โดยได้แนะนำให้เยาวชนทราบว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถือเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญ  และสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องเรียนรู้ คิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อเราไม่มีป่าไม้ หน้าที่เราคือการอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ประเทศไทยให้สวยงามตลอดไป ดังนั้น เราทุกคนต้องมีส่วนร่วมกัน เห็นหูเป็นตา เพื่อบ้านเมืองของเรา และได้เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ออกไปดูสัตว์ป่าหลายชนิด  และวันนี้เยาวชนได้ทำกิจกรรมร่วมกันในการเขียนภาพ  ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้  หลังจากนั้นเยาวชนจะไปทำกิจกรรมกันที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์  อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ,กิจกรรมส่องสัตว์เพื่อศึกษาชีวิตสัตว์ป่า , การทัศนศึกษาเยี่ยมชมน้ำตก, จุดชมวิวผาเดียวดายการถ่ายทอดความรู้สึกต่อธรรมชาติ และกิจกรรมวาดภาพ โดยทุกกิจกรรมได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ข้าราชการและพนักงานอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ความรู้ในครั้งนี้

///////////////////

บุหงา รายา รายงาน

 1,168 total views,  2 views today

You may have missed