เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.ทบ.นำคณะลงใต้ พบผู้นำศาสนา มอบนโยบาย แม่ทัพ ผู้ว่าฯ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ แก้ปัญหาไฟใต้ หลังรับตำแหน่ง ผบ.ทบ.ป้ายแดง

แชร์เลย

(21 ต.ค.61) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.พร้อมคณะ เดินทางมายัง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี มี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ผวจ. 5 จังหวัด พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 ผบ.ฉก.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา รักษาการเลขาธิการ ศอ.บต.ให้การต้อนรับและโดย พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รายงาน ผลการปฏิบัติติดตามคดีสำคัญพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รักษาการ เลขาธิการ ศอ.บต.รายงานโครงการสำคัญปี 62 ของ ศอ.บต.ส่วนหน้า ซึ่งเป็นการรายงานสถานการณ์และการดำเนินงานในนาม ตำรวจ ทหารและพลเรือน หลังจากนั้นได้ประชุมผบ.หน่วยกำลัง หน่วยเฉพาะกิจหมายเลขและ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน เพื่อรับฟังผลการปฏิบัติพร้อมกับได้มอบนโยบายและแนวการปฏิบัติให้กับหน่วยกำลังหลังจากได้รับการแต่งตั้งใหม่ โดย ผบ.ทบ.พร้อมคณะได้พักค้างคืนในพื้นที่ ในค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี โดยในวันพรุ่งนี้มีกำหนดการเดินไปพบผู้นำศาสนา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี


พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวว่าทุกหน่วยงานร่วมมือร่วมใจกันอย่างจริงจังไม่แย่งหน้าที่กันต่างคนต่างปฏิบัติหน้าที่และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันอย่างต่อเนื่องตนเองเชื่อว่า การปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คงจะดีขึ้น อีกทั้งตนเองก็ได้เน้นย่ำในเรื่องการปฏิบัติการด้านเชิงรุกซึ่งในด้านการป้องกันอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ก็ต้องเน้นเชิงรุกให้มากกว่าเดิมเพื่อจัดความเคลื่อนไหวที่ถูกต้องเพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เช่นกลุ่มนักศึกษาบางกลุ่มที่มีความพยายามจะยกประเด็นที่มันละเอียดอ่อนในเรื่องนี้ขึ้นมาซึ่งอันที่จริงตนเองและคณะได้พูดคุยกับท่านผู้นำ 5 จังหวัด

ซึ่งในวันนี้ทางผู้นำศาสนาจาก จ.ปัตตานี ยะลานราธิวาส สงขลา และสตูล ท่านผู้นำศาสนาได้เห็นพ้องพร้อมกันและมีการสนับสนุนในการทำงานของตนเองและคณะในทุกมิติ ซึ่งตนเองเป็นห่วงมากในเรื่องของยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ตรงกับแนวทางของตนเองที่ได้ให้นโยบายกับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และของกรุงเทพมหานครและในหน่วยของกองทัพบกเช่นเดียวกัน ในเรื่องของยาเสพติดเพราะยาเสพติดนั้นท่านผู้นำศาสนาพูดชัดเจนว่าขอร้องว่าช่วยเข้ามากำกับดูแลเป็นกรณีพิเศษ ถ้ามีตรงไหนที่เข้าในพื้นที่แล้วมีปัญหาช่วยมาบอก เพราะยาเสพติดเป็นภัยคุกคามยิ่งกว่าอะไรทั้งสิน ขณะนี้มีคนติดยาเสพติดก็ทำอย่างอื่นได้หลายอย่าง


สำหรับในเรื่องของการ เจรจากับฝั่งมาเลเซียนั่นเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ทางรัฐบาลเองก็ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทางรัฐบาลมาเลเซียเอง ท่านมหาธีร์ โมฮัมหมัด ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะปัญหาแนวชายแดน หรือปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางมาเลเซียไม่ได้สนับสนุนแล้วและก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีกต่อไป โดยที่ผ่านมาอาจจะมีบ้างตามแนวชายแดนมีความเข้มก็ต้องฟังทางประเทศมาเลเซียและท่านผู้นำศาสนาในพื้นที่ของ จ.สตูล ก็บอกว่าทางด้านประเทศมาเลเซียมีปลูกใบกระท่อมแล้วก็จะทะลักเข้ามาตามแนวชายแดน

โดยเป็นการพูดคุยซึ่งแต่ละพื้นที่อยู่ตรงข้ามมีความละเอียดอ่อนมาก เพราะบางพื้นที่ก็มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน ผู้นำศาสนาและของแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ใหญ่ระดับผู้บริหารในด้านต่างๆในระดับประเทศท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหมของประเทศมาเลเซียเองก็ตามที่มีจะให้ความร่วมมือเต็มที่ตนเองเชื่อมั่นว่าในไม่ช้านี้สัญญาณทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้น และก็เชื่อว่าผู้ที่พูดคุยเจรจาสันติสุขท่านใหม่ท่านเองก็เคยเป็นอดีตแม่ทัพมา ท่านก็มีความคุ้นเคย สร้างสถานการณ์ดีอยู่แล้วส่วนนโยบายตกลงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือเรื่องบางอย่างความสัมพันธ์ส่วนตัว

///////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 582 total views,  2 views today

You may have missed