เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โน้ต อุดม แต้พานิช พร้อม สมาคมฯ (กลุ่มลูกเหรียง) เข้าพบรองเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อร่วมกับขับเคลื่อนและสนับสนุนคุณภาพชีวิตของเยาวชนในพื้นที่

แชร์เลย

(13 ตุลาคม 2561) ที่ ห้องรับรองเลขาธิการ ศอ.บต. อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  นายอุดม แต้พานิช  ศิลปิน นักแสดง และนางวรรณกนก  เปาะอิแตดาโอะ นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) เข้าพบ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อร่วมกันหาแนวทางการขับเคลื่อนสนับสนุนคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเยาวชนในพื้นที่

นายอุดม แต้พานิช  กล่าวว่า การเข้าพบรองเลาธิการ ศอ.บต.ในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันหาแนวทางสร้างสิ่งดี ๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งทางด้านวัฒนาธรรม วิถีชิวิตความเป็นอยู่  เพื่อถ่ายทอดให้คนนอกพื้นที่ได้เห็นถึงความรักสามัคคีในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้แห่งนี้ รวมทั้งสนับสนุนเยาวชนให้สามารถพึ่งพาตนเองดึงศักยภาพที่ตนมีมาสร้างอาชีพที่มีคุณภาพอีกด้วย

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวชื่นชมโน้ต อุดม แต้พานิช และสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ที่ขับเคลื่อนพัฒนาเด็กเยาวชน เป็นกลุ่มเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯ ทำให้กลุ่มลูกเหรียงเติบโตมากขึ้น ทั้งนี้ ศอ.บต. มีบทบาทหน้าที่หลักคือการขับเคลื่อนและสนับสนุนให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ทั้งในและต่างประเทศ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องมีการทำ มีอาชีพ มีรายได้และสามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมถึง คนที่ด้อยโอกาส  คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯ รัฐบาลได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนนั้น เป็นการดึงทรัพยากรในพื้นที่ ด้านการเกษตรยุคใหม่ ด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และด้านพลังงานไฟฟ้า เป็นช่องทางในการสร้างอาชีพให้ทุกกลุ่มอย่างยั่งยืนอีกด้วย

สำหรับกลุ่มลูกเหรียง เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2545 ด้วยการรวมตัวขึ้นของเด็กและเยาวชนที่ทำกิจกรรมด้านยาเสพติด, อนามัยเจริญพันธ์ และ HIV/Aids และเมื่อปี 2547 เกิดความรุนแรงในพื้นที่ จชต. ทำให้มีสมาชิกในกลุ่มลูกเหรียงสูญเสียผู้นำครอบครัว จากนั้น เมื่อปลายปี 2547 มีกลุ่มเยาวชนจากกรุงเทพฯ รวมตัวมาลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบฯ และได้โอกาสพากลุ่มพี่ ๆ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้าน จากนั้นได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมตลอดมา โดยมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  จนกระทั่ง ปี 2554 ได้จดทะเบียนเป็น “ สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ”

ดำเนินงานด้านการป้องกัน  ช่วยเหลือ เยียวยาและพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น สามารถช่วยเหลือพี่น้องและเพื่อน ๆ ได้มากขึ้นและยั่งยืน ไม่ว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรกลุ่มลูกเหรียงพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาพี่น้อง รวมทั้งพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับมามีสันติสุขร่มเย็นอีกครั้ง

 597 total views,  2 views today

You may have missed